Việt Nam dẫn đầu chuỗi cung ứng Đông Nam Á về tốc độ hồi phục hậu đại dịch

Khi đại dịch Covid-19 có dấu hiệu hạ nhiệt ở các quốc gia Đông Nam Á, chuỗi cung ứng tại đây dần khôi phục tốc độ vận hành sau nhiều tháng trì trệ do tạm ngưng sản xuất.

Việt Nam là trường hợp điển hình khi khôi phục tình trạng bình thường một cách nhanh chóng khi các thành phố lớn nhất đều đã dỡ bỏ cấm vận. Khoảng 200 xí nghiệp gia công hàng thể thao cho hãng Nike đều đã trở lại hoạt động, theo báo cáo tại địa phương.

vietnam-dan-dau-chuoi-cung-ung-dna-nhanlucnhantaiviet-1644553353.jpg
Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy của VinFast tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Sản xuất trong nước đang trở lại bình thường khi đại dịch bùng phát.

Một khu công nghiệp chuyên sản xuất linh kiện máy tính cho Samsung Electronics và Intel tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã cung ứng đầy đủ nhu cầu cho cả hai hãng để sản xuất bình thường đến hết năm 2021.

Bắt đầu từ tháng 7/2021, các nhà máy đặt tại khu vực phía nam Việt Nam, nhất là khu vực TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt do ảnh hưởng của đại dịch. Để có thể tiếp tục sản xuất, các chủ doanh nghiệp bắt buộc phải tạo điều kiện cho công nhân ăn ở trực tiếp tại phân xưởng, bố trí sắp xếp khu vực ngủ nghỉ cho một lượng lớn nhân lực.

Các công ty sản xuất linh kiện điện và điện tử thiết yếu cho ngành công nghiệp tự động hóa đều đã trở lại tốc độ làm việc như trước dịch, hòa nhập với tốc độ hồi phục của ngành này toàn cầu.

Các hãng điện tử của Nhật Bản kỳ vọng các nhà máy họ đặt tại Việt Nam sẽ trở lại năng suất bình thường. Do các chỉ thị của nhà nước để kiểm soát dịch bệnh mà khối lượng sản phẩm có thời điểm tụt dốc không phanh. Nhưng kể từ tháng 10/2021, tỷ lệ hoàn thành tại các nhà máy này đã có sự tăng trưởng trở lại.

Sự kiểm soát dịch gắt gao còn ảnh hưởng lên cả ngành công nghiệp ô tô tại Đông Nam Á. Vì sự thiếu hụt từ nguồn cung ứng là Việt Nam và Malaysia mà hãng Toyota và các hãng xe khác từ Nhật Bản phải cắt đi phân nửa khối lượng sản xuất so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, công việc đang có dấu hiệu hồi phục khi các nhà cung cấp thiết bị ô tô có nhà máy đặt tại Việt Nam đều đã trở lại lại bình thường. Năm 2020, Việt Nam là nguồn cung của 40% dây điện mạch cho các hãng ô tô tại Nhật.

Bích Liên - NLNTV