Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, ATGT liên quan đến học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội

Trong những năm qua, TP. Hà Nội đã có nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT); trong đó, việc bảo đảm ATGT cho lứa tuổi học sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai nghiêm túc, đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với học sinh. Từ đó, đòi hỏi phải thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

anh-1-csgt-tuyen-truyen-1708948659.jpg
Các em học sinh được nghe về tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT

Để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, ngày 21/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg về việc “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”.

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của phụ huynh, học sinh, sinh viên Thủ đô, chủ động phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông cho học sinh trên địa bàn thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Phòng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật; đồng thời, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến lứa tuổi học sinh điều khiển phương tiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

Theo thống kê, trong năm 2023, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn thành phố, trực tiếp tuyên truyền tại trên 50 trường học, phát 41.000 tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn lái xe an toàn, tặng hàng nghìn mũ bảo hiểm, và nhiều phần quà cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

anh-2-ky-cam-ket-1708948800.jpg
Tổ chức tuyên truyền, ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT cho giáo viên, học sinh Trường THCS Lê Lợi

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội cũng đã phối hợp với Công an các quận, huyện trên địa bàn xem xét, xử lý việc phụ huynh đưa đón con, học sinh sử dụng phương tiện xe gắn máy đi lại trên các tuyến giao thông đường bộ tập trung nhiều trường học trên địa bàn thành phố.

Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý đối với các lỗi chính như: Điều khiển xe mô tô không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy “không cài quai đúng quy cách”; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; đi ngược chiều của đường một chiều; lạng lách, đánh võng; giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện... và các hành vi vi phạm khác.

Kết quả xử lý vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên: Tính từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 19/02/2024, trên địa bàn TP. Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 1.091 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 484 xe gắn máy và 20 phương tiện khác.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác.

Phối hợp với ngành giáo dục hướng dẫn tổ chức cho các nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường; phối hợp nhà trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở.

anh-3-tuyen-truyen-1708948939.jpg
Tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tại Trường Đại học Phenikaa

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu niên Thủ đô.

Nguyễn Liên