Tập trung giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông

Đinh Thảo
Những ngày này, cùng với việc nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, ngành Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường đang tích cực triển khai công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 nhằm giúp mỗi gia đình, học sinh nhận biết khả năng, định hướng phù hợp trong việc thi tốt nghiệp và lựa chọn trường Trung học phổ thông năng lực, sở trường của mỗi học sinh.

Việc phân luồng, hướng nghiệp học sinh lớp 9 THCS đang được ngành Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường đặc biệt quan tâm. Bởi đây được coi là giải pháp căn bản giúp mỗi gia đình, học sinh tự nhận biết sát thực khả năng của mình, chọn đúng hướng đi phù hợp.

Tại trường THCS Thái Thịnh, nhà trường đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm hướng nghiệp cho học sinh, phát triển giáo dục nghề nghiệp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và giảm tải đào tạo cho bậc THPT.

anh-1-1713249835.jpg
anh-2-1713249835.jpg
Tư vấn, định hướng cho cha mẹ học sinh lớp 9 trước kỳ thi THPT quốc gia

Tại buổi gặp gỡ với các bậc phụ huynh học sinh để hỗ trợ, tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh khối 9 diễn ra vào ngày 14/4 vừa qua, Thầy giáo Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa) chia sẻ: Thời gian qua, nhà trường đã quan tâm, chú trọng trong việc sắp xếp giáo viên ôn thi, giảng dạy cho các học sinh lớp 9. Đồng thời thực hiện nghiêm túc nội dung giảng dạy theo quy định. Nhà trường thường tổ chức các buổi, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm.

anh-3-1713249835.jpg
Thầy giáo Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa)

Tại các cuộc họp định kỳ với phụ huynh, nhà trường đã tư vấn, định hướng cho cha mẹ học sinh về năng lực và các phẩm chất của con em mình; từng bước tiến hành phân luồng sau những bài thi khảo sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận.

Đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh, nên công tác tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh luôn được nhà trường quan tâm từ rất sớm, và đặt lên hàng đầu. Qua đó, nhà trường đã đẩy mạnh các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn nữa, nhằm giúp học sinh chọn đúng hướng con đường tiếp tục học tập hoặc lựa chọn ngành, nghề phù hợp năng lực, sở trường, điều kiện, hoàn cảnh gia đình và sở thích bản thân, đáp ứng nhu cầu lao động xã hội.

Thông qua các hoạt động tại buổi hướng nghiệp, Trường THCS Thái Thịnh đã tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp và các chính sách trong giáo dục nghề nghiệp góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh tại trường. Đồng thời, hỗ trợ công tác tuyển sinh - hướng nghiệp, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, góp phần lan tỏa thông điệp “Cùng con viết tiếp ước mơ”.

Đức Duy