Những ngành học các bạn nên chọn nếu muốn ra trường không lo thiếu việc

Huyền Văn
Việc lựa chọn những ngành học này đồng nghĩa với việc bạn sẽ chịu áp lực khá lớn nhưng khi ra trường bạn không lo thiếu việc

Ngành học nào cũng có cái khó riêng. Có thể đánh giá độ khó của một chuyên ngành dựa trên điểm trung bình chung của chuyên ngành đó, điểm trung bình càng thấp thì bạn học càng vất vả.

Thống kê 10 chuyên ngành khó nhất nước Mỹ năm 2022 cho thấy có những ngành sinh viên học miệt mài nhưng GPA rất khiêm tốn. Nếu lựa chọn những ngành học hot này đồng nghĩa với việc bạn chịu áp lực khá lớn. Tuy nhiên, với đam mê và sự chăm chỉ, học hành nghiêm túc, sau khi tốt nghiệp bạn sẽ đạt được mơ ước của mình.

*GPA là chữ viết tắt của Grade Point Average, trong tiếng Việt có nghĩa là điểm trung bình tích lũy, điểm trung bình hoặc điểm tích lũy của người học trong suốt quá trình học tập của mình. Xếp loại bằng tốt nghiệp: Bằng Xuất sắc: Điểm GPA từ 3.60 – 4.00. Bằng Giỏi: Điểm GPA từ 3.20 – 3.59. Bằng Khá: Điểm GPA từ 2.50 – 3.19. Bằng Trung bình: Điểm GPA từ 2.00 – 2.49.

nlntv-diem-chuan-dh-ngoai-thuong-ztlk-1652674881.jpg
Ảnh minh họa Internet

Ngành Hóa học:

Đứng đầu danh sách là ngành Hóa học. Đây được coi là chuyên ngành khó nhất với điểm trung bình thấp nhất. Chưa kể đến độ khó lý thuyết, các khóa học này cũng sẽ đi kèm với nhiều thí nghiệm khác nhau khiến sinh viên thường khó vượt qua được.

GPA trung bình: 2,78

Ngành Toán học:

Đứng thứ 2 là Toán học - ngành yêu cầu tư duy linh hoạt nhiều hơn sự chăm chỉ. Để theo được ngành học này, sinh viên cần phải là những người cực kỳ độc lập, sáng tạo và có tư duy phản biện. Tin vui là thị trường việc làm của ngành Toán học tương đối tốt. Sau khi ra trường, người học có thể làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, phân tích tài chính, kinh tế, nghiên cứu thị trường...

GPA trung bình: 2,90

Ngành Kinh tế học

Ngành Kinh tế học cần phải dựa trên Toán học và thống kê, với nhiều tư duy phản biện và tổng hợp dữ liệu. Sinh viên phải đọc một số lượng lớn các tài liệu học thuật trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh, đồng thời cần có nền tảng tốt về giải tích.

GPA trung bình: 2,95

Ngành Sinh học

Ngành Sinh học thực chất nếu không phải sự say mê ưa thích tìm tòi, nghiên cứu, khám phá, học hỏi, làm việc với những vật thể thì hầu hết các bạn trẻ đều không lựa chọn. Sinh viên ngành Sinh học tiến hành các thí nghiệm trong phòng để tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển, tiến hóa các thay đổi về hình thái, sinh hóa, sinh lý, trao đổi chất, di truyền, sinh học phân tử... của các sinh vật. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên ngành Sinh học cũng sẽ học các kiến thức Toán, Lý, Hóa.

GPA trung bình: 3,02

Ngành Địa chất

Ngành Địa chất từ xưa đến này thường dành cho các bạn thực sự kiên trì, thích nghiên cứu lịch sử của trái đất và sử dụng kiến thức này để dự đoán các thảm họa tự nhiên như động đất và lũ lụt; xác định vị trí xây dựng đường cao tốc hoặc đặt đường ống dẫn khí đốt hoặc dầu tự nhiên. Vì vậy, các bạn sinh viên chuyên ngành Địa chất có thể phải đi điền dã ở các vùng sâu vùng xa nếu muốn kiếm việc làm trong lĩnh vực liên quan.

GPA trung bình: 3,03

Ngành Triết học

Là một chuyên ngành tương đối trừu tượng, có phần khô cứng, Triết học đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu tâm tư của các triết gia nổi tiếng. Vào các giờ ngoại khóa, người học sẽ viết bài và đọc tuyển tập, đồng thời cũng cần vô số tuyển tập bổ trợ để nghiên cứu.

GPA trung bình: 3,08

Ngành Tài chính

Chuyên ngành Tài chính là một ngành học khô khan, yêu cầu sinh viên cần có kỹ năng Toán học, phân tích dữ liệu, xây dựng chiến lược và giao tiếp tốt. Hơn nữa, tài chính, ngân hàng và kinh doanh luôn thay đổi, vì vậy khi đã bắt đầu đi làm, bạn phải tiếp tục đọc sách và trau dồi bản thân những lúc rảnh rỗi. Cường độ công việc và áp lực trong ngành tài chính rất cao, nhưng mức lương cũng cao tương ứng với trình độ học vấn và áp lực.

GPA trung bình: 3,08

Ngành Vật lý

Vật lý là môn khoa học tự nhiên tập trung vào nghiên cứu vật chất cùng chuyển động của nó trong không gian, thời gian, đi liền với các khái niệm liên quan tới năng lượng và lực. Nghiên cứu Vật lý bao gồm tất cả mọi thứ từ các thiên hà lớn nhất đến các nguyên tử nhỏ nhất trong vũ trụ. Các khóa học Vật lý yêu cầu học sinh phải có kiến thức cơ bản như Toán học và Khoa học. Các phép Toán trong Vật lý thường khó và phức tạp hơn các ngành khoa học khác rất nhiều.

GPA trung bình: 3,10

nlntv-nganh-khoa-hoc-moi-truong-la-gi-5-1652673708.jpg
Ảnh minh họa Internet

Ngành Khoa học máy tính

Là một chuyên ngành phổ biến của sinh viên quốc tế và rất khó để xin học. Theo thống kê, tỷ lệ chuyển trường của sinh viên năm nhất chuyên ngành Khoa học máy tính lên tới 9,2% nhưng hàng năm có rất nhiều sinh viên nộp đơn xin chuyển sang ngành này. Vì đây là một chuyên ngành khó nên người trong muốn ra, người bên ngoài muốn vào.

GPA trung bình: 3,13

nlntv-h2-1652673556.jpg
Ảnh minh họa Internet

Ngành Kỹ thuật

Là chuyên ngành bao gồm nhiều ngành học, ứng dụng kiến thức khoa học để mang lại giá trị thực tiễn như việc thiết kế, chế tạo, vận hành những công trình, máy móc, quy trình, và hệ thống một cách hiệu quả và kinh tế nhất. Luôn đòi hỏi chất lượng lao động cao, nhờ đó mà mức lương trở nên hấp dẫn. Nhóm ngành nghề kỹ thuật được coi là một trong những khối ngành có nhu cầu về nhân lực cao nhất hiện nay và trong tương lai.

GPA trung bình: 3,17

Huyền Anh(TH)