Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa: Hội Báo toàn quốc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí nước nhà

Sáng 13/4, lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2022 với chủ đề "Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn" đã được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội.
truong-ban-tuyen-giao-trung-uong-nguyen-trong-nghia-hoi-bao-toan-quoc-gop-phan-nang-cao-chat-luong-hieu-qua-hoat-dong-bao-chi-nuoc-nha-01-1649825666.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ khai mạc hội báo toàn quốc. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam các tỉnh, thành phố dự chương trình.

Báo chí góp phần rất quan trọng trong việc định hướng dư luận

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa hoan nghênh Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2022. Đây cũng là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 11 Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 20202025.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp, mới nhất là diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã tác động trên nhiều lĩnh vực đối với tình hình thế giới và Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của Chính phủ, xây dựng hệ thống chính trị, tinh thần đoàn kết, nhân ái, chung sức chung lòng của toàn dân tộc ta, nhân dân ta đã từng bước đẩy lùi dịch bệnh, triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm mới… Đội ngũ những người làm báo của các cơ quan báo chí đã chủ động, hiệu quả, bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan các hoạt động của nhân dân ta và của cả hệ thống chính trị, góp phần rất quan trọng trong việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế...

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, 97 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chăm lo, dìu dắt của Bác Hồ kính yêu, sự đùm bọc của nhân dân, báo chí nay Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân trong các giai đoạn lịch sử của đất nước. Báo chí luôn là lực lượng xung kích trên Mặt trận tư tưởng, văn hóa, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng trong những thành tựu chung của báo chí cách mạng Việt Nam, có vai trò rất quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam, là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của những người làm báo cả nước.

Đã thành truyền thống, Hội Báo toàn quốc đã trở thành ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí nhà nước. Đây là hoạt động giàu ý nghĩa chính trị, xã hội và văn hóa, làm sinh động phong phú thêm đời sống báo chí; là dịp để biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí và nhà báo, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí. Hội báo toàn quốc năm 2022 không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng cả nước, còn là lời khẳng định đất nước chuyển sang giai đoạn bình thường mới giao diện ảnh hưởng của dịch COVID-19 để tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, của báo chí Việt Nam, gắn với các hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo. Đây cũng là nơi để những người làm báo chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân cả nước – Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Nguyễn Trọng Nghĩa, đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ là phải xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại; đồng thời xác định là phải tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên… có phẩm chất đạo đức, trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Thời gian tới, công tác báo chí cần tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, nhất là phải nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Nhà báo là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Đội ngũ nhà báo phải phấn đấu để xứng đáng với sự nghiệp cao cả được Nhà nước, nhân dân giao phó, với sự tin yêu; nâng cao trình độ nghiệp vụ chính trị, trung thành với sự nghiệp của Đảng…

Đồng thời, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn Hội Báo toàn quốc sẽ ngày càng được tổ chức phong phú, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí nước nhà; phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí, xuất bản Việt Nam; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, tăng cường tính chiến đấu, tính nhân văn và sứ mệnh cao cả của báo chí nước nhà thời kỳ mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sau khi đánh trống khai hội, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã cùng Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành và các đại biểu đã đi tham quan các gian trưng bày ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022.

Quảng bá những sản phẩm báo chí phong phú, đa dạng

truong-ban-tuyen-giao-trung-uong-nguyen-trong-nghia-hoi-bao-toan-quoc-gop-phan-nang-cao-chat-luong-hieu-qua-hoat-dong-bao-chi-nuoc-nha-02-1649825666.jpeg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm gian trưng bày của TTXVN. Ảnh: Minh Quyết/TXVN

Tại Hội Báo toàn quốc năm 2022 gồm 4 khu vực trưng bày:

Khu vực thứ nhất là nơi trưng bày chuyên đề gồm Gian trưng bày chuyên đề của Bộ Thông tin và Truyền thông; Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân; Liên chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc Hội; Liên chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Liên chi hội Nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam; Liên chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam; Liên chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam; Gian Trưng bày của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh.

Khu vực thứ hai trưng bày Báo chí khối Trung ương. Khu vực thứ ba là khu vực trưng bày trung tâm trưng bày toàn cảnh báo chí 63 tỉnh thành.Khu vực thứ tư trưng bày Khối các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí.

Với thông điệp “Nguồn tin chính thống, đa phương tiện”, gian hàng Trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Hội Báo toàn quốc năm 2022 giới thiệu một số nội dung chính: Video giới thiệu về TTXVN, các đơn vị thông tin, các sản phẩm báo chí đa loại hình đa nền tảng; Slide ảnh về các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội nổi bật của đất nước và các sự kiện quốc tế qua ống kính của phóng viên TTXVN; phóng sự về hoạt động tác nghiệp của phóng viên TTXVN trên khắp mọi miền tổ quốc, các sự kiện nổi bật; thông tin cập nhật từ cổng thông tin điện tử TTXVN; trưng bày những ấn phẩm đăc biệt, số Xuân 2022, sách và gửi tặng độc giả một số sản phẩm thông tin xuất bản hàng ngày nổi bật của TTXVN.

Gian hàng cũng trưng bày bộ sưu tập máy ảnh của TTXVN của phóng viên TTXVN sử dụng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trải qua các cuộc kháng chiến, phóng viên ảnh của TTXVN đã có mặt khắp các chiến trường, kịp thời ghi lại những hình ảnh chân thực, khốc liệt mang đến cho nghệ thuật nhiếp ảnh nước nhà những bức ảnh đắt giá, có tính thời sự và nghệ thuật cao.

Cũng tại gian hàng, Đoàn Thanh niên TTXVN sẽ thực hiện game show “Đi tìm sự thật”. Thông qua những câu hỏi đố vui giúp người chơi hiểu về lịch sử ra đời và phát triển của Hội Nhà báo Việt Nam, TTXVN, luật báo chí, quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam, các quy định sử phạt hành chính liên quan đến hoạt động báo chí...

Trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc năm 2022, sáng 13/4 đã diễn ra lễ trưng bày "100 năm Báo Le Paria" (Người Cùng Khổ).

Hội Báo toàn quốc 2022 được tổ chức trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là hoạt động có ý nghĩa của giới báo chí nước nhà, đúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2022), hướng tới kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022) và các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước, của Thủ đô diễn ra trong năm 2022.

Đây không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; đồng thời, sự kiện hướng đến tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao vai trò, uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng, đời sống xã hội nói chung. Hội báo cũng là dịp để biểu dương, động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.