TP. Đà Nẵng - nơi “chắp cánh nhân tài”

Đinh Thảo
Không chỉ được mệnh danh là thành phố du lịch đáng sống, trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã ghi dấu ấn tượng là thành phố sáng tạo, khởi nghiệp - “nơi chắp cánh nhân tài”, có những đột phá, sáng tạo trong các phong trào khởi nghiệp nhờ có cơ chế, chính sách hiệu quả của chính quyền địa phương.
da-nang-1-1707963820.png
Một số hình ảnh tại vòng Chung kết Cuộc thi khởi nghiệp ĐMST SURF 2023

Đà Nẵng được coi là “miền đất hứa” cho các dự án khởi nghiệp, không phải ngẫu nhiên mà Trung ương xác định Đà Nẵng sẽ là một trong ba Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (ĐMST) của cả nước. Vì nơi đây có những lợi thế về địa lý, nền tảng kinh tế - xã hội vững chắc.

Đến nay, chính quyền TP. Đà Nẵng đã ban hành hơn 20 văn bản về cơ chế chính sách liên quan hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, hình thành mạng lưới 9 vườn ươm, 4 quỹ đầu tư, 2 không gian sáng tạo, 10 không gian làm việc chung, 10 câu lạc bộ khởi nghiệp, 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, hỗ trợ trực tiếp kinh phí cho 18 dự án, 5 lượt hỗ trợ cho các cơ sở ươm tạo với kinh phí 4,5 tỷ đồng để hoàn thiện công nghệ.

Số lượng các tổ chức hỗ trợ, các vườn ươm, quỹ đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST ngày càng gia tăng. Trong đó, Đà Nẵng tập trung chú trọng về hệ thống khởi nghiệp ĐMST ở các trường Đại học - Cao đẳng trên địa bàn thành phố. Nhằm mục đích xây dựng và lan tỏa văn hóa khởi nghiệp ĐMST đến với thế hệ người trẻ tinh hoa, tạo nên Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Đà Nẵng ngày càng phát triển đa dạng.

Lại nói, Đà Nẵng đã và đang triển khai các chương trình “Chắp cánh” để hỗ trợ những nhân tài có tiềm năng trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, kinh doanh - marketing, giáo dục… đặc biệt, trong những năm gần đây nhiều lĩnh vực trên đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đầu tháng 6/2021, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST Đà Nẵng được thành lập với nhiệm vụ kết nối mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp trong và ngoài nước với thành phố; triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST. Theo đó, các mô hình vườn ươm, không gian sáng tạo, câu lạc bộ khởi nghiệp, quỹ đầu tư khởi nghiệp… cũng đi vào hoạt động đạt kết quả cao hơn.

da-nang-2-1707963821.png
Sự kiện Ngày hội khởi nghiệp ĐMST TP. Đà Nẵng - SURF 2023

Riêng năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng đã triển khai 4 nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, ươm tạo cho 12 dự án khởi nghiệp ĐMST phát triển sản phẩm, hoàn thiện công nghệ, sản xuất thử sản phẩm mẫu, thương mại hóa sản phẩm, sử dụng các dịch vụ khởi nghiệp và triển khai các chương trình ươm tạo. Tiêu biểu các dự án, sản phẩm nổi bật như FiveSS, Xiro Tr’Đin, Beans Community Hub… Trọng tâm của các dự án khởi nghiệp tập trung vào lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, và công nghệ sinh học…

Điển hình, gần đây nhất là chương trình Ngày hội khởi nghiệp ĐMST TP. Đà Nẵng - SURF 2023 với chủ đề “Khát vọng Sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo”.

Qua đó, các quỹ đầu tư và lãnh đạo các tập đoàn tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực đã tiếp sức tạo động lực cho các startup trong công cuộc khởi nghiệp.

Phát biểu tại Lễ Công bố Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (ngày 25/11/2023), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Đà Nẵng là thành phố đầu tiên trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh. Đà Nẵng hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt để phát triển nhanh và bền vững, đóng vai trò là một trong những trung tâm tăng trưởng của đất nước.

da-nang-3-1707963869.png
Ngày 25/11/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho TP. Đà Nẵng (Ảnh: VGP)

Theo Phó Thủ tướng, TP. Đà Nẵng sẽ đóng vai trò của một trong các đô thị trung tâm của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, khu vực Bắc Tây Nguyên… Đây sẽ là trung tâm về khởi nghiệp, ĐMST, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của cả nước.

Tại buổi lễ công bố, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam và quốc tế cũng bày tỏ kỳ vọng và cam kết đồng hành cùng thành phố trong giai đoạn phát triển mới. Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT cho rằng, Đà Nẵng có cơ hội là điểm đến mới của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới. Có điều Đà Nẵng còn thiếu đó là quy hoạch con người. Tập đoàn FPT sẽ đồng hành cùng Đà Nẵng trong quy hoạch nhân sự, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn và đưa thành phố trở thành thung lũng Silicon thứ hai.

Có thể thấy, với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, chính quyền TP. Đà Nẵng đã và đang hun đúc, “chắp cánh” cho các startup/doanh nghiệp, nhân tài khởi nghiệp phát triển bền vững, chung sức xây dựng, phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Vũ Hà