Hà Nội lập lại trật tự lòng đường vỉa hè cho người đi bộ

Đinh Thảo
Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023. Theo đó, các cơ quan chức năng thành phố sẽ kiểm tra quyết liệt, đồng bộ, toàn diện về những nội dung trên trong phạm vi toàn địa bàn thành phố.
z4131270120763-9acabb977ea8647bf3821c006eacffe8-1677126296.jpg
Thực trạng vỉa hè tại Hà Nội
z4131270113763-577b8eea5720e467fbae8e9a6bd187c9-1677126296.jpg
Vỉa hè lấn chiếm về đêm

Thực trạng và nguyên nhân

Vỉa hè bị tận dụng thành nơi giữ xe, đặt biển hiệu quảng cáo, để bàn ghế hàng ăn, nước uống, bày bán các loại hàng hóa rau củ, hoa quả, tạp hóa...; lòng đường trở thành điểm kinh doanh của các xe đẩy, hàng rong và thành nơi đậu đỗ xe của người mua hàng. Chúng ta không thể không nhắc đến sự tiện lợi của việc mua bán trên vỉa hè, lòng đường khi chỉ cần dừng xe ở lề đường là có thể nhanh chóng lựa chọn và mua sắm ngay những nhu yếu phẩm cần thiết. Vì vậy việc buôn bán, kinh doanh ở vỉa hè, lòng đường, các chợ tự phát dường như trở thành hình ảnh quen thuộc và việc mua bán ở lòng, lề đường cũng dần trở thành một thói quen ăn sâu vào nếp sống sinh hoạt của người dân.

Có thể thấy sự quá tải về cơ sở hạ tầng, thiếu quy hoạch, kết nối đồng bộ giữa đường giao thông, vỉa hè với các khu vực xung quanh; sự thiếu ý thức của cả người mua lẫn người bán; chế tài pháp luật vẫn chưa thực sự đủ để răn đe… nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra thường xuyên, gây đau đầu các cơ quan quản lý đô thị cũng như lực lượng chức năng. Dù hầu hết người dân đều nhận thức được hành vi lấn chiếm lòng, lề đường là sai quy định nhưng họ vẫn cố tình xem thường pháp luật. Dù biết việc kinh doanh, buôn bán liên quan đến mưu sinh của người dân, nhưng vấn nạn này vẫn cần phải sớm khắc phục để trả lại bộ mặt cảnh quan cho đô thị.

Hà Nội kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”.

Thông qua kiểm tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, đô thị; nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và trách nhiệm của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng trên địa bàn thành phố; hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng.

Giải pháp thực hiện

z4131270110561-a5b50331392c185974fc8b61153c1db2-1677126296.jpg
Chính quyền vào cuộc

Các tổ công tác duy trì tốt việc tuần tra, giải quyết triệt để tình trạng hàng quán kinh doanh quá giờ quy định, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự; tháo dỡ mái hiên di động, mái che, mái vẩy không đúng quy định làm mất mỹ quan đô thị; giải tỏa, xử lý nghiêm đối với các hộ kinh doanh dịch vụ bày bán, treo hàng hóa, bàn ghế ra ngoài phạm vi cửa hàng, lấn chiếm vỉa hè...

Phát triển ứng dụng khoa học - công nghệ, tiếp tục lắp đặt camera giám sát, quản lý và xử phạt ở một số điểm thường xuyên xảy ra vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè. Các đơn vị nghiên cứu lộ trình, quy định về chức năng ở kết hợp kinh doanh của hộ dân dọc những tuyến đường đủ điều kiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đề xuất quy định thí điểm thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải để xảy ra tình trạng bến bãi, điểm đón, trả khách không đúng quy định.

Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT, trật tự công cộng và trật tự đô thị của cán bộ và nhân dân, tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị. Bởi vậy, đây không chỉ là việc của ngành chức năng mà là trách nhiệm của toàn xã hội, cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, trong đó, mọi người dân đều phải có trách nhiệm giữ cho đường thông, hè thoáng, từng bước ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông, tích cực góp phần hình thành văn hóa giao thông công cộng.

UBND phường bố trí lực lượng tuyên truyền nhiều lần trong ngày, kiểm tra, xử lý quyết liệt, triệt để các vi phạm, không để tái diễn.

Lê Anh – Đoàn Hữu