Tuyên truyền, phổ biến Luật Căn cước năm 2023 cho học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Thực hiện Chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh trên địa bàn, mới đây, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã phối hợp với Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Tri Phương tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Căn cước năm 2023 cho 1.450 học sinh của trường.

Tại buổi sinh hoạt tuyên truyền, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Ba Đình phổ biến cho các em học sinh nội dung cơ bản của Luật Căn cước 2023 được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 6, thông qua ngày 27/11/2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024. Trong đó, nhấn mạnh nội dung 10 điểm mới của Luật Căn cước 2023 so với Luật Căn cước công dân năm 2014. Sự cần thiết của việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân đối với học sinh đủ 14 tuổi phục vụ học tập và các hoạt động khác.

nguyen-tri-phuong-1-1715323362.jpg
Cán bộ Công an quận Ba Đình bàn giao tờ rơi tuyên truyền cho Trường THCS Nguyễn tri Phương

Đồng thời, các cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Ba Đình cũng tuyên truyền về Định danh điện tử, tiện ích của Định danh điện tử và ứng dụng VNeID đối với việc học tập và các hoạt động khác của học sinh. Ngoài ra, còn phổ biến, cảnh báo các thủ đoạn lợi dụng tài khoản Định danh điện tử mà các loại tội phạm sử dụng hoạt động vi phạm pháp luật để các học sinh nắm bắt, nhận diện được. Qua đó, giúp các em trang bị những kỹ năng đầy đủ nhất để phòng ngừa các loại tội phạm này xảy ra đối với bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Tại phần tọa đàm, các em học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã thể hiện sự hào hứng của bản thân khi được tiếp cận với những kiến thức pháp luật mới. Các em cho biết, nhờ tham gia buổi sinh hoạt giáo dục pháp luật này, các em đã nắm rõ quy định pháp luật mới của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến học sinh. Các em mong muốn sẽ liên tục được cập nhật và tiếp cận những kiến thức bổ ích như thế này.

nguyen-tri-phuong-2-1715323529.jpg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương trả lời câu hỏi của báo cáo viên

Ngay sau khi hoàn thành chương trình buổi sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Công an quận Ba Đình đã bố trí 01 tổ cấp Căn cước công dân lưu động, thực hiện cấp Căn cước cho các em học sinh Khối lớp 8, Khối lớp 9 đủ tuổi được cấp Căn cước theo quy định, để kịp thời phục vụ việc thi chuyển cấp của các em học sinh.

Kết thúc buổi tuyên truyền, Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã đánh giá cao chất lượng, nội dung buổi sinh hoạt tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Căn cước năm 2023 và tiện ích của định danh điện tử mà Công an quận đã tổ chức.

Đồng thời khẳng định 100% cán bộ, giáo viên, học sinh của Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật trong lĩnh vực này. Đối với các em học sinh đến tuổi được cấp Căn cước công dân, nhà trường sẽ quan tâm sát sao và vận động các em thực hiện cấp Căn cước công dân và định danh điện tử theo quy định.

nguyen-tri-phuong-3-1715323631.jpg
Công an quận tổ chức cấp Căn cước công dân lưu động cho học sinh

Trong thời gian tới, Công an quận Ba Đình sẽ tiếp tục thực hiện và mở rộng nội dung công tác này đến tất cả các trường THCS, THPT đóng trên địa bàn quận Ba Đình nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh.

Công an quận Ba Đình hy vọng, mỗi nhà trường, mỗi em học sinh sẽ trở thành những “tuyên truyền viên” tích cực, góp phần đưa các quy định của nhà nước về căn cước từng bước đi vào cuộc sống và đảm bảo hơn nữa quyền và lợi ích của công dân trong lĩnh vực này.

Nguyễn Liên