Đà Nẵng: Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Sáng ngày 16/01, tại UBND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị tư vấn hỗ trợ thành lập mô hình tự chăm sóc sức khoẻ, đẩy lùi bệnh tật với mô hình hoạt động Hợp tác xã (HTX). Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển đa dạng của mô hình HTX trên địa bàn thành phố.
z5077714017842-88dbacdc68bea7572967254a6278d97b-1705428235.jpg
Quang cảnh cuộc họp tư vẫn hỗ trợ thành lập HTX Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Tham dự cuộc họp có ông Trần Văn Hiền – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP. Đà Nẵng; ông Võ Xuân Phúc – Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở y tế thành phố; bà Nguyễn Thị Diễm Châu – Phó phòng Tài chính Kế hoạch quận Liên Chiểu; ông Phạm Phước – Phó trưởng phòng Tư Pháp quận Liên Chiểu, ông Ngô Văn Dũng – Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu; ông Hồ Như Hải - Cán bộ Phụ trách việc tư vấn hỗ trợ thành lập HTX của Liên minh Hợp tác xã TP. Đà Nẵng và ông Vũ Ngọc Hà - người đại diện theo pháp luật của HTX Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Đà Nẵng.

Trong thời gian qua, Liên minh HTX thành phố đã đẩy mạnh công tác truyền truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là các mô hình HTX kiểu mới, hỗ trợ và phát triển thành viên và tư vấn thành lập HTX đồng thời phối hợp các Sở ngành dể tham gia xây dựng chính sách về phát triển KTTT, HTX trên địa bàn thành phố. Thực hiện theo Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới và căn cứ vào Luật HTX năm 2012. UBND Đà Nẵng đã xem xét hồ sơ và tư vấn hỗ trợ thành lập nhiều HTX hoạt động có hiệu quả.

z5077714895105-92e09b1d238895a2cae5bd968e9c760f-1705428031.jpg
Ông Trần Văn Hiền đại diện liên minh HTX đưa ra các đánh giá

Ông Trần Văn Hiền - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP. Đà Nẵng cho biết: Tính đến 30/11/2023 trên địa bàn thành phố có 150 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, trong đó: HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp là 65; Công nghiệp - Xây dựng có 23; thương mại, dịch vụ có 16 và lĩnh vực giao thông vận tải có 46. Tổng số vốn điều lệ của các hợp tác xã là 370,34 tỷ đồng, thu hút 9.524 thành viên, giải quyết việc làm cho 14.958 lao động.

Ông Võ Xuân Phúc - Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Y tế thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh: Hiện nay Đảng, Nhà nước luôn hết sức quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ của nhân dân. Nhiều hội, đoàn thể được hình thành để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này, trong đó có Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam. Việc ông Vũ Ngọc Hà, sáng lập cho ra đời mô hình HTX Chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại TP Đà Nẵng là việc làm phù hợp với chủ trương chính sách và đang được khuyến khích, tuy nhiên để hoạt động có hiệu quả và đúng pháp luật thì sau khi được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cần phải hoàn thiện một số loại giấp phép hoạt động theo từng ngành nghề lĩnh vực, Phòng nghiệp vụ Sở y tế TP luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành nhằm tạo điều kiện cho mô hình tự chăm sóc sức khoẻ trong cộng đồng của người dân làm giảm tải cho các cơ sở y tế và đặng biệt là sử dụng phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng thảo dược cũng như y học cổ truyền.

z5077715996561-63ba0590043c6a8fa160cc289bf902a6-1705428031.jpg
Ông Võ Xuân Phúc đưa trao đổi về các chính sách khuyến khích mô hình chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng

HTX Chăm sóc sức khỏe cộng đồng được ra đời đây sẽ là mô hình mới đầu tiên tại TP Đà Nẵng tạo ra các giá trị bằng việc cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh dựa theo các phương pháp Đông y. Đồng thời phát huy vai trò của các loài cây dược liệu quý, ưu tiên sử dụng các bài thuốc Đông y có thành phần từ thiên nhiên giúp hạn chế phụ thuộc vào kháng sinh. Bên cạnh những lợi ích về mặt y tế, ban lãnh đạo HTX Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng cũng mong muốn góp phần gìn giữ bản sắc truyền thống của nền Đông y Việt Nam vốn dĩ đã có truyền thống lâu đời cũng như những hiệu quả rõ ràng trong việc điều trị.

Ông Vũ Ngọc Hà, sáng lập viên HTX Chăm sóc sức khỏe cộng đồng chia sẻ: Nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà cũng là bổn phận của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi lực lượng kinh tế - xã hội và của cả cộng đồng, khi HTX chăm sóc sức khỏe ra đời với xứ mệnh tổ chức liên kết bảo tồn và phát triển các loài cây dược liệu quý, nghiên cứu phát triển và ứng dụng các loại thuốc được sản xuất từ cây dược liệu, đồng thời, tăng cường các phương pháp điều trị bằng vật lý trị liệu. các phương phấp y học cổ truyền, châm cứu, xoa bóp, xông thuốc,… Quá đó, HTX cũng góp phần đóng vai trò là người đồng hành cùng thành viên với chiến lược kinh doanh liên kết thành viên, nhằm giảm chi phí đầu vào, tăng sản lượng đầu ra; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hộ gia đình, thành viên; góp phần cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Nguyễn Phong – Phương Thảo