Xây dựng đô thị thông minh hơn, an toàn hơn bằng các giải pháp số ở Tam Kỳ

Dự án xây dựng đô thị thông minh tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 với kinh phí 9 triệu USD, do cơ quan hợp tác Quốc tế (KOICA) tài trợ, vốn đối ứng của Tam Kỳ là 01 triệu USD.

Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng thành phố thông minh hay đô thị thông minh ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn, đô thị hiện đại, trong khu vực và trên thế giới. Hòa nhập vào xu thế chung đó, TP. Tam Kỳ đang hướng tới xây dựng đô thị thông minh, hiện đại, xứng tầm là Trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Nam.

Đô thị thông minh là một đô thị sử dụng các loại phương pháp điện tử, ứng dụng CNTT và cảm biến khác nhau để thu thập dữ liệu. Thông tin chi tiết thu được từ dữ liệu đó được sử dụng để quản lý tài sản, tài nguyên và dịch vụ một cách hiệu quả; đổi lại, dữ liệu đó được sử dụng để cải thiện hoạt động trên toàn thành phố. Điều này bao gồm dữ liệu được thu thập từ người dân, thiết bị, tòa nhà và tài sản, sau đó được xử lý và phân tích để giám sát và quản lý hệ thống giao thông và vận tải, tiện ích, mạng lưới cấp nước, chất thải, phát hiện tội phạm, hệ thống thông tin, trường học, thư viện, bệnh viện…và các dịch vụ cộng đồng khác.

anh-1-1700391594.jpeg
Khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) năm 2022

TP. Tam Kỳ hiện nay đang vận hành Trung tâm điều hành thông minh IOC. Trung tâm là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu nhằm phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp về tình hình hoạt động của thành phố trên các lĩnh vực để phục vụ cho sự lãnh, chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố.

anh-2-1700395954.jpeg
Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Dự án đô thị thông minh đang lắp đặt vận hành thử nghiệm

Hiện nay, dự án xây dựng đô thị thông minh của TP. Tam Kỳ đang trong giai đoạn lắp đặt hoàn thiện lắp đặt các điểm camera giao thông thông minh, điểm cảnh báo ngập lụt, điểm wifi công cộng. Những ngày qua, đơn vị thi công đang tập trung nhân lực triển khai lắp đặt 56 điểm camera giao thông thông minh tại các điểm giao nhau trên các tuyến đường nội thị của TP. Tam Kỳ.

Dự án Đô thị thông minh là một hệ thống hữu cơ tổng thể được kết nối từ nhiều hệ thống thành phần với hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể hành xử thông minh như con người, gồm mạng viễn thông số (dây thần kinh), hệ thống nhúng thông minh (não bộ), các cảm biến (giác quan) và phần mềm (tinh thần và nhận thức) để nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên…

1hfjo3h33-48h9dc-1700396178.jpeg
Hệ thống camera tốc độ và camera quan sát 360 độ được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư và gần các tuyến sông, ao hồ của thành phố

Khi dự án hoàn thiện còn giúp tăng cường tính tương tác, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền để phục vụ tốt hơn. Sự ra đời của Trung tâm điều hành thông minh IOC có thể xem là “trái ngọt” đối với công tác chuyển đổi số của thành phố thời gian qua. Hiện nay, thành phố tiếp tục phối hợp cùng cơ quan hợp tác Quốc tế (KOICA) triển khai 50 điểm camera giao thông và 6 vị trí camera tốc độ và camera quan sát 360 độ. Sau khi hoàn thành việc lắp đặt thì các thiết bị sẽ được kết nối với Trung tâm điều hành thông minh đặt tại Trung tâm Hành chính công thành phố.

Như vậy, có thể thấy, mục tiêu dài hạn của xây dựng thành phố thông minh là bước phát triển bền vững, trong đó bảo đảm những lợi ích như: Bảo đảm tăng trưởng kinh tế. Quá trình đầu tư vào thành phố thông minh sẽ thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia (các doanh nghiệp khởi nghiệp, trường đại học, trung tâm thương mại…). Trên cơ sở đó, tạo việc làm và các động lực nghề nghiệp mới cho xã hội; Tiết kiệm nguồn tài chính cho chính quyền. Thành phố thông minh cho phép chính quyền địa phương tiết kiệm ngân sách quản lý và vận hành; Bảo đảm lợi ích cho người dân. Người dân sẽ thụ hưởng những thành quả do phát triển thành phố thông minh mang lại. Một đô thị có quản trị thông minh là đô thị mà cư dân có quyền tham gia đóng góp ý kiến vào các hoạt động quản lý nhằm giúp đô thị vận hành hiệu quả hơn. Để đạt được mục tiêu trên, công nghệ thông tin và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển đô thị thông minh.

1hfjo3h4a-48h9dc-1700396178.jpeg
Lễ khai trương Showroom Thiết bị thông minh đất Quảng

Trong thời gian qua, Tam Kỳ nỗ lực từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị thông minh, hiện đại hơn. Diện mạo đã có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang, văn minh, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, công tác xây dựng quy hoạch quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự, an toàn giao thông, giữ gìn kỷ cương xã hội được tăng cường, nếp sống, văn minh đô thị có chuyển biến tương đối tích cực. Mục tiêu xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp đang tiếp tục được cụ thể hóa.

1hfjo3h4l-48h9dc-1700396179.jpeg
Khách thăm quan thích thú với nhiều mẫu sản phẩm công nghệ số thông minh

Với quyết tâm chính trị cao, Tam Kỳ đang nỗ lực đi tiên phong trong xây dựng đô thị thông minh. Tầm nhìn thông minh, bước đi, lộ trình thông minh, nền tảng thông minh sẽ tạo ra một không gian sống xanh, thông minh, hiện đại, nhân văn, mang bản sắc con người Tam Kỳ, trong đó người dân tham gia đầu tư xây dựng và giám sát, quản lý đô thị thông minh và là người thụ hưởng và gìn giữ những thành quả, giá trị lợi ích đó.

anh-4-1700395954.jpeg
Anh Đặng Nam An – Chủ tịch HĐQT, CTCP Công nghệ thông minh Quảng Nam (Smart Tech Quang Nam) giới thiệu các giải pháp cho khách hàng

Ngoài ra, thành phố luôn tạo điều kiện và ưu tiên cho hệ sinh thái khởi nghiệp đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Đặc biệt, ở lĩnh vực thiết bị công nghệ, giải pháp số hoá phải nói đến CTCP Công nghệ thông minh Quảng Nam, là đơn vị chuyên lắp đặt hệ thống thiết bị nhà thông minh như cổng, cửa, camera, đèn, bếp, cầu thang, điều hoà,... đều được tích hợp điều khiển thông qua ứng dụng trên điện thoại và bộ cảm biến nhận dạng người, vân tay, khuôn mặt,... Công ty có đội ngũ kỹ sư công nghệ cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực và ký kết hợp tác với những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam như Vantech, Hunonic, Metalock,... mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng bằng việc sở hữu các thiết bị thông minh chất lượng, tinh tế và sang trọng. Từ sự tiên phong trong lĩnh vực thiết bị nhà thông minh tại Quảng Nam, cộng với những yếu tố khác biệt về giá thành, mẫu mã, chất lượng và các chính sách khuyến mãi, hậu mãi, bảo trì, bảo dưỡng liên tục, Smart Tech Quang Nam sẽ hỗ trợ cùng người dân trên mọi lĩnh vực công nghệ nhà thông minh.

Gia Phúc - Quang Khải