Vì sao ‘ông tổ’ ngành vi sinh học hiện đại bị lãng quên?

Nhà côn trùng học Agostino Bassi sinh năm 1773 là người đầu tiên xác định được loại vi sinh vật gây ra bệnh truyền nhiễm cũng như chứng minh được lý thuyết vi trùng của bệnh tật.

Ông sinh ra tại Mairago, vùng Lombardy phía Bắc Italia. Một trong những đóng góp nổi bật nhất của Bassi cho khoa học là căn bệnh khó hiểu ‘mal del segno’ gây ra cho tằm ở Italia đầu thế kỷ 19.

Ông cho rằng căn bệnh này do một tác nhân sống cực nhỏ - một loại nấm. Nó có thể lây truyền bằng cách di chuyển các bào tử nấm từ một con tằm chết sang một con sâu bướm khỏe mạnh.

Bassi đã cung cấp những hiểu biết quý giá để phòng ngừa và kiểm soát nguyên nhân gây bệnh cho tằm. Khám phá của ông đã giúp ‘cứu sống’ một trụ cột sinh kế của người dân Italia lúc bấy giờ.

Việc này đánh dấu một sự thay đổi địa chấn trong hiểu biết về các bệnh truyền nhiễm, tạo tiền đề cho lý thuyết vi trùng gây bệnh mà sau này sẽ định nghĩa vi sinh học hiện đại.

@nhanlucnhantai Vì sao ‘ông tổ’ ngành vi sinh học hiện đại bị lãng quên? #nlntv #visinhhoc #sinhhoc #sinhhochiendai #AgostinoBassi #vitrung ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV