'Truông Bồn - Dấu chân anh hùng'

Tối 29/10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) diễn ra Chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Dấu chân anh hùng", nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2023). Chương trình do Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức.
nghe-thuat-truong-bon-1698630318.jpg
Tiết mục biểu diễn tại buổi lễ

Từ năm 1965, quốc lộ 15A với chiều dài khoảng 200 km nối với quốc lộ 1A ở tỉnh Thanh Hóa và đi qua Nghệ An được chọn làm tuyến đường thay thế quốc lộ 1A để vận chuyển quân lương , đạn dược cho chiến trường miền Nam.

Nhằm hủy diệt các nút giao thông trên tuyến đường này, Mỹ đã thực hiện hàng nghìn lượt ném bom. Truông Bồn - dãy đèo dốc dài khoảng 5 km ở huyện Đô Lương (Nghệ An) là điểm bị đánh phá ác liệt nhất. Để xe thông qua Truông Bồn, hàng nghìn Thanh niên xung phong Nghệ An được điều động tới đây làm nhiệm vụ san lấp hố bom.

Rạng sáng 31/10/1968, máy bay Mỹ ném hơn 200 quả bom xuống đại đội 317, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An trong khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom. 13/14 chiến sĩ thuộc đại đội 317 hy sinh.

Trong số các chiến sỹ ngã xuống, có người đã hoàn thành nhiệm vụ và nhận quyết định ra quân, người vừa nhận quyết định cử đi học, người đã định ngày đám cưới, nhưng tất cả đều không ngần ngại xung phong làm nhiệm vụ để giữ sự thông suốt mạch máu giao thông nối hậu phương tới tiền tuyến.

Năm 2008, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể 14 chiến sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn thuộc Đại đội 317. Năm 2015 tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn với tổng diện tích 21,7 ha, tổng mức đầu tư 365 tỷ đồng.

ky-niem-truong-bon-1698630346.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân dân phát biểu

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Truông Bồn là một biểu tượng sáng ngời của tinh thần Xô viết, của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Điều đặc biệt ở Truông Bồn là Cái Anh hùng, Cái Cao cả, Cái Đẹp đã hòa quyện trong mỗi con người, trong một hành động, khi chỉ vài giây phút nữa là hòa bình, chỉ vài giây phút nữa là cuộc sống giảng đường với tương lai tươi sáng, là đám cưới với hạnh phúc trăm năm, nhưng con người đã lựa chọn sự hy sinh để hạnh phúc ấy, tương lai tươi sáng ấy sớm đến với mọi người...

"Tưởng nhớ các liệt sĩ Truông Bồn, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước; thêm một lần chúng ta khẳng định nhân dân là người sáng tạo ra lịch sử; thêm một lần thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Ngoài lợi ích của Nhân dân thì Đảng ta không còn lợi ích nào khác”; “Trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”; “Ý dân là ý trời. Làm đúng ý nguyện của dân thì ắt thành. Làm trái ý nguyện của dân thì ắt bại”. Sức mạnh vượt trội của thời đại Hồ Chí Minh là sức mạnh của Nhân dân, của dân tộc khi có sự lãnh đạo của Đảng, là sức mạnh của văn hóa Hồ Chí Minh, là sự không tách rời của quan hệ máu thịt giữa Dân và Đảng…”, Tổng biên tập Báo Nhân dân nhấn mạnh.

chuong-trinh-nghe-thuat-1698630439.jpg
Trình diễn sân khấu với công nghệ hiện đại mô tả những nét nổi bật của vùng đất Truông Bồn

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” gồm màn trình diễn thực cảnh, có sự tham gia của chính người dân Truông Bồn, để họ tự kể câu chuyện lịch sử của chính mình. Đây cũng là lần đầu tiên, Ban tổ chức kết hợp trình diễn sân khấu với công nghệ hiện đại mô tả những nét nổi bật của vùng đất Truông Bồn, cũng như nhấn mạnh sự tri ân, lòng biết ơn và tưởng nhớ những người đã ngã xuống.

Chương trình cũng kết hợp âm nhạc truyền thống với hiện đại, đặc biệt là những làn điệu dân ca, ví dặm đặc trưng của vùng đất miền Trung này.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông; trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng để cùng tỉnh Nghệ An chung tay thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

dai-bieu-1698630496.jpg
Các đại biểu và người dân tham dự lễ kỷ niệm
Hải Chi