Bác sỹ Nha khoa - Ngành học được xếp vào nhóm ngành lương cao nhưng thi vào cực khó

Huyền Văn
Đây là ngành học “đắt giá” được rất nhiều người khao khát nhưng điểm thi đầu vào cực khó, luôn nằm top đầu cả nước.

Là ngành học “đắt giá” được rất nhiều người khao khát nhưng điểm thi đầu vào cực khó, luôn nằm top đầu cả nước. Ở nhiều nước, công việc này mang lại mức thu nhập lên đến 229.475 USD/năm (khoảng 5,3 tỷ đồng). Tại Việt Nam, đây cũng là ngành nghề thuộc top thu nhập cao. Theo khảo sát thực tế, khi mới ra trường một nha sĩ thử việc có thể nhận được mức lương từ 6 đến 8 triệu VNĐ/tháng. Nếu là nha sĩ chính thức, mức lương sẽ cao hơn tùy thuộc vào kinh nghiệm lâu năm của bạn với ngành. Một nha sĩ dày dặn kinh nghiệm có thể được trả với mức lương 60 triệu VNĐ/tháng.

nlntv-bac-si-nha-khoa-5-1655426833.jpg
Ảnh minh họa Internet

Nhiều thông tin tuyển dụng tại các phòng khám, bệnh viện tuyển bác sĩ Nha khoa sẽ chi trả mức lương từ 20-30 triệu VNĐ/tháng trở lên. Lý giải cho mức lương hấp dẫn của ngành nghề này mang lại, Tiến sĩ Võ Văn Tuấn (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang) trong một lần trả lời phỏng vấn cho hay: “Nha khoa được đánh giá là một ngành khó trong khối khoa học sức khỏe nhưng cũng là một trong những ngành dễ làm giàu”. Tiến sĩ nói: "Thực chất học ngành nào cũng đều có khả năng làm giàu nếu thực sự giỏi. Thực tế đầu vào của khối ngành sức khỏe khó hơn rất nhiều so với các ngành khác, nên đây cũng là một thách thức cho thí sinh khi theo học khối ngành này. Học ngành Nha khoa thì thí sinh cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, hiện cơ hội việc làm của ngành này cũng rất mở rộng".

Để đạt được mức lương mong muốn sau khi ra trường này, đương nhiên các bạn học nha sĩ trên giảng đường đã phải cố gắng, nỗi lực trau dồi các kĩ năng, chuyên môn, vẫn dụng lý thuyết vào thực hành một cách nhuần nhuyễn.

Khi tốt nghiệp, các bác sĩ nha khoa phải trải qua quá trình tập sự, tìm việc, phỏng vấn chứng minh năng lực để nhà tuyển dụng tiếp nhận và trả một mức lương xứng đáng.

Ngoài chuyên môn tốt, thực hành giỏi, các nha sĩ cũng phải học cho mình những nguyên tắc nghề nghiệp, đạo đức ngành ý nhưng những nhóm ngành khác.

Dù là một nghề có mức thu nhập cao đáng mơ ước với nhiều cơ hội việc làm, nhưng đây không phải là “việc nhẹ lương cao”. Đòi hỏi người theo nghề phải có y đức, đặt lương tâm nghề nghiệp lên đầu. Sức khỏe, an toàn của bệnh nhân là trên hết.

nlntv-bac-si-nha-khoa-3-1655427009.jpg
Ảnh minh họa Internet

Ở Việt Nam, ngành Nha khoa lấy bao nhiêu điểm, học trong bao lâu?

Rất nhiều trường đại học tại Việt Nam đào tạo sinh viên theo học ngành nha khoa, trong đấy không thể không kể đến Đại học Y Hà nội top 1 trường đào tạo nha sĩ. Ngành Răng Hàm Mặt tại trường Đại học Y Hà Nội xét tuyển năm 2021 là 28,45 điểm, năm 2020 là 28,65 điểm. Tương đương trung bình mỗi mỗi, các thí sinh cần đạt được 9,55 điểm.

Hiện tại ngoài Đại học Y Hà Nội, các trường sau cũng đang đào tạo chuyên ngành Răng Hàm Mặt:

- Đại học Y Dược TP.HCM

- Khoa Y - Đại học Quốc gia TP.HCM

- Đại học Y Dược Hải Phòng

- Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Huyền Anh