Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: “Chính quyền hai cấp đã vận hành hơn một tháng. Đây là thời điểm cần đánh giá, tháo gỡ vướng mắc và từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý, nhất là ở cấp xã nơi trực tiếp triển khai các nhiệm vụ giáo dục”.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm chuyên đề, đồng thời biên soạn và gửi bộ tài liệu hướng dẫn về cơ chế phân cấp, phân quyền quản lý giáo dục tới toàn bộ 34 Sở GD&ĐT và hơn 3.300 xã, phường trên cả nước. Đến ngày 27/7, đã có hơn 20.000 lượt tải tài liệu – cho thấy sự quan tâm và trách nhiệm lớn từ đội ngũ quản lý cơ sở.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết thêm: Điểm đặc biệt của giai đoạn này là “mọi người đều đang bắt đầu” – từ lãnh đạo cấp tỉnh đến công chức giáo dục xã. Do đó, tinh thần chung là học tập liên tục, tự nghiên cứu, chia sẻ lẫn nhau, nâng cao năng lực và trách nhiệm công vụ. Bộ GD&ĐT cũng sẽ thiết lập đầu mối tiếp nhận phản ánh, xây dựng tài liệu hỏi đáp để đồng hành cùng địa phương trong quá trình triển khai.
Đáng chú ý, một số Sở GD&ĐT đã có cách làm sáng tạo như: Chia cụm hỗ trợ, cử cán bộ chuyên trách trực tiếp về xã hướng dẫn, giải đáp vướng mắc. Những mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng để tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cấp.
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ GD&ĐT gồm Vụ Giáo dục Phổ thông, Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Pháp chế, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục... đã hướng dẫn chi tiết các nội dung triển khai theo lĩnh vực quản lý. Các đại biểu cũng được giới thiệu và tập huấn cách sử dụng tài liệu pháp lý liên quan đến phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong công tác giáo dục địa phương.
Việc phân cấp quản lý giáo dục gắn với chính quyền hai cấp không chỉ là yêu cầu tổ chức bộ máy, mà còn là cơ hội nâng cao năng lực điều hành, phân bổ nguồn lực hợp lý và phát huy tính chủ động của đội ngũ cán bộ cơ sở đúng với định hướng phát triển nhân lực và khai thác hiệu quả tiềm năng trong hệ thống công vụ.
Sau hội nghị, các đơn vị thuộc Bộ sẽ được giao thiết lập đầu mối thông tin để có cơ chế phản ánh bất cập, khó khăn phát sinh. Tinh thần là có khó khăn, nội dung chưa thống nhất thì chủ động giải quyết theo thẩm quyền, hoặc kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Tuyệt đối không coi đó là khó khăn, trở ngại không thể giải quyết. Đó là tinh thần chỉ đạo chung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như Lãnh đạo Bộ GD&ĐT.
Cũng tại hội nghị, các địa phương chia sẻ những nội dung đã triển khai, kết quả đạt được, vấn đề còn khó khăn, kinh nghiệm, giải pháp và đưa đề xuất, kiến nghị. Những vấn đề địa phương quan tâm tại hội nghị cũng được các cục, vụ liên quan của Bộ thông tin, giải đáp, trao đổi.