Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh

Huyền Văn
Nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch cho địa bàn nông thôn

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh – ông Nguyễn Đông Tháp cho biết: Từ năm 2022, 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được sử dụng nước hợp vệ sinh; trong đó, 66,82% hộ nghèo được sử dụng nước sạch đáp ứng Quy chuẩn Việt Nam... Đây là kết quả đầy khích lệ từ quyết tâm Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (MTQGNS&VSMT) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chương trình MTQGNS&VSMT nông thôn là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự hưởng ứng tích cực của người dân trong hành động thực tiễn; Chương trình không chỉ góp phần cải thiện điều kiện sống cho người dân khu vực nông thôn, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Nhận thức đầy đủ giá trị chiều sâu của Chương trình, những năm qua, cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Ninh đã chủ động, tích cực, giúp Chương trình được triển khai tại địa phương đạt hiệu quả rõ rệt, thực chất, không ngừng nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

nlntv-1-1682725046.jpg
Trụ sở Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh

Theo số liệu của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh: Năm 2022, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh là 100%; Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đáp ứng Quy chuẩn Việt Nam là 83,11%; Đáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh là 100%; Tỷ lệ hộ nghèo sử dụng nước sạch đáp ứng Quy chuẩn Việt Nam là 66,82%...

Ông Nguyễn Đông Tháp - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh cho biết, để có được kết quả tích cực như hiện nay, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã rất chủ động, linh hoạt trong việc bố trí nguồn lực đầu tư, chú trọng huy động các doanh nghiệp tham gia xây dựng, quản lý và khai thác, nhằm giảm gánh nặng đầu tư của Nhà nước đối với các công trình cung cấp nước sạch tập trung cho người dân khu vực nông thôn. Nhờ vậy, nguồn lực được phân bổ đều, các công trình nước sạch được bố trí rộng khắp, phù hợp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu nước sạch của người dân từ thành thị đến nông thôn.

“Hiện Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh đã chú trọng xây dựng và đưa vào vận hành gần 40 nhà máy nước sạch cung cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân nông thôn. Các công trình cấp nước tại các địa phương đang được khai thác khá hiệu quả, giúp người dân nông thôn tiếp cận tối đa nguồn nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và sức khỏe nhân dân…” – ông Nguyễn Đông Tháp khẳng định.

Thực tế, đến nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh có 38 công trình nước sạch đang vận hành, công suất xấp xỉ 180.000 m3/ngày đêm, cấp nước cho hơn 830.000 người dân, đạt tỷ lệ gần 80% dân số nông thôn. Các dự án cấp nước sạch nông thôn đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần giảm dần khoảng cách giữa nông thôn với đô thị. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; trong đó, số dân sử dụng nước sạch theo QCVN 02: 2009/BYT đạt gần 70%.

nlntv-nuoc-1682725077.jpg
100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được dùng nước hợp vệ sinh

Được biết, năm 2022, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình bảo đảm an ninh nguồn nước thô của các trạm cấp nước sạch do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý. Theo đó, đến hết năm 2025, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn được giao nhiệm vụ đầu tư nâng cấp, mở rộng một số hạng mục tại các trạm nước sạch: Tri Phương (Tiên Du), Tam Giang (Yên Phong), Phù Lãng (Quế Võ), Cao Đức, Đại Lai (Gia Bình), Phú Hòa (Lương Tài).

Có thể thấy, việc tăng cường đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng các công trình nước sạch phản ánh rõ nhu cầu phát triển ngày một cao của địa phương. Các công trình đầu tư xây mới này không những đảm bảo an ninh nguồn nước, mà còn thúc đẩy hơn nữa tỷ lệ tiếp cận nước sạch hợp chuẩn của người dân.

Ông Nguyễn Đông Tháp - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh cho biết: Năm 2023 và các năm tiếp theo, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về nước sạch và vệ sinh môi trường đặc biệt được chú trọng. Cùng với đó, công tác xét nghiệm nước, điều tra bộ chỉ số về nước sạch và vệ sinh môi trường; công tác quản lý, sử dụng các công trình cấp nước sạch do Trung tâm quản lý; công tác đầu tư, xây dựng, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng trong quá trình vận hành các trạm cấp nước… sẽ không ngừng được quan tâm, làm tốt, nhằm cải thiện điều kiện cung cấp nước sạch, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng sống cho người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Bùi Cường – Đức Long