Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp Nghệ An: Chủ động thích ứng với nhu cầu học tập của xã hội

Chủ động thích ứng với nhu cầu học tập của xã hội, đa dạng hóa các loại hình đào tạo cùng nâng cao chất lượng dạy và học là những ấn tượng rõ nét về Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) - Hướng nghiệp Nghệ An trong thời gian qua.

Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 3123/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trên cơ sở sáp nhập Trung tâm GDTX Nghệ An và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp Nghệ An.

Với chức năng và nhiệm vụ là điều tra, nghiên cứu tình hình, cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền về nhu cầu học tập thường xuyên ở địa phương và đề xuất các phương án để đáp ứng các yêu cầu đó; liên kết với các cơ sở giáo dục để phối hợp đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa; tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc theo yêu cầu của người học; tổ chức các khoá bồi dưỡng ngắn hạn dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cán bộ công chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận; phối hợp các trường THCS, THPT tổ chức công tác dạy hướng nghiệp, hướng học cho học sinh trên địa bàn thành phố; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống và năng khiếu cho học sinh ở tất cả các cấp học. 

anh-1-1729840991.jpg
Đội ngũ cán bộ giáo viên Trung tâm nhiệt huyết, yêu nghề và đổi mới sáng tạo trong hoạt động dạy, học

Tại Trung tâm, mỗi cán bộ, nhân viên thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm giảng dạy, quản lý, phục vụ các lớp, tư vấn hướng nghiệp, tư vấn hướng học, tư vấn tuyển sinh, tư vấn du học. Trung tâm được đánh giá là một trong những Trung tâm có quy mô lớn và hoạt động năng động, chuyên nghiệp, hiệu quả với nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng đa dạng đáp ứng nhu cầu thiết thực của người học. Trong thời gian qua Trung tâm đã thu hút được hàng chục ngàn lượt người học ở tất cả các loại hình đào tạo và bồi dưỡng khác nhau.    

Hoạt động liên kết đào tạo đại học

Trong bối cảnh khó khăn chung của công tác liên kết đào tạo về nguồn tuyển sinh, Trung tâm đã có nhiều cách tiếp cận tìm hiểu nhu cầu người học, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên kết để tuyển sinh hiệu quả. Trong những năm qua, Trung tâm đã tuyển sinh được hàng nghìn học viên ở nhiều nhóm ngành đào tạo đại học như: Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, An ninh quốc phòng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Luật, Thiết bị - Thư viện, trong đó các lớp VB2 Ngôn ngữ Anh đang được nhiều học viên lựa chọn. 

Năm học 2023 – 2024, Trung tâm đã tuyển sinh được 1124 học viên, trong đó các lớp VB2 Ngôn ngữ Anh đang được nhiều học viên lựa chọn (4 đợt khai giảng với 560 sinh viên).

anh-2-1729840991.jpg
Lễ khai giảng lớp đại học ngành Ngôn ngữ Anh - Khóa 17

Bồi dưỡng ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân có nhu cầu

Trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT Nghệ An để đánh giá nhu cầu bồi dưỡng giáo viên, Trung tâm đã tham mưu cho Sở GD&ĐT và UBND tỉnh Nghệ An cho phép Trung tâm liên kết bồi dưỡng các chuyên đề cần thiết cho công tác dạy học và quản lý hàng ngày tại các nhà trường ở tất cả các cấp học. Hàng năm, Trung tâm tổ chức từ 45- 50 lớp bồi dưỡng khác nhau cho hơn 3000 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tham gia. 

anh-3-1729841248.jpg
Đổi mới và đa dạng các hình thức đào tạo gắn với nâng cao chất lượng đời sống của CBCNV và người lao động

Ngoài ra, Trung tâm giữ mối liên hệ, làm việc với với các Sở, ban ngành khác để tổ chức các khóa bồi dưỡng như: Kế toán trưởng, Kế toán viên chính, Bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp, Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, Nghiệp vụ báo chí, Nghiệp vụ đấu thầu, Bồi dưỡng công chức cấp, viên chức theo yêu cầu vị trí việc làm. 

Bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số và tiếng Lào 

Đây là một hoạt động có thương hiệu của Trung tâm được bắt đầu từ năm 2012 và đến nay vẫn đang được người học chọn lựa. Trung tâm đã tham mưu tốt cho Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ giao chỉ tiêu cấp kinh phí hàng năm để tổ chức các lớp bồi dưỡng. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, các trung tâm y tế huyện, Khu di tích Kim Liên để tổ chức các lớp học do các đơn vị cấp ngân sách cũng như do người học đóng kinh phí. 

anh-4-1729840991.jpg
Lớp bồi dưỡng tiếng Dân tộc Thái tại huyện Tương Dương

Tính đến tháng 8/2024, Trung tâm đã tổ chức được 186 lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Thái, Mông và tiếng Lào cho hơn 10.200 học viên.  

Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, hướng học và các hoạt động trải nghiệm 

Trung tâm phối hợp với các trường THPT, THCS và Tiểu học trên địa bàn để tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, hướng học cũng như các hoạt động trải nghiệm với các nội dung đa dạng, phong phú, thiết thực phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hàng năm, Trung tâm tổ chức hàng trăm lớp giáo dục hướng nghiệp, hướng học với gần 9.000 học sinh tham gia, tổ chức từ 10 -15 đợt hoạt động trải nghiệm cho gần 1.000 học sinh.

anh-5-1729840992.jpg
Các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, trả nghiệm và kỹ năng sống của Trung tâm được nhà trường, phụ huynh và học sinh đánh giá cao

Thường xuyên tổ chức các buổi talkshow có sự tham gia của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau để giúp phụ huynh và học sinh cùng tham gia, trao đổi. Nhiều talkshow với các chủ đề hấp hẫn như “Bạo lực học đường: nhìn thẳng vấn đề và tìm kiếm giải pháp”, “Kiềm chế cơn nóng giận khi giao tiếp cùng con”, “Hướng nghiệp cùng con”, “Các hướng đi cho học sinh sau THCS”, “Đánh thức trái tim yêu thương”, “Đồng hành cùng con bước qua tuổi dậy thì”,…. đã thu hút rất lớn số lượng người tham gia, theo dõi.  

Tổ chức các lớp bán trú hè, bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống và năng khiếu

Đây cũng là một trong những điểm mạnh của đơn vị. Trung tâm đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh. Nhiều khóa học đã gây được tiếng vang nhất định như: Hành trang lớp 1, Tự tin lớp 2, Vững vàng lớp 3, Kỹ năng tranh biện, Trại hè kỹ năng, Kỹ năng sinh tồn, Thuyết trình, MC,... Sau 9 năm triển khai, Trung tâm đã đón gần 7.500 học viên và hiện tại có thể khẳng định Trung tâm là cơ sở bồi dưỡng uy tín hàng đầu trên địa bàn Nghệ An và khu vực lân cận. 

anh-6-1729840991.jpg
Các hoạt động bán trú hè gây được húng thú "học mà chơi, chơi mà học" của con trẻ

Năm học 2023 – 2024, Trung tâm đã tổ chức 24 khóa học khác nhau với 46 lớp học cho 1.141 học viên độ tuổi đa dạng từ 6 - 15 tham gia. Phản hồi tích cực từ phụ huynh, học sinh và những người làm công tác giáo dục giúp Trung tâm ngày càng tự tin triển khai hoạt động này ngày càng tốt hơn.

anh-7-1729840991.jpg
Những hoạt động giáo dục mùa Hè mang lại nhiều kỹ năng sống cho con trẻ

Không chỉ tổ chức các lớp tại đơn vị, trung tâm đã xây dựng đề án xin phép Sở GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng kỹ năng sống tại các trường THCS. Trung tâm đã thể nghiệm thành công tại trường trọng điểm chất lượng cao THCS Đặng Thai Mai, Thành phố Vinh với 08 lớp với 280 học sinh. Năm học 2024-2025, Trung tâm đang triển khai thêm tại một số đơn vị khác trên địa bàn Thành phố Vinh.  

anh-8-1729840991.jpg
Bạn Nguyệt Anh - học sinh lớp 8A, Trường THCS Lê Lợi tự tin vào bếp nấu ăn sau những giờ học

Tổ chức các lớp trải nghiệm 

Hoạt động trải nghiệm là nội dung bắt buộc trong chương trình Giáo dục để gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn để hình thành, phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.

Từ năm học 2020 – 2021, Trung tâm đã phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để mở các lớp trải nghiệm ngoài giờ lên lớp, như làm bánh, chế biến món ăn, đồ uống, làm các đồ dùng thủ công... Hoạt động này đã tạo cho các em có những trải nghiệm bổ ích, tạo được hứng thú trong học tập, qua đó đã phần nào giúp các em có được những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Hoạt động được các nhà trường và các bậc phụ huynh tin tưởng, thu hút hàng trăm em học sinh bậc mầm non và phổ thông tham gia.

anh-9-1729840991.jpg
Nhiều hoạt động định hướng nghề nghiệp bổ ích

Năm học 2024 – 2025, Trung tâm tiếp tục tổ chức thêm các lớp “Trải nghiệm du học hè” dành cho học sinh phổ thông. Đây là hoạt động có ý nghĩa đang được nhiều phụ huynh quan tâm, nhằm giúp cho các em tiếp cận, trải nghiệm thực tế môi trường học tập ở nước ngoài từ đó các em có thêm động lực để phấn đấu và định hướng phù hợp cho bản thân mình trong tương lai. 

Tổ chức các chương trình bồi dưỡng tiếng Anh, Tin học có thu phí và miễn phí, liên kết tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Pháp, Tin học quốc tế

Trung tâm kết hợp với Trung tâm khảo thí Cambridge ESOL VN120, IIG Việt Nam, Đại sứ quán Pháp để tổ chức dạy, ôn thi và tổ chức thi các chứng chỉ quốc tế và được xem là điểm đến quen thuộc của học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau. Năm học 2023 – 2024, được sự cấp phép của Sở GD&ĐT Nghệ An, Trung tâm đã phối hợp với 02 số trường THCS để tổ chức bồi dưỡng Tin học quốc tế MOS, IC3 với số lượng học sinh tham gia rất khả quan (100 em). Năm học 2024-2025, Trung tâm đã nhân rộng mô hình này đến nhiều trường khác. 

Với các học sinh thuộc gia đình có thu nhập thấp, Trung tâm có các lớp bồi dưỡng tiếng Anh và Tin học miễn phí cho các em giúp các em củng cố kiến thức, theo đuổi đam mê và bắt kịp được với các bạn trường. Hàng năm, Trung tâm mở 3-5 lớp mỗi loại hình và được triển khai vào chiều thứ 4 và thứ 7 hàng tuần. 

Hoạt động tư vấn du học 

Du học là một xu hướng phát triển của xã hội. Trung tâm GDTX-HN Nghệ An là đơn vị rất có tiềm năng trong lĩnh vực này. Năm học 2023-2024, Trung tâm đã đề nghị Sở GD&ĐT Nghệ An cho phép triển khai hoạt động tư vấn du học lấy tư cách pháp nhân là TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC NACECO. Sau một thời triển khai đã có hàng ngàn lượt người tiếp cận để nắm bắt thông tin, cán bộ Trung tâm đã tư vấn miễn phí cho hàng trăm học sinh, phụ huynh qua điện thoại, tin nhắn và hiện nay đã có nhiều em tham gia các khóa đào tạo tiếng do Trung tâm tổ chức. 

Trung tâm đã lồng ghép tư vấn du học thông qua hoạt động tư vấn hướng nghiệp để giúp cho các em học sinh có được những thông tin chính xác, những lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh và nguyện vọng của bản thân. 

anh-10-1729840991.jpg
Trung tâm tư vấn Du học NACECO tư vấn chuyên nghiệp các định hướng nghề nghiệp và du học 

Năm học 2024-2025, Trung tâm đang phối hợp với các đối tác và các trường THPT trên địa bàn tỉnh để triển khai dạy tiếng Đức, tiếng Hàn Quốc, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh có nguyện vọng đi du học, giúp cho các em đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ và có thể đi du học ngay sau khi tốt nghiệp THPT nhằm rút ngắn về thời gian, giảm gánh nặng  kinh tế cho gia đình.

Hàng năm, Trung tâm GDTX–HN Nghệ An luôn chủ động cập nhật, nắm bắt kịp thời những văn bản quy đinh của pháp luật, những chủ trương chính sách của nhà nước, nhu cầu học tập của người dân để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục và Đào tạo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và đơn vị.

Sự chủ động và sáng tạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và sự tận tâm, chuyên nghiệp trong công việc của mỗi cá nhân viên chức, người lao động Trung tâm GDTX-HN Nghệ An giúp Trung tâm ngày càng khẳng định tốt vai trò của mình, tạo được sự tin tưởng của Ngành Giáo dục và niềm tin trong xã hội, góp phần thực hiện thành công đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Lâm An - Đức Quyền