Xuân về trên bản nông thôn mới kiểu mẫu

Đinh Thảo
Một mùa xuân nữa lại về trên khắp mọi miền Tổ quốc. Không khí đón Tết Giáp Thìn 2024 như rộn ràng, vui tươi hơn - đó là cảm nhận chung của người dân bản Chiềng Thượng (xã Quang Huy, huyện Phù Yên, Sơn La) khi chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, bản được công nhận là bản nông thôn mới, bản nông thôn mới kiểu mẫu. Diện mạo bản khởi sắc, xanh, sạch, đẹp hơn. Sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà, không khí Tết tràn ngập khắp bản.

Bản Chiềng Thượng có 170 hộ, 683 nhân khẩu, phần lớn người dân trong bản sản xuất nông nghiệp. Số hộ có kinh tế trung bình trở lên chiếm 78,8%, bản còn 2 hộ nghèo. Đầu năm 2023, bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy, Phù Yên, Sơn La được lựa chọn để xây dựng bản nông thôn mới, bản nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, ngay từ khi bắt đầu thực hiện, Chi bộ, chính quyền bản đã đề ra mục tiêu, nội dung cụ thể những việc cần làm, lập kế hoạch chi tiết sao cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” được quán triệt tới các hộ dân, việc nào khó thì cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu làm trước.

phu-yen-1-1705461674.jpg
Ông Đặng Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, Sơn La trao Bằng Công nhận bản nông thôn mới kiểu mẫu cho bản Chiềng Thượng

Ông Cầm Văn Nhiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Chiềng Thượng cho biết: Bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng bản nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, bản xác định đây là việc làm không dễ dàng, bởi xuất phát điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn lực trong nhân dân còn hạn chế, cần có sự đầu tư của Nhà nước. Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, chi bộ, chính quyền bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về thực hiện 16 tiêu chí bản nông thôn mới và 9 tiêu chí bản NTM kiểu mẫu; trong đó, tập trung vào các tiêu chí như: tiêu chí số 12 - Mô hình phát triển kinh tế địa phương; tiêu chí số 14 - Cảnh quan không gian và chất lượng môi trường sống. Qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhân thức của đảng viên và toàn thể nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình. Nhờ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, ai cũng vui mừng, phấn khởi, sẵn sàng góp công, góp của để chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu, bản Chiềng Thượng đã huy động được trên 3 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 990 triệu đồng gồm 730 triệu đồng tiền mặt và 260 triệu đồng, tương ứng với 1.300 công lao động, chiếm 32,8%. Cùng với đó, nhiều hộ dân trong bản đã hiến gần 700 m2 đất mở rộng đường giao thông nội bản, tự giác tháo dỡ các công trình đường liên bản, liên xã, nội bản. Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và người dân đóng góp, bản Chiềng Thượng đã bê tông hóa được 1,7 km đường giao thông nội bản và hơn 800 m đường liên bản. Cùng với việc nâng cấp các tuyến đường giao thông, nhà văn hóa của bản đã được đầu tư nâng cấp, tu sửa khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện cho người dân được sinh hoạt cộng đồng thuận lợi hơn. Bản cũng được đầu tư xây dựng cổng chào, đường điện chiếu sáng được lắp đặt dọc tuyến đường chính, trục bản, ngõ xóm, đảm bảo các tiêu chí về cảnh quan, thẩm mỹ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo nên một diện mạo tươi mới của bản nông thôn mới kiểu mẫu. Bản cũng chọn 4 hộ có nhà cửa, vườn đẹp làm mô hình để cải tạo chỉnh trang, làm điểm trong xây dựng cảnh quan môi trường sống. Cùng với đó, nhân dân trong bản đã tích cực trồng hoa, cây bóng mát trên dọc các tuyến đường trong bản, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, qua đó đã góp phần làm cảnh quan môi trường của bản xanh – sạch – đẹp.

Từ sự đồng lòng, chung sức của người dân, chỉ sau 1 năm, bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy đã hoàn thành 16/16 tiêu chí bản NTM, 9/9 tiêu chí bản NTM kiểu mẫu và được UBND huyện Phù Yên công nhận là NTM kiểu mẫu. Bức tranh nông thôn của bản Chiềng Thượng đã khởi sắc từng ngày. Điều đó được minh chứng bởi những tuyến đường giao thông được mở rộng và bê tông hóa; đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa bản được xây dựng, chỉnh trang, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đến nay, bản không còn hộ nghèo; tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 95%; thu nhập bình quân đầu người trên 45 triệu đồng/ người/ năm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5%; 100% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định. Đến hết năm 2023, bản có 98,2% hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 2 năm liên tục, bản được công nhân danh hiệu “Bản văn hóa” 3 năm liền.

phu-yen-4-1705461674.jpg
Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" đang được nhân rộng tại bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy, Phù Yên, Sơn la

Trải qua 82 năm tuổi đời, bà Lê Thị Út là lớp người cao tuổi chứng kiến sự phát triển của bản qua nhiều giai đoạn. Bà Út phấn khởi, tự hào khi nhắc đến những đổi thay của bản sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới và sau 1 năm xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu với những quyết sách, đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền huyện Phù Yên, xã Quang Huy và sự đoàn kết, nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trong bản. Bà Út hồ hởi: “Các con đường trong bản là do người dân chúng tôi góp sức nhau mà làm. Đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, điện sáng trưng, người dân bản chúng tôi mừng lắm, đón Tết năm nay rất là vui”.

Ông Cầm Ngọc Tiến, năm nay cũng đã 75 tuổi, thấy được sự đổi thay từng ngày của bản, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong bản ngày càng được nâng lên. Ông cũng như bà con trong bản đều rất vui mừng, phấn khởi khi bản được công nhận bản NTM, bản NTM kiểu mẫu đúng vào dịp đón xuân mới. Ông Tiến phấn khởi chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi bản được công nhận bản nông thôn mới kiểu mẫu vào đúng dịp chuẩn bị đón năm mới Giáp Thìn 2024. Năm nay, bản Chiềng Thượng chúng tôi được đón mùa xuân mới đầm ấm hơn, no đủ hơn, bản làng ngày càng khởi sắc. Không gì vui bằng vì tết năm nay có đường đẹp, nhà văn hóa cũng đẹp, ai cũng phấn khởi và bảo nhau cùng giữ gìn cảnh quan môi trường, chung tay xây dựng bản ngày càng đổi mới hơn”.

phu-yen-2-1705461674.jpg
Những tuyến đường hoa rực rỡ, những ngôi nhà sạch, vườn đẹp tiếp thêm sức mạnh cho người dân trong bản Chiềng Thượng

Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân rạo rực, tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm. Trong hơi ấm của mùa xuân, bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy, Phù Yên, Sơn La như bừng lên sức sống mới với những con đường mới phẳng phiu trải dài, nhà văn hóa được đầu tư nâng cấp kiên cố, khang trang... Những tuyến đường hoa rực rỡ, những ngôi nhà sạch, vườn đẹp sẽ là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân trong bản Chiềng Thượng nói riêng và xã Quang Huy nói chung để tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng có nhiều đối mới, mang đến những mùa xuân ấm no cho mọi người dân./.

Bích Luyện (CTV)