TP Hồ Chí Minh định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 8, 9

Lương Đàm
Ngày 20/8, tại Nhà thiếu nhi thành phố Thủ Đức, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh cùng Thành Đoàn thành phố Thủ Đức và Công ty trách nhiệm hữu hạn JOBTEST phối hợp tổ chức Chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh năm 2023 với chủ đề “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”.
nghe-20823-1692522656.jpg
Học sinh tham gia tư vấn hướng nghiệp tại trường Trung học sơ sở Xuân Thới Thượng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là một trong các hoạt động mới trong dịp hè năm 2023 dành cho các em học sinh lớp 8 và lớp 9 nhằm hỗ trợ cho các em học sinh tự tổ chức học tập, chọn môn học phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Đến với chương trình, các em học sinh được tư vấn, giải đáp thắc mắc về việc chọn nghề; các em được trao đổi, đặt câu hỏi, lắng nghe các chia sẻ, giải đáp thắc mắc của chuyên gia xoay quanh các vấn đền liên quan đến việc lựa chọn nghề học phù hợp với bản thân. Các em được chuyên gia hướng dẫn hoạch định mục tiêu nghề nghiệp, định hướng nghề và chia sẻ về việc lập kế hoạch cho bản thân để nuôi dưỡng và theo đuổi nghề mình yêu thích. Qua các hoạt động còn giúp các em xác định, xây dựng mục tiêu ngắn và dài hạn; những kiến thức, kỹ năng cần trang bị để theo đuổi nghề và phát triển nghề tốt nhất.

Tham gia chương trình, các em còn được thực hiện bài trắc nghiệm “ITALENT - lựa chọn ngành học phù hợp” trên nền tảng trực tuyến JOBTEST (https://jobtest.vn) xoay quanh các nội dung khám phá tính cách bản thân, tìm hiểu sở thích cá nhân với đam mê nghề nghiệp, tự đánh giá năng lực bản thân. Sau khi hoàn thành bài trắc nghiệm, các em sẽ có kết quả tổng quan và phân tích chi tiết năng khiếu, tính cách và sở thích nghề nghiệp của bản thân để nghiên cứu và tìm hiểu thêm về các ngành nghề phù hợp...

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Chương trình “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích cho đội viên, học sinh, từ đó giúp các em có kế hoạch cho việc trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng phù hợp từ sớm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho thanh thiếu nhi trong tình hình mới. “Thông qua chương trình, các em học sinh được định hướng học tập, chọn trường, chọn nghề phù hợp với tính cách, năng lực bản thân. Đồng thời, tạo điều kiện cho các em giao lưu, trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp”, ông Sang chia sẻ.

nghe1-20823-1692522656.jpg
Học sinh tham gia tìm hiểu các nhóm ngành, nghề tại trường Trung học sơ sở Xuân Thới Thượng, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tham gia các hoạt động hướng nghiệp tại chương trình, em Trần Ngọc Như, học sinh trường Trung học cơ sở Giồng Ông Tố cho biết, đây là trải nghiệm rất thú vị bởi qua các hoạt động vui chơi, giải trí các em còn được biết về các ngành nghề. Đặc biệt, qua các hoạt động tư vấn em càng hiểu hơn về những ngành nghề yêu thích để từ đó có thể lên kế hoạch học tập cho những năm học tới và cho tương lai.

Còn với chị Lê Thị Thu Hằng, phụ huynh học sinh trường Trung học cơ sở Giồng Ông Tố, chương trình này mới và rất hay. "Đây là lần đầu tiên tôi cho con tham gia để được vấn hướng nghiệp. Đối với nhiều phụ huynh, trước đây việc cho con chọn nghề khi đang học trung học cơ sở có thể là sớm, nhưng hiện nay khi các cháu vào lớp 10 sẽ chọn môn để học. Do vậy, việc định hướng nghề nghiệp trong thời điểm này cho các con là rất phù hợp để từ đó tạo thêm niềm đam mê trong học tập, hướng đến tương lai mà các con đã và sẽ chọn…", chị Hằng cho biết.

Tại chương trình, các em học sinh được tham gia các hoạt động tìm hiểu các nhóm ngành, nghề theo danh mục nghề nghiệp thông qua các trò chơi như: Chọn đúng nghề; nhìn cử chỉ đoán nghề; nêu công việc của từng nghề… Chương trình không chỉ tạo không khí vui tươi với đúng với lứa tuổi mà còn giúp các em có cơ hội tiếp cận và hiểu rõ hơn về ngành nghề theo danh mục và năng lực của mình để từ đó chọn cho mình một ngành nghề phù hợp.

Trước đó, Chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh năm 2023 với chủ đề “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” cũng được các đơn vị phố hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Du học định cư DSS tổ chức tại trường Trung học cơ sở Đồng Đen (huyện Bình Chánh) và tại Nhà Thiếu nhi huyện Hóc Môn (huyện Hóc Môn) thu hút gần 1.000 em học sinh lớp 8 và lớp 9 tham gia.