Top 5 ngành học được dự đoán dẫn đầu xu thế năm 2024

Đinh Thảo
Hiện nay, giới trẻ có nhiều lựa chọn hơn về ngành nghề, nhưng những ngành nghề này lại có đòi hỏi khá cao nhằm năng đáp ứng nhu của xã hội. Dưới đây là một số ngành học được dự đoán dẫn đầu thế trong năm 2024 và vẫn sẽ “khát” nhân lực trong cả những năm tới.
sv-1709626200.jpeg
Top 5 ngành học được dự đoán dẫn đầu xu thế năm 2024 (Ảnh minh họa: VGP)

1. Ngành Logistics

Được xem là ngành học mang đến nhiều tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm tốt cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm 3 mảng chính bao gồm: kho bãi, giao nhận và vận chuyển. Bên cạnh đó, Logistics cũng bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như: Dịch vụ bốc xếp hàng hóa, dỡ hoặc bốc xếp hàng hóa lên tàu, xe, container…

Những vị trí việc làm lương cao dành cho sinh viên ngành Logistics bao gồm: Nhân viên quản lý chuỗi cung ứng; Kỹ sư Logistics; Nhân viên quản lý thị trường quốc tế; Chuyên viên tư vấn Logistics;....

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, đưa ra kết quả khảo sát giai đoạn 2020 – 2025, nhu cầu nhân lực tại TPHCM dự báo mỗi năm có khoảng 310.000 – 330.000 chỗ làm việc, trong đó ngành Logistics chiếm 5%.

Đối với những vị trí mới tốt nghiệp và ít kinh nghiệm, mức lương ngành Logistics có thể dao động từ 5 – 9 triệu/tháng. Khi bạn đã lên đến vị trí cấp cao và trưởng nhóm thì mức lương của bạn thường sẽ tăng lên khá nhiều, dao động từ 9 đến 13 triệu/ tháng.

Có những doanh nghiệp Quản lý Logistics chỉ có mức lương khoảng 15 – 23 triệu, nhưng cũng có những tổ chức đang chi trả cho vị trí này tới 80 – 100 triệu/tháng.

2. Công nghệ thông tin

Được dự đoán là ngành nghề lâu dài trong tương lai và thị trường đang cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, để đào tạo ra nhân sự ngành Công nghệ thông tin có tay nghề tốt phải mất thời gian khá dài.

Trong 10 - 15 năm tiếp theo, ngành Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành hot không chỉ với các em sinh viên, mà còn cả với người đi làm - những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng học trên ghế giảng đường trước kia.

Hiện mức lương trung bình của nhân viên IT dao động 5 - 8 triệu đồng với những người mới, chưa có kinh nghiệm. Riêng nhân sự có kinh nghiệm sẽ nhận về mức lương từ 15 - 30 triệu đồng. Đặc biệt, với những nhân viên làm việc ở nước ngoài, mức lương nhận về có thể lên đến 2 - 5 nghìn USD/tháng.

Việt Nam đang có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin. Mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì thế, nhiều chuyên gia dự báo, ngành này vẫn sẽ “khát” nhân lực trong thời gian tới.

3. Tâm lý học

Theo chia sẻ của thạc sĩ Lại Vũ Kiều Trang - chuyên gia Tâm lý, giảng viên môn Tâm lý học, trường Đại học Văn hoá Hà Nội: “Tâm lý học là ngành sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Hơn hết, đây là ngành học đặc thù, không thể sử dụng tới trí tuệ nhân tạo hay sự tác động bởi công nghệ. Khi tỷ lệ mắc các chứng rối loạn tâm lý, lo âu, căng thẳng... gia tăng thì nhu cầu cần hỗ trợ từ nhà tâm lý học, nhà trị liệu, cố vấn và nhân viên tâm lý xã hội cũng từ đó mà tăng lên”.

Bạn có thể chọn một số trường sau đây để theo học ngành này: trường Đại học khoa học và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

4. Ngành Báo chí - Truyền thông

Đây là một ngành nghề rất rộng và báo chí chỉ là một mảng nhỏ trong lĩnh vực truyền thông. Báo chí sẽ đưa thông tin đến người đọc và giúp họ tiếp cận dễ dàng hơn về các vấn đề, sự kiện đang diễn ra trong cuộc sống hằng ngày thông qua câu từ, hình ảnh được xuất bản định kỳ và phát hành thường xuyên thông qua nhiều hình thức như báo in, báo hình, báo điện tử hay báo nói.

Ngành Báo chí - Truyền thông là ngành khoa học xã hội, sẽ chịu trách nhiệm lấy tin tức và đưa chúng đến với mọi người.

Với kinh nghiệm làm việc từ 1-3 năm, bạn sẽ có mức lương dao động từ 7.000.000-10.000.000 VNĐ/tháng tuỳ vào từng vị trí. Những người có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên kết hợp với các kỹ năng và kiến thức sẵn có, nhân viên ngành truyền thông báo chí sẽ nhận được mức lương từ 15.000.000-20.000.000 VNĐ/tháng.

5. Marketing

Là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Thông qua đó, nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Hiện ngành học này được đánh giá mang lại cơ hội việc làm rộng mở và mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Trong đó, vị Digital Marketing và Content Marketing sẽ là vị trí "hot" nhất trên thị trường đến năm 2030.

Đối với sinh viên mới ra trường, thường sẽ thử việc từ 2 – 3 tháng tại doanh nghiệp. Khoảng thời gian này còn tùy vào khả năng, yêu cầu công việc và quy định của mỗi công ty. Nhìn chung, sẽ có hai hình thức là công việc part-time và full-time, cụ thể:

Nhân viên part-time: Vị trí này có mức lương từ 1.500.000 – 3.000.000 /tháng. Nhân viên làm full-time: Mức lương sẽ dao động từ 5.000.000 – 6.000.000 /tháng.

Nhân viên chính thức kinh nghiệm dưới 1 năm từ 8.000.000 triệu đồng/tháng. Nhân viên có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm. Mức lương nhận được sẽ từ 7.000.000 – 11.000.000 đồng/tháng. Những người có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm. Mức lương của họ sẽ dao động từ 15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng.

Phương Thảo - TH