TP. Móng Cái long trọng kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7

Sáng 26/7, thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022). Nhân dịp này, TP. Móng Cái cũng biểu dương, khen thưởng 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc đời sống người có công và 22 cá nhân gia đình người có công tiêu biểu, xuất sắc trên địa bàn.
tp-mong-cai-long-trong-ky-niem-75-nam-ngay-thuong-binh-liet-si-277-01-1658829394.JPG
Đoàn đại biểu của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ và các lực lượng vũ trang trên địa bàn TP. Móng Cái đặt vòng hoa, thắp hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố

Dự lễ kỷ niệm có ông Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; ông Hồ Quang Huy - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng 230 đại biểu chính sách là thương binh, bệnh binh, người nhiễm CĐHH, thân nhân mẹ VNAH; đại biểu gia đình liệt sĩ và các tập thể và cá nhân gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn.

Trước khi tổ chức lễ kỷ niệm, đoàn đại biểu của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ và các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố do ông Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, thắp hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố tại Km4 - Hải Yên. Sau một phút mặc niệm, thành kính tưởng nhớ sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố và đại biểu các ban, ngành, đoàn thể đã đến thắp nén hương tại phần mộ của các anh hùng, liệt sỹ để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người con ưu tú của quê hương đã không tiếc máu xương, chiến đấu anh dũng, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

tp-mong-cai-long-trong-ky-niem-75-nam-ngay-thuong-binh-liet-si-277-02-1658829384.jpg
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

Trước vong linh các anh hùng liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố nguyện sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, quan tâm và chăm lo hơn nữa tới công tác đền ơn, đáp nghĩa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với các gia đình có công với cách mạng, các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng; đoàn kết một lòng, đồng tâm nhất trí, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thực hiện thắng Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, quyết tâm xây dựng TP. Móng Cái ngày càng giàu đẹp văn minh để xứng đáng với những hy sinh anh dũng của các anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phòng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại lễ kỷ niệm, bà Nguyễn Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng, ý nghĩa của Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, đồng thời bày tỏ niềm kính trọng, sự biết ơn sâu sắc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cả nước nói chung và Đảng bộ, nhân dân các dân tộc TP. Móng Cái nói riêng trước sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh và gia đình có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Trong 75 năm qua, với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, kế thừa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc của TP. Móng Cái luôn dành sự quan tâm sâu sắc tới công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

tp-mong-cai-long-trong-ky-niem-75-nam-ngay-thuong-binh-liet-si-277-03-1658829385.jpg
Ông Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái thắp hương mộ liệt sĩ

Thành phố cũng đã đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho 32 “Mẹ Việt Nam anh hùng”, công nhận 06 cán bộ lão thành cách mạng và 13 cán bộ tiền khởi nghĩa, 187 thương binh, 61 bệnh binh, 3.312 người hoạt động kháng chiến, cựu chiến binh và quân nhân. Đã có 25.759 lượt người có công và thân nhân người có công với cách mạng được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, hỗ trợ phương tiện trợ giúp, cấp bảo hiểm y tế, hỗ trợ điều dưỡng, chế độ mai táng phí … với số tiền gần 125 tỷ đồng; xây dựng mới, sửa chữa 315 ngôi nhà tình nghĩa cho người có công và thân nhân người có công. Tổ chức thăm hỏi, tri ân, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân các dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ; tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ; xây dựng, tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố - nơi yên nghỉ của 160 liệt sỹ, Khu di tích lịch sử Pò Hèn (xã Hải Sơn), Đài Tưởng niệm liệt sỹ Việt – Trung (phường Ka Long) và các Nhà bia ghi tên liệt sỹ tại các xã, phường bề thế, khang trang, sạch đẹp.

Phát biểu tri ân tại lễ kỷ niệm, ông Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Là mảnh đất giàu truyền thống anh hùng cách mạng, trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là chiến tranh biên giới phía Bắc; người dân Móng Cái là thành đồng vững chắc, là lá chắn kiên cường giữ vững phên dậu Tổ quốc, bao thế hệ hăng hái lên đường nhập ngũ, anh dũng chiến đấu và hi sinh; chiến tranh khốc liệt, đã có 558 người con nằm lại ở các chiến trường, 187 thương binh, 61 bệnh binh, 120 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, cùng với đó là nỗi đau mất mát không thể bù đắp của các thân nhân liệt sĩ. Khi đất nước hòa bình, Móng Cái sẵn sàng đón nhận, chăm lo các cựu chiến binh, cựu quân nhân, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng từ các tỉnh, thành phố trong cả nước tình nguyện nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước đến mảnh đất địa đầu xây dựng kinh tế mới, đoàn kết, chung tay, góp sức xây dựng và phát triển thành phố.

tp-mong-cai-long-trong-ky-niem-75-nam-ngay-thuong-binh-liet-si-277-04-1658829385.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Bí thư Thành ủy nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác tri ân, chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng của Thành phố chúng ta trong những năm qua.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tri ân thương bình, liệt sĩ, chăm sóc, hỗ trợ người có công trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, giá trị của hòa bình và độc lập, tự do; đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công theo tinh thần Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng"; cần nhận thức sâu sắc việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, là nét đẹp trong đời sống văn hoá, mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền các cấp.

tp-mong-cai-long-trong-ky-niem-75-nam-ngay-thuong-binh-liet-si-277-05-1658829385.jpg
UBND TP. Móng Cái biểu dương, khen thưởng 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc đời sống người có công trên địa bàn

Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện tốt, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; tập trung giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu tình, đạt lý theo chủ trương “không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước”, phấn đấu đến hết năm 2022, giải quyết căn bản đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, đối tượng dân công hỏa tuyến, đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tố quốc, làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ; dành nguồn lực thỏa đáng để tu bổ, tôn tạo, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ - tập trung tôn tạo, nâng cấp di tích cấp quốc gia Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Pò Hèn (xã Hải Sơn); tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm không để sai sót, tiêu cực trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng.

Đồng thời, chúng ta biến đau thương thành hành động, lan tỏa khát vọng đổi mới, phát triển, tập thể lãnh đạo và Nhân dân đoàn kết, thống nhất trong nhận thức, ý chí, hành động, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng một lòng, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng vững mạnh, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển; lấy lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia là tối thượng; thực hiện lời dạy của Bác “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, giữ vững ổn định để phát triển, mềm dẻo, linh hoạt trong đối ngoại trên nguyên tắc độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động trong mọi tình huống; khẳng định niềm tin tuyệt đối, phát triển mạnh mẽ kinh tế cửa khẩu, quyết tâm đưa TP. Móng Cái là đô thị loại I trước năm 2030, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng thành phố cửa khẩu, biên giới giàu đẹp, văn minh, kinh tế phát triển nhanh, bền vững, người dân giàu có, ấm no, hạnh phúc.

tp-mong-cai-long-trong-ky-niem-75-nam-ngay-thuong-binh-liet-si-277-06-1658829385.jpg
Trao quà cho 22 cá nhân gia đình người có công tiêu biểu, xuất sắc trên địa bàn thành phố

Bí thư Thành ủy đề nghị phải nâng cao hiệu quả, đưa các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", các hoạt động tình nghĩa, tri ân trở thành việc làm thường xuyên, nét đẹp của đời sống xã hội, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, chăm lo các gia đình người có công; đặc biệt quan tâm các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo 100% hộ gia đình người có công đạt mức sống ngang hoặc cao hơn mức sống trung bình, nâng cao chỉ số hạnh phúc; rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, quyết tâm trên địa bàn thành phố Móng Cái không còn hộ nghèo. Kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng.

Bí thư Thành ủy kêu gọi toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố hãy nỗ lực và làm việc hết mình vì nhân dân; tiếp tục dành tình cảm và sự quan tâm, chăm lo tới thương bệnh binh, gia đình có công.

Nhân dịp này, UBND TP. Móng Cái đã biểu dương, khen thưởng 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc đời sống người có công và 22 cá nhân gia đình người có công tiêu biểu, xuất sắc trên địa bàn. Đồng thời, tặng quà cho 230 đại biểu là người có công và thân nhân gia đình liệt sĩ tiêu biểu tại địa phương.

Hoàng Tùng