Vụ ‘xá lợi tóc’ chùa Ba Vàng: Nên rà soát thông tin ‘xấu, độc’ trên mạng xã hội?

“Xá lợi tóc Đức Phật” được chiêm bái tại chùa Ba Vàng trong Đại lễ kỷ niệm 765 năm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông bị cho là giả. Tốc độ lan truyền của thông tin trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội với rất nhiều bình luận tiêu cực.

Liên quan đến sự việc đang gây xôn xao dư luận trên, trước đó, tại cuộc họp với đại diện các bộ, ngành, địa phương và Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng kết luận cần xử lý sớm, dứt điểm vụ việc: “Không làm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đến mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai Nhà nước và Phật giáo hai nước Việt Nam và Myanmar”.

Nêu quan điểm về sự việc, ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Chấp hành UNESCO quốc tế nhiệm kỳ 2009-2013) cho biết: “Việc nói chùa Ba Vàng trưng bày Xá lợi giả là thông tin hết sức nguy hiểm. Bởi nó làm cho sự nghi ngờ của nhân dân tăng lên. Trong khi "Xá lợi tóc Đức Phật" được cung nghinh từ Myanmar. Đồng thời điều này cũng làm cho nước bạn Myanmar rất suy nghĩ”.

Nhìn nhận về những thông tin tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội, nguyên Thứ trưởng cho rằng: “Khi đưa thông tin như vậy thì vô hình trung, chúng ta nói rằng "Xá lợi Phật" mà nước bạn Myanmar đang coi như một bảo vật của Tu viện Parami đưa sang Việt Nam là giả. Điều này, nếu nói về mặt đối ngoại, chúng ta đã bị thất thố”.

vu-xa-loi-toc-chua-ba-vang-mang-xa-hoi-01-1705380665.png
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, sự việc "Xá lợi tóc chùa Ba Vàng" đang trở thành một vấn đề rất nghiêm trọng trên truyền thông, đi ngược lại lợi ích và niềm tin của nhân dân, ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhà nước và Phật giáo Việt Nam - Myanmar.

Ở một diễn biến liên quan, văn bản đề cập về "Xá lợi tóc Đức Phật" gửi đến Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng U Wepulla - Trụ trì tu viện Parami (nơi phụng thờ và đưa "Xá lợi tóc Đức Phật" đến chùa Ba Vàng) xác nhận đây là bảo vật, cổ vật của họ. Trong nhiều năm, tu viện này đã đón tiếp nhiều phái đoàn tới tham quan, trong đó có những quan chức cấp cao của các quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam.

Trong văn bản, tăng đoàn Tu viện Parami cũng bày tỏ sự tổn thương sâu sắc vì "Xá lợi tóc Đức Phật" của mình bị xúc phạm bởi những ngôn từ tục tĩu trên mạng xã hội.

vu-xa-loi-toc-chua-ba-vang-mang-xa-hoi-03-1705380665.jpg
Văn bản của Tu viện Parami (Myanmar) gửi Hội đồng trị sự GHPGVN
vu-xa-loi-toc-chua-ba-vang-mang-xa-hoi-02-1705380665.jpg
Bình luận tiêu cực trên trang Facebook của một MC truyền hình nổi tiếng (Ảnh chụp màn hình)

Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng nên rà soát thông tin trên mạng xã hội trong vụ việc liên quan đến "Xá lợi tóc Đức Phật" được chiêm bái tại chùa Ba Vàng. Bởi dư luận đang tiếp cận với rất nhiều nguồn thông tin chưa được kiểm chứng dẫn đến nhiều bình luận tiêu cực liên quan đến văn hoá ứng xử, đạo đức của người Việt, ảnh hưởng đến mối quan hệ nhà nước và tôn giáo Việt Nam - Myanmar. Phải chăng sản phẩm nào có sự xúc phạm đến "Xá lợi tóc Đức Phật" của Tu viện Parami, Myanmar thì cần xóa bỏ?

Đặc biệt, cần thận trọng khi sử dụng nguồn tin từ truyền thông để duy trì mối quan hệ ngoại giao hữu nghị truyền thống của hai Nhà nước và làm tốt đẹp Phật giáo Myanmar - Việt Nam.

Khoa Đăng