Tìm giải pháp phát triển kinh tế báo chí trong thời đại công nghệ số

Đinh Thảo
Tại Diễn đàn này, nhiều đại biểu đặt vấn đề "nếu báo chí chỉ trông chờ và phụ thuộc vào quảng cáo" thì các cơ quan báo chí luôn phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu

Sáng nay (24/2), tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp UBND tỉnh Bình Định và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức Diễn đàn Kinh tế báo chí Việt Nam năm 2023. Tại Diễn đàn này, đại biểu nêu ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế báo chí trong thời đại công nghệ số.

vov-dai-bieu-tham-du-dien-dan-kinh-te-bao-chi-1677223845.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế báo chí Việt Nam năm 2023

Diễn đàn Kinh tế báo chí Việt Nam năm 2023 có 3 phiên, bàn thảo các nội dung: Thực trạng và khó khăn về kinh tế báo chí; Mô hình mới, cách làm hay kiến nghị, giải pháp về kinh tế báo chí; Trao đổi và thảo luận.

vov-ong-pham-manh-hung-pho-tong-giam-doc-dai-tieng-noi-viet-nam-tham-du-dien-dan-kinh-te-bao-chi-nam-2023-1677223845.jpg
Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam tham dự diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023

Tại Diễn đàn này, nhiều đại biểu đặt vấn đề "nếu báo chí chỉ trông chờ và phụ thuộc vào quảng cáo" thì các cơ quan báo chí luôn phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu, trong bối cảnh các doanh nghiệp tìm đến quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội ngày càng nhiều. Các đại biểu đưa ra một số giải pháp phát triển kinh tế báo chí trong “chuyển đổi số báo chí” nhằm thay đổi toàn diện hoạt động tòa soạn, từ quản trị nhân lực, sản xuất, tối ưu hoá dữ liệu, đến quy trình xuất bản, phân phối nội dung, nhanh chóng tạo ra một tòa soạn báo chí hội tụ đa phương tiện, kết nối thuận tiện với độc giả, đảm bảo vai trò trụ cột trong định hướng thông tin và dư luận xã hội.

vov-dai-dien-bao-nhan-dan-trinh-bay-tham-luan-1677223845.jpg
Đại diện Báo Nhân dân trình bày tham luận tại Diễn đàn

Ông Ngô Việt Anh, Phó Trưởng ban Nhân Dân điện tử, Báo Nhân dân cho biết: Tại Việt Nam có nhiều khó khăn trong các tòa soạn để tăng nguồn thu. Báo chí đứng trước nhiều thách thức trong việc cạnh tranh truyền thông xã hội, thiếu cơ chế “đặt hàng” báo chí, vi phạm bản quyền... Cùng với đó, báo chí đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số chậm, chiến lược kinh doanh chưa phù hợp. Nhiều cơ quan chưa rạch ròi giữa việc tuyên truyền và truyền thông chính sách.

vov-ong-nguyen-thanh-lam-thu-truong-bo-thong-tin-va-truyen-thong-phat-bieu-khai-mac-dien-dan-kinh-te-bao-chi-nam-2023-1677223845.jpg
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thử trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023

Phát biểu tại Diễn đàn , ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Kinh tế báo chí là mối lo hàng ngày nhưng trên không gian truyền thông chưa có nhiều diễn đàn nói về kinh tế báo chí. Nhiều cơ quan báo chí còn lúng túng trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023 được tổ chức tại tỉnh Bình Định là dịp để các cơ quan chí trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, góp phần thay đổi về nhận thức cũng như xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế báo chí trong thời gian tới.

“Trong khi nguồn thu quảng cáo là một nguồn vô cùng quan trọng của chúng ta thì những nguồn lực khác trong đất nước, nguồn lực đến từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, rồi nguồn lực xã hội khác không phải là không có, thậm chí rất tiềm năng. Nhưng có vẻ chúng ta vẫn còn lúng túng suy nghĩ đến cách nào đó để tháo gỡ nó, cái này cũng có một phần trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý trong việc tháo gỡ cơ chế, chính sách chưa đủ nhanh. Diễn đàn kinh tế báo chí tổ chức ở Bình Định để chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm tốt ”- Ông Nguyễn Thanh Lâm nói./.