Liên minh Hợp tác xã Đà Nẵng tổng kết năm 2023, kết nạp thành viên mới

Chiều 5/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng thời tại buổi hội nghị, 07 hợp tác xã mới đã được kết nạp trở thành thành viên của Liên minh HTX thành phố.

Tham dự buổi hội nghị có ông Nguyễn Hữu Thiết – Chủ tịch Hội Nông dân thành phố; ông Đặng Nam Sơn – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải. Về phía Liên minh HTX Đà Nẵng có ông Phạm Công Chính – Chủ tịch Liên minh HTX thành phố; các Phó Chủ tịch gồm ông Tôn Thất Uyên; ông Trần Văn Hiền và bà Phan Võ Hạnh Thủy. Cùng với đó còn có sự tham dự của đại diện Phòng An ninh Kinh tế, Công an thành phố Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo của các trung tâm Khuyến công, Xúc tiến, Khuyến ngư – nông - lâm của thành phố; lãnh đạo của các HTX là thành viên của Liên minh HTX thành phố đến tham dự buổi hội nghị.

img-7800-1704459484.jpeg
Ông Phạm Công Chính phát biểu tổng kết hoạt động năm 2023

Tại buổi hội nghị, ông Phạm Công Chính thay mặt Liên minh HTX tổng kết lại các hoạt động trong năm 2023 và triển khai các nhiệm vụ tiếp theo trong năm 2024. Theo đó, trong năm 2023, Liên minh HTX thành phố đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác và đạt được những kết quả nhất định.

Cụ thể, Liên minh HTX đã tổ chức thành công Phiên chợ sản phẩm Hợp tác xã – Đà Nẵng 2023, công tác quản lý và hỗ trợ phát triển thành viên ngày càng đi vào nề nếp, thiết thực và hiệu quả. Công tác theo dõi, giám sát, và bảo vệ lợi ích hợp pháp của thành viên ngày càng được quan tâm; việc tham gia góp ý kiến các dự thảo chương trình, kế hoạch, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế tập thể, nhất là góp ý về dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) đã được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các cấp, các ngành đánh giá cao.

img-7799-1704459484.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Cùng với đó, công tác xây dựng cơ quan, tổ chức cũng được quan tâm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với khả năng công tác của cán bộ và điều kiện thực tế tình hình nhân sự của cơ quan. Công tác thi đua, khen thưởng được tổ chức công khai, minh bạch, quy trình xem xét hồ sơ thi đua, khen thưởng và đề nghị khen thưởng bảo đảm khách quan, đúng đối tượng và các tiêu chuẩn đề ra theo Quy chế thi đua, góp phần tạo ra động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng mô hình tổ chức hợp tác xã phát triển bền vững.

img-7798-1704459483.jpeg
Trong năm 2023, Liên minh HTX Đà Nẵng đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng kể

Tuy nhiên, các HTX trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, cán bộ quản lý hợp tác xã đa số lớn tuổi, nhân lực lao động trẻ ở nông thôn thiếu hụt; các hợp tác xã đa số có quy mô nhỏ, chủ yếu là sản phẩm thô chưa qua chế biến, sản lượng cung ứng ra thị trường tiêu thụ hạn chế. Giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng cao gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã,…

Cũng tại buổi hội, 07 hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã chính thức được kết nạp vào Liên minh HTX thành phố, bao gồm: HTX nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc; HTX nông nghiệp Sơn Hà Giang; HTX nông sản sạch Đô 37; HTX nuôi cầy vòi hương và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hòa Sơn; HTX Sơn trà xanh; HTX Chả ống tre Cẩm Lệ và tiêu biểu nhất là HTX Số.

img-7797-1704459484.jpeg
Hợp tác xã Số được kết nạp làm thành viên chính thức của Liên minh HTX Đà Nẵng

Hợp tác xã Số là hợp tác xã đầu tiên, đi tiên phong chuyển đổi số trong các dự án xây dựng mô hình hợp tác xã và sản xuất kinh doanh tại Đà Nẵng. Trải qua một quá trình tham gia vào các HTX khác, Hợp tác xã Số nhận thấy cần phải cập nhật và đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa một số quy trình, văn bản để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, sản xuất của HTX một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Nguyễn Phong – Quang Vũ