Ukraine: Ông Zelensky chỉ gặp ông Putin sau trận chiến Donbas

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố ông Zelensky chỉ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau trận chiến lớn ở vùng Donbas.

“Ukraine sẵn sàng cho các trận đánh lớn”, ông Podolyak phát biểu trên truyền hình ngày 10/4, theo Guardian. “Ukraine phải thắng, cụ thể ở Donbas”.

Theo ông Podolyak, chiến thắng sẽ giúp Kyiv có lợi thế trên bàn đàm phán. Đây sẽ là tiền đề cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Ukraine và Nga.

“Ukraine sẽ có vị thế đàm phán mạnh hơn. Từ đó, Ukraine có thể đặt ra các điều kiện nhất định. Sau đó, hai tổng thống sẽ gặp mặt. Quá trình này có thể kéo dài 2-3 tuần”, ông Podolyak nói.

ukraine-ong-zelensky-chi-gap-ong-putin-sau-tran-chien-donbas-1649604475.jpg
Ukraine cho biết ông Zelensky chỉ gặp ông Putin sau cuộc chiến tại Donbas. Ảnh: CNN.

Sau hơn một tháng chiến sự, Moscow đã tuyên bố kết thúc giai đoạn một của “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine và tập trung hướng tới “giải phóng” hoàn toàn vùng Donbas, bao gồm hai tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine.

Các nhà quan sát nhận định tình hình tại Ukraine sẽ nóng lên trong thời gian tới, bao gồm khả năng nổ ra một trận chiến lớn.

Kể từ trước khi bị Nga tấn công hôm 24/2, Ukraine đã nhiều lần đề xuất một cuộc gặp mặt giữa ông Zelensky và ông Putin. Hôm 21/3, người đứng đầu nhà nước Ukraine tuyên bố hai nước không thể đàm phán để chấm dứt chiến sự nếu không có cuộc gặp mặt.

“Tôi tin rằng cho đến khi chúng tôi có cuộc gặp với tổng thống Liên bang Nga, sẽ không thể thực sự hiểu được họ chuẩn bị gì để ngăn chặn giao tranh này, và họ sẽ làm gì nếu chúng tôi chưa sẵn sàng cho thỏa hiệp này và thỏa hiệp kia (mà họ đưa ra)”, ông Zelensky nói, theo Interfax Ukraine.

Dù vậy, các đề xuất này đều bị Moscow từ chối. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán phải đạt được tiến bộ đáng kể thì mới tạo ra cơ sở để hai nhà lãnh đạo gặp mặt.