Bí ẩn chưa giải mã: Euclid - cha đẻ của cơ sở hình học

Euclid (330 - 275 TCN) sinh ở Athena, kinh đô Hy Lạp, một trong những thành phố cổ to đẹp nhất thế giới. Nhiều người đã xếp ông vào top ba nhà toán học giỏi nhất của Hy Lạp cổ đại, cùng Archimède, Apollinos. Đến nay, cuộc đời của ông vẫn còn là một điều bí ẩn đối với hậu thế.

Có một số giả thuyết đưa ra Euclid là học trò của Plato hoặc học trò của đệ tử Plato, bởi vì quan niệm về Toán học của ông khá tương đồng với Plato khi học tại học viện Athens.

Phỏng đoán thứ 2 cho rằng, Euclid chịu ảnh hưởng của Pythagoras (570 - 495 TCN) - người đã sáng tạo ra định lý Pythagore, công thức hình học nổi tiếng.

Phỏng đoán thứ 3 là Euclid vốn là thiên tài hình học. Ông không chịu ảnh hưởng của ai mà đã tự khám phá ra sự hấp dẫn của hình học, dùng tư duy logic và năng lực sư phạm vượt trội của bản thân để truyền đạt hiểu biết cho thế hệ sau. Những tác phẩm gắn liền tên tuổi "Cha đẻ của hình học" có thể kể đến: Quang học, Phản xạ học.

Tại Alexandria, khoảng năm 300 TCN, ông đã viết bộ 13 tập sách Cơ sở của hình học. Bộ sách tập hợp các nguyên tắc hình học khác nhau của những người đi trước, kết hợp với hiểu biết của bản thân để tạo ra một bộ môn hình học toàn diện mang tên “hình học Euclid”.

@nhanlucnhantai Bí ẩn chưa giải mã: Euclid - cha đẻ của cơ sở hình học #nlntv #bian #bianchuagiaima #Euclid #chadecosohinhhoc #hylap #nhatoanhocvidai #nhatoanhocEuclid #thientaihinhhoc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media