Lặng người trước những tác phẩm đoạt Giải Ảnh Báo chí Thế giới 2022

Những bức ảnh kể những câu chuyện đầy xúc động và ám ảnh về thế giới năm vừa qua đã đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới 2022

Vừa qua, Hiệp Hội Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) đã công bố những bức ảnh đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2022. Theo đó, chiến tranh, xung đột, thảm họa thiên nhiên, hay đại dịch COVID-19 là những chủ đề xuyên suốt đã được các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới đã ghi lại qua ống kính của mình. Đa phần trong số này là những bức ảnh đầy ám ảnh và xúc động khiến người xem phải dừng lại để suy ngẫm. Dưới đây là những bức tác phẩm tiêu biểu trong giải thường năm nay.

Giải Ảnh của Năm được trao cho bức ảnh chụp lại cảnh những chiếc váy đỏ treo trên thánh giá dọc theo một con đường để tưởng nhớ những trẻ em đã chết trong quá khứ tại trường nội trú người da đỏ Kamloops (Canada) vào thế kỷ 19, khi có tới 215 ngôi mộ không được đánh dấu được phát hiện vào năm 2021. Đây là tác phẩm của nhiếp ảnh gia tư liệu Amber Bracken, tại TP Edmonton (Canada).

buc-anh-cua-nam-1649732640.jpg
Bức ảnh đoạt giải Ảnh của năm (Photo of the Year). Những chiếc váy đỏ treo trên thánh giá dọc theo một con đường để tưởng nhớ những trẻ em đã chết trong quá khứ tại trường nội trú người da đỏ Kamloops (Canada) hồi thế kỷ 19.
Ảnh: Amber Bracken (Canada)

Những bức ảnh tiêu biểu đoạt giải theo từng khu vực và thể loại:

chau-a-1649732640.jpg
Giải ảnh đơn khu vực châu Á: "Trẻ em Palestine ở Gaza" - Trẻ em Palestine cầm nến trong một cuộc biểu tình giữa đống đổ nát của những ngôi nhà bị các cuộc không kích của Israel phá hủy vào tháng 5-2021.
Ảnh: Fatima Shbair (Palestine)
chau-phi-1649732640.jpg
Giải ảnh đơn khu vực châu Phi: "Biểu tình Sudan" - Một người biểu tình ném trả lại lựu đạn cay do lực lượng an ninh bắn ra trong cuộc biểu tình ở Khartoum, Sudan, vào tháng 12-2021.
Ảnh: Faiz Abubakr Mohamed (Sudan)
chau-au-2-1649732640.jpg
Giải ảnh đơn khu vực châu Âu: "Cháy rừng ở Evia" - Bà Kritsiopi Panayiota, 81 tuổi, phản ứng khi một đám cháy rừng lan đến gần ngôi nhà của bà ở làng Gouves trên đảo Evia, Hy Lạp, vào ngày 8-8-2021.
Ảnh: Konstantinos TsakalidisTsakalidis (Hy Lạp)
bac-trung-my-1649732639.jpg
Giải ảnh đơn khu vực Bắc-Trung Mỹ:"Phụ nữ da đen làm nữ hộ sinh vì phụ nữ da đen" - Thực trạng tỷ lệ phụ nữ da đen tử vong do các biến chứng sau sinh cao hơn đáng kể so với phụ nữ da trắng vì thế nên phụ nữ da đen ở Mỹ ckhó tin tưởng vào cơ sở y tế vì sự phân biệt chủng tộc sâu sắc có thể ảnh hưởng đến việc khám xét y tế.
Ảnh: Sarah Reingewirtz (Mỹ)
cuu-rung-bang-lua-1649732640.jpg
Giải Câu chuyện của năm: "Cứu rừng bằng lửa" - Người Úc bản địa đốt đất một cách chiến lược theo một phương pháp được gọi là đốt nguội, như một công cụ để quản lý khu đất rộng 1,39 triệu ha của họ. 
Ảnh: Matthew Abbott (Úc)
dua-an-dai-han-1649732640.jpg
Giải Dự án dài hạn: "Amazonian Dystopia" - Rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil đang bị đe dọa nghiêm trọng trước nạn phá rừng, khai thác mỏ, phát triển cơ sở hạ tầng và khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Ảnh: Lalo de Almeida (Brazil)
chau-phi-cau-chuyen-1649732639.jpg
Giải Ảnh câu chuyện: "Nỗi sợ đến trường" - Cô Humaira Mustapha khóc tại nhà riêng sau khi hai con gái của cô bị các tay súng bắt cóc tại trường trung học nữ của chính phủ Nigeria, trong một ngôi làng thuộc bang Zamfara, tây bắc Nigeria vào tháng 2-2021.
Ảnh: Sodiq Adelakun Adekola (Nigeria)

Giải World Press Photo được trao cho bức ảnh "không chỉ vì sự đóng góp của phóng viên trong bức ảnh, mà còn đại diện cho một vấn đề, tình huống hoặc sự kiện báo chí lớn, thể hiện tầm quan trọng, mức độ sáng tạo và nhận thức thị giác vượt trội”.

World Press Photo được xem là giải ảnh báo chí danh giá nhất hiện nay, đây cũng là giải quốc tế duy nhất trên thế giới với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia khắp thế giới. Trong nhiều năm qua World Press Photo đã trở thành một địa chỉ chung cho hoạt động nhiếp ảnh báo chí và trao đổi thông tin.