Các nhà khoa học Nga và Mỹ đoạt giải Năng lượng toàn cầu 2022

Huyền Văn
Ngày 12/7, tại thành phố Khanty-Mansiysk (Khu tự trị Khanty-Mansi, Nga), Hiệp hội Năng lượng toàn cầu (Global Energy) long trọng tổ chức lễ công bố các nhà khoa học thế giới đoạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu năm 2022.
nlntv-7-anh-1-8053-1657759557.jpg
Lễ công bố các cá nhân chiến thắng giải thưởng. Ảnh: Thanh Thể

Một trong ba người đoạt giải Năng lượng toàn cầu năm nay là Tiến sĩ Khoa học Viktor Orlov (Nga), Chuyên gia trưởng của Trung tâm Công nghệ đổi mới thuộc Tập đoàn Rosatom, chiến thắng ở hạng mục "Năng lượng truyền thống", với nghiên cứu cơ bản về phát triển công nghệ năng lượng sáng tạo dựa trên lò phản ứng nhanh với chất làm mát hợp kim nặng và chu trình nhiên liệu khép kín.

Giáo sư Hóa học Mercury Kanadzidis tại Đại học Northwestern (Mỹ) chiến thắng ở hạng mục “Năng lượng phi truyền thống” vì những thành tựu lớn trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng mặt trời. Giáo sư Kaushik Rajashekara đến từ tại Đại học Houston (Mỹ) đoạt giải trong hạng mục “Công nghệ mới ứng dụng năng lượng” vì đóng góp xuất sắc trong việc điện khí hóa phương tiện giao thông và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Trước đó, ba nhà khoa học trên đã lọt danh sách rút gọn gồm 15 nhà khoa học đến từ 9 quốc gia là Ấn Độ, Kazakhstan, Canada, Nga, Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Uruguay và Pháp. Năm nay, Ủy ban quốc tế của giải thưởng đã nhận được 119 hồ sơ ứng cử từ số lượng kỷ lục 43 quốc gia (năm 2021 là 36 nước và mùa giải 2020 chỉ có 20).

nlntv-anh-2-1685-1657760154.jpg
Danh sách rút gọn đề cử hạng mục “Năng lượng truyền thống”. Ảnh: Thanh Thể

Từ Việt Nam cũng có hồ sơ tham gia giải, song không lọt danh sách rút gọn kể trên. Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân bên lề Lễ công bố giải thưởng, ông Sergey Brilyov, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng toàn cầu khẳng định, Việt Nam là quốc gia phát triển rất năng động và đặc biệt quan tâm vấn đề năng lượng. Việt Nam có nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực này và phía trước vẫn còn nhiều cơ hội cho các nhà khoa học Việt Nam.

Ông S.Brilyov bày tỏ vui mừng khi nhận được đơn đăng ký của các ứng cử viên Việt Nam cho giải thưởng. Ông cũng chia sẻ đã nhiều lần đến Việt Nam và dành tình cảm ấm áp cho dải đất hình chữ S.

Chúc mừng những người đoạt giải, Thống đốc Khu tự trị Khanty-Mansi, bà Natalya Komarova khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ môi trường, đồng thời nhấn mạnh về mong muốn của khu vực tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này.

Hiệp hội Năng lượng toàn cầu là tổ chức phi chính phủ được thành lập năm 2002 tại Nga, nhằm hỗ trợ nghiên cứu và đổi mới trong lĩnh vực năng lượng, cũng như thúc đẩy hợp tác năng lượng quốc tế vì lợi ích của toàn nhân loại, định hình năng lượng tương lai. Hiệp hội trao tặng giải thưởng Năng lượng toàn cầu từ năm 2003. Trong những mùa giải trước, 45 nhà khoa học đến từ 15 quốc gia trở thành người chiến thắng vì những đóng góp to lớn cho nhân loại trong lĩnh vực năng lượng.

Lễ trao giải thưởng năm nay theo kế hoạch được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Năng lượng Nga, dự kiến diễn ra tại Moskva từ ngày 12 đến 14/10 tới.