Trường THPT Bình Thuận - Thuận Châu - Sơn La: Nơi ươm mầm tài năng cho đất nước

Trường THPT Bình Thuận (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) hiện là một trong những đơn vị chủ lực trong đội ngũ giáo dục của địa phương. Với chất lượng đào tạo tốt, cơ sở vật chất khang trang và đội ngũ giáo viên trình độ cao, trường đã đào tạo ra hàng ngàn nhân tài cho đất nước.
truong-thpt-binh-thuan-thuan-chau-son-la-noi-uom-mam-tai-nang-cho-dat-nuoc-05-1668763139.jpg
Đội ngũ giáo viên, cán bộ Trường THPT Bình Thuận

Trường THPT Bình Thuận - Thuận Châu Sơn La được thành lập từ tháng 7/2007 trên cơ sở trường liên thông 2 khối cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Đến tháng 11/2011, trường được chia tách thành trường Trung học phổ thông Bình Thuận theo quyết định của UBND tỉnh Sơn La. Qua 14 năm xây dựng và phát triển, từ một ngôi trường đơn sơ, cơ sở vật chất nghèo nàn, nay đã trở thành một trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp, có chất lượng giáo dục và đào tạo tốt nhất tỉnh.

Hơn 14 năm thành lập và phát triển, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý cũng như nhân viên nhà trường luôn đoàn kết yêu nghề, tích cực truyền lửa tri thức, thắp sáng ước mơ học sinh, tạo nguồn nhân lực cho quê hương đất nước ngày một đổi mới.

truong-thpt-binh-thuan-thuan-chau-son-la-noi-uom-mam-tai-nang-cho-dat-nuoc-04-1668763139.jpg
40% học sinh Trường THPT Bình Thuận đạt học lực khá, giỏi

Năm học 2021-2022, toàn trường có 40% số học sinh xếp loại học lực khá, giỏi. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đội tuyển dự thi của nhà trường có 17 học sinh đạt giải, trong đó 05 giải Nhì, 05 giải Ba và 07 giải Khuyến khích, xếp trong top các trường ở cùng khó khăn có chất lượng thi học sinh giỏi dẫn đầu của tỉnh.

Trong bước đi tiếp theo, nhà trường tiếp tục phát huy nội lực, quan tâm tạo thuận lợi cho cán bộ, giáo viên học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, phấn đấu tăng tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, giáo viên giỏi. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang bị đồ dùng dạy học, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại phục vụ hiệu quả công tác dạy học; xây dựng trường đạt chuẩn ở mức cao hơn.

Hiện, nhà trường có 15 lớp với gần 700 học sinh. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang với nhà hiệu bộ, phòng học, phòng thư viện, phòng tin học đạt chuẩn. Cùng với đó là các trang thiết bị dạy học đồng bộ, đảm bảo điều kiện dạy và học cũng như các hoạt động giáo dục ngoài giờ của nhà trường.

truong-thpt-binh-thuan-thuan-chau-son-la-noi-uom-mam-tai-nang-cho-dat-nuoc-03-1668763139.jpg
Hiện, trường có 15 lớp với gần 700 học sinh

Khuôn viên trường xanh - sạch - đẹp góp phần tạo nên một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực. 100% giáo viên và cán bộ quản lý được đánh giá đạt chuẩn, 14% đạt trên chuẩn. Đội ngũ giảng viên của trường có phẩm chất chính trị xuất sắc, đạo đức xuất sắc, năng lực kinh doanh tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Tỷ lệ học sinh lên lớp luôn đạt trên 95%. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, nhiều năm liên tục đạt 100%. Tỷ lệ học sinh đậu các trường đại học, trung học chuyên nghiệp tăng hàng năm, nhiều học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.

Với những thành tích đó, tập thể nhà trường nhiều năm được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục được công nhận là đơn vị văn hóa, đơn vị an toàn, học tập. Năm học 2018-2019 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ. Năm học 2018-2019, trường đạt Bằng khen của UBND tỉnh. Nhà trường được tặng Cờ thi đua đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục đào tạo dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2019-2020 của tỉnh Sơn La.

truong-thpt-binh-thuan-thuan-chau-son-la-noi-uom-mam-tai-nang-cho-dat-nuoc-01-1668763139.jpg
Thầy Nguyễn Văn Hoành - Hiệu trưởng nhà trường

Ngoài tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức, nhà trường còn khuyến khích, động viên các thầy, cô giáo phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy; thường xuyên đổi mới phương pháp truyền thụ kiến thức cho học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Hàng năm, các tổ chuyên môn thực hiện nhiều chuyên đề nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học, tích cực tổ chức hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi.

Năm học 2018-2019, trường cũng vinh dự là đơn vị đạt Chuẩn quốc gia mức độ I. Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nhà trường tập trung vào 5 tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, gồm: Tổ chức và quản lý; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.Trong thời gian tới trường cũng phấn đấu công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2023-2024. Tập trung đổi mới công tác quản lý và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

truong-thpt-binh-thuan-thuan-chau-son-la-noi-uom-mam-tai-nang-cho-dat-nuoc-02-1668763139.jpg
Nhà trường luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ

Nhà trường đang và sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh, mục tiêu lớn nhất là giúp đỡ cho các em học sinh phát triển toàn diện nhân cách từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần ươm mầm tài năng để phục vụ đất nước.

Bao thế hệ thầy trò đã đồng hành cùng nhau - từ những người thầy đặt nền móng cho ngôi trường đến những người thầy, người cô đứng trên bục giảng đã đổ biết bao mồ hôi, tâm sức cho mái trường bằng cả tấm lòng, trái tim, tâm huyết, sự nuôi dưỡng, làm giàu thêm thành tích và thành tích của mái trường giàu truyền thống.

Phi Thường - Khánh Loan - Trọng Sang