Nghệ An: Lần đầu ghép tạng từ người cho chết não

Ngày 7/9, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện lấy tạng từ người hiến bị chết não và ghép cho bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên BV thực hiện ghép tạng từ người cho chết não với gần 200 nhân sự tham gia.

Trước đó, ngày 6/9, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhận được đơn tự nguyện của thân nhân người cho trú ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) xin đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi người cho bị chết não. Thông tin được chuyển tới Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia và các trung tâm ghép tạng khác trong toàn quốc.

ghep-tang-1694134648.jpg
Bác sĩ cúi đầu tri ân bệnh nhân trước khi nhận tạng. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Sáng 7/9, cán bộ của Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế đã về Nghệ An để sẵn sàng cho công tác nhận tạng từ người cho và ghép tạng cho người nhận.

15h30 ngày 7/9, việc lấy tạng và ghép tạng từ người cho sang người nhận được chính thức thực hiện. Từ tạng của người cho, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã tiến hành ghép thận cho 2 bệnh nhân suy thận nặng. Đây là lần đầu Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện ghép tạng từ người cho chết não. Trưới đó, dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng từ người cho là người sống.

Đối với gan, giác mạc ...kíp mổ đã chuyển ngay ra Bệnh viện Việt Đức để ghép cho bệnh nhân suy gan đang điều trị tại đây.

ghep-tang-2-1694134731.jpg
Vận chuyển tạng của người hiến ra sân bay đưa về Hà Nội. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Theo lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, để thực hiện ca ghép tạng từ người cho chết não, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã huy động 6 kíp bác sĩ tham gia (kíp chuẩn bị, tư vấn, điều phối, lấy tạng, ghép tạng, theo dõi sau mổ) với tổng nhân lực khoảng gần 200 người.

Việc gia đình người cho đăng ký hiến sau khi người cho bị chết não là việc làm nhân văn. Từ những bộ phận cơ thể của người cho mà nhiều bệnh nhân khác sẽ được cứu sống.

Hải Chi