Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Giám sát đã tổng hợp, hệ thống hóa các chủ trương lớn của Đảng; đánh giá quá trình thể chế hóa và triển khai chính sách phát triển, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Giai đoạn 2021 – 2024, Đảng và Nhà nước ban hành nhiều văn bản định hướng, trong đó Bộ Chính trị đã thông qua bốn nghị quyết chiến lược xác định phát triển nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, là yếu tố then chốt. Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã ban hành văn bản pháp luật, chương trình, đề án, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phát triển nhân lực. Riêng trong thời gian giám sát, Chính phủ đã ban hành 66 văn bản; công tác tuyên truyền, quán triệt, thanh tra, kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc.
Kết quả giám sát bước đầu đã cung cấp thông tin tin cậy, phục vụ góp ý dự thảo các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị, các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cũng như thẩm tra, hoàn thiện dự thảo Luật Việc làm, Luật Nhà giáo, Luật Cán bộ, công chức… Đồng thời, chuẩn bị cơ sở cho việc sửa đổi, bổ sung các luật về giáo dục, đào tạo và các chương trình mục tiêu quốc gia liên quan.
Các ý kiến tại phiên họp thống nhất nhận định nguồn nhân lực của Việt Nam hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, tăng cả về số lượng và chất lượng; cơ cấu hợp lý hơn; trình độ, kỹ năng lao động được nâng cao; năng suất lao động, việc làm, thu nhập cải thiện. Trong khu vực công lập, đa số cán bộ, công chức, viên chức có trình độ từ đại học trở lên; công tác tuyển dụng, quản lý, phát triển nhân lực được thực hiện công khai, minh bạch.
Khu vực ngoài công lập ghi nhận số lao động tăng bình quân 0,65%/năm, cao nhất ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2024, khoảng 47,3 triệu lao động làm việc ngoài khu vực nhà nước, chiếm 89,3% lực lượng lao động và trên 91% tổng số lao động có việc làm.
Chất lượng giáo dục đào tạo tiếp tục nâng lên; cơ cấu ngành nghề đa dạng, nhiều ngành mới phù hợp nhu cầu thị trường. Năm 2024, cả nước có 243 cơ sở giáo dục đại học, 1.545 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; 932 ngành đào tạo trình độ đại học, 434 ngành thạc sĩ, 412 ngành tiến sĩ. Chính sách phát triển giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo được chú trọng; tự chủ đại học mở rộng và từng bước phát huy hiệu quả.
Đào tạo nhân lực chất lượng cao được đẩy mạnh qua hệ thống trường chuyên, các chương trình nghề trọng điểm quốc tế, chương trình kỹ sư, cử nhân tài năng, liên kết đào tạo với các trường quốc tế uy tín. Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài đã bước đầu phát huy hiệu quả: từ năm 2018 đến tháng 10/2024, có 706 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được tuyển vào các cơ quan, tổ chức; nhiều người được hỗ trợ học bổng, đào tạo sau đại học trong và ngoài nước.
Một số địa phương, đơn vị đã thi tuyển công khai chức danh lãnh đạo, thí điểm trả lương cao cho giảng viên, bác sĩ giỏi, áp dụng cơ chế linh hoạt để giữ chân nhân tài.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, thành tựu kinh tế xã hội thời gian qua có đóng góp quan trọng của nguồn nhân lực được đào tạo, đặc biệt qua hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn phát triển mới, một số lĩnh vực vẫn thiếu hụt nhân lực, đòi hỏi trách nhiệm lớn của toàn Đảng, toàn dân, các ngành và địa phương.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với báo cáo giám sát và dự thảo nghị quyết, trong đó đã đánh giá toàn diện kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm trong thực hiện chính sách phát triển, sử dụng nguồn nhân lực.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với 11 nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật; 16 nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện; cùng 28 kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và địa phương.