Phường Thượng Đình, vỉa hè lòng đường thông thoáng sau đợt ra quân tuyên truyền xử lý nghiêm các vi phạm.

Võ Việt
Theo chỉ đạo 197 Kế hoạch số 01/KH – BCĐ197 của TP Hà Nội... Để hạn chế tối đa, tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, kinh doanh; cấp ủy, chỉnh quyền các địa phương đang tích cực vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, gắn với tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát, kiên quết xử lý các hành vi cố tình vi phạm để bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn cho người dân.

Với mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh quy định về trật tự văn minh đô thị; tăng cường công tác giải tỏa chợ cóc, tụ điểm kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quận Thanh Xuân; Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao Công an phường Thượng Đình xây dựng kế hoạch ra quân giải quyết tại khu vực trên địa bàn. Ban Chỉ đạo 197 phường Thượng Đình đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp hiệu quả để xử lý các vi phạm sai quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên ông Trần Phan Mỹ phó chủ tịch UBND phường, (phó trưởng ban chỉ đạo 197 phường Thượng Đình) cho biết: Phường Thượng Đình có diện tích 66,89 ha, với dân số trên 28.000 người; với tốc độ đô thị hóa nhanh hiện nay địa bàn phường thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, mất vệ sinh môi trường do khói bụi, trong đó có nguyên nhân phát sinh từ việc sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán; đỗ xe sai quy định. Từ thực trạng trên, BCĐ197 phường đã xây dựng Chương trình công tác năm 2023 số 03/CTr-BCDD197 ngày 28/2/2023 và Kế hoạch số 49/KH-BCDD197 ngày 17/3/2023 về Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn phường năm 2023; Đồng thời tổ chức đến từng hộ mặt đường để ký cam kết không lấn chiếm long đường, vỉa hè để kinh doanh; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, phân công lịch kiểm tra, xử lý vi phạm theo khung giờ và họp giao ban hàng tuần đánh giá kết quả thực hiện.

Kết quả: ra quân giải tỏa chợ tạm tại phố Chính Kinh đoạn thuộc địa bàn phường, đảm bảo đường phố phong quang, sạch sẽ; Phối hợp Ban quản lý tòa nhà Saphire Palace duy trì đảm bảo các tiểu thương không để tái lấn chiếm lòng đương, vỉa hè để kinh doanh. Hàng ngày Đoàn kiểm tra tiến hành tuần tra, xử lý vi phạm vào 06 khung giờ nhằm phát hiện, xử lý triệt để các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường.

thuong-dinh-3-1679301503.jpg
Ông Trần Phan Mỹ phó chủ tịch UBND phường, (phó trưởng ban chỉ đạo 197 phường Thượng Đình) cho biết: Phường Thượng Đình

Ông Trần Phan Mỹ cho biết thêm: “Các tổ công tác tập trung kiểm tra, xử lý những hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện sai quy định. Tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, các công trình xây dựng trái phép, bệ cục, đặt vật dụng... gây ảnh hưởng đến sự thông thoáng của vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị. Kiểm tra, xử lý việc thành lập, tổ chức các điểm, bãi trông giữ phương tiện trái phép. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để phương tiện dừng, đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường sai quy định. Xử lý, giải quyết tình trạng buôn bán hàng trên vỉa hè”.

Phường Thượng Đình tiến hành ra quân giải tỏa, các tổ chức liên quan đã đồng loạt ra quân, tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, vỉa hè đô thị. Công tác quản lý xây dựng vỉa hè đô thị và thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân sinh sống, làm việc, kinh doanh, buôn bán dọc hai bên tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn thị trấn và các chủ phương tiện đậu đỗ xe lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè đô thị. Các ban, ngành, đoàn thể thị trấn, tổ dân phố cũng đã thực hiện tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên của mình gương mẫu chấp hành, tự giác, tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông.

thuong-dinh-1-1679301503.jpg
Lực lượng chức năng xử lý các hộ kinh doanh vi phạm

Đối với các hộ kinh doanh đồ ăn uống kê bàn ghế, đặt ô dù, bếp than trên phần đường dành cho người đi bộ, lực lượng chức năng của phường sẽ liên tục ra quân nhắc nhở và xử phạt nghiêm những hộ cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật. Trong đợt ra quân tăng cường cao điểm, lực lượng chức năng phường Thượng Đình sẽ tập trung vào xử lý tháo dỡ các lều quán, bậc lên xuống, tường rào chắn vi phạm trên đất công, các chậu hoa cây cảnh trồng trên vỉa hè, băng rôn, biển quảng cáo không đúng quy định tại các tuyến đường trên địa bàn phường. Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT, trật tự công cộng và trật tự đô thị của cán bộ và nhân dân, tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị.

Công an TP Hà Nội làm tốt vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo 197 TP và phối hợp hiệu quả với các thành viên Ban Chỉ đạo 197 thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, trật tự công cộng, trật tự văn minh đô thị, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, luôn giữ thế chủ động trong các mặt công tác và tham mưu cho Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP, cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và phối hợp các lực lượng, các ngành, đoàn thể, các cấp trong tình hình hiện nay. Trọng tâm là bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các ngày lễ lớn, sự kiện diễn ra trên địa bàn Thủ đô trong năm 2018. Mở các đợt cao điểm tập trung vào những chuyên đề, nội dung vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm của các tổ chức và cá nhân. Tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, các cấp và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giúp đỡ lực lượng liên ngành Ban Chỉ đạo 197 thực hiện nhiệm vụ.

thuong-dinh-4-1679301807.jpg
Chính quyền Thường Đình quyết luyệt xử lý vi phạm trật tự đô thị

Đối với các hộ kinh doanh đồ ăn uống kê bàn ghế, đặt ô dù, bếp than trên phần đường dành cho người đi bộ, lực lượng chức năng của phường sẽ liên tục ra quân nhắc nhở và xử phạt nghiêm những hộ cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật.

Trong đợt ra quân tăng cường cao điểm, lực lượng chức năng phường Thượng Đình sẽ tập trung vào xử lý tháo dỡ các lều quán, bậc lên xuống, tường rào chắn vi phạm trên đất công, các chậu hoa cây cảnh trồng trên vỉa hè, băng rôn, biển quảng cáo không đúng quy định tại các tuyến đường trên địa bàn phường. Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT, trật tự công cộng và trật tự đô thị của cán bộ và nhân dân, tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị.

thuong-dinh-2-1679301503.jpg
Vỉa hè tại phố Nguyễn Trãi thông thoáng khi lực lượng chức năng ra quân

Việc quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè trên các địa bàn phường cũng đang là chủ đề nóng được dư luận quan tâm, với mục tiêu là trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Nam Lê