Những suất ăn nghĩa tình tại bệnh viện

Huyền Văn
Với nhiều người thì suất cơm hộp, bát cháo vài chục nghìn đồng là những món ăn bình dân. Nhưng đối với những bệnh nhân nghèo, đang phải chắt bóp từng đồng để chữa bệnh thì đó là những món ăn thật đáng quý, đặc biệt là những hộp cơm, bát cháo được trao bằng tình yêu thương thì lại càng có giá trị. Đó là món quà không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là nguồn động lực rất lớn để người nhận vượt qua khó khăn. Từ những ý nghĩa tốt đẹp đó, Team thiện nguyện Hà Nội thường xuyên tổ chức chương trình phát cơm, cháo tại bệnh viện.
nlntv-anh-nhung-suat-chao-nghia-tinh-tai-vien-huyet-hoc-truyen-mau-trung-uong-1684812972.jpg
Suất ăn nghĩa tình tại Bệnh viện K

Vào mỗi buổi chiều thứ 6 hàng tuần, dù ngày mưa hay ngày nắng, khi đi qua cổng Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều (Hà Nội), chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những người mặc màu áo xanh đang phát cháo cho bệnh nhân nghèo. Mỗi người một việc; người thì sắp xếp để mọi người lấy cháo xếp hàng cho thuận tiện; người thì tay muỗng, tay cầm cặp lồng múc cháo.

nlntv-anh-anh-tran-nam-long-doi-truong-team-thien-nguyen-ha-noi-1684812808.jpg
Anh Trần Nam Long, đội trưởng Team thiện nguyện Hà Nội.

Trao hàng trăm hộp cơm, bát cháo, anh Trần Nam Long, đội trưởng Team thiện nguyện Hà Nội và các thành viên khác nhận lại nụ cười hạnh phúc từ những bệnh nhân: “Chúng tôi đã được sự hỗ trợ của bệnh viện trong hoạt động thiện nguyện. Phía bệnh viện gửi số lượng, danh sách các bệnh nhi, bệnh nhân và người nhà cần được ưu tiên hỗ trợ. Từ đó, nhóm sẽ chuẩn bị nhu yếu phẩm đầy đủ, hợp lý, đủ số lượng. Trung bình 2 buổi, chúng tôi phát 600 suất cháo, 650 suất cơm”- Anh Trần Nam Long cho biết.

Không chỉ tại Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều, nhóm còn phát thêm cháo và cơm tại Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương cho các em nhỏ đang điều trị bệnh. Kinh phí để thực hiện các hoạt động như vậy do thành viên trong nhóm đóng góp và từ tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân.

Nhiều bệnh nhân tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương xuất thân từ hoàn cảnh thiếu thốn, chịu nhiều cực khổ khi mang trong mình căn bệnh quái ác, khiến họ trở nên dễ bi quan hơn bao giờ hết. Suất cơm, cháo không chỉ là sự giúp đỡ về kinh tế, nó còn là sự động viên lớn lao về tinh thần. Khi nhận được quà, họ còn nhận ra vẫn luôn có những người đồng hành, mong họ tốt lên từng ngày trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Đâu cần những việc làm lớn lao, chỉ cần những lời động viên chân tình, những cử chỉ bình dị ấm áp như vậy cũng đã giúp nhiều bệnh nhân nghèo cảm thấy ấm lòng.

nlntv-anh-suat-an-nghia-tinh-tai-benh-vien-k-1684812856.jpg
Những suất cháo nghĩa tình tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Trao quà đã là quý nhưng cách trao của các thành viên Team thiện nguyện Hà Nội lại càng đáng trân trọng. Chị Trần Thúy, Phó Hiệu trưởng của một trường mầm non tại Hà Nội rất tâm lý nên được nhiều bệnh nhi vây quanh. Khi trao quà cho các em chị luôn nở nụ cười trìu mến, động viên và đùa vui với các bệnh nhi để làm dịu đi sự đau đớn của bệnh tật: “Ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện K rất nhiều cháu bị bệnh nặng, trong đó có bệnh ung thư máu. Các bé rất đáng thương và cần được cộng đồng quan tâm. Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những hộp cơm, bát cháo từ thiện không chỉ là nguồn động viên về tinh thần, mà còn giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân giảm bớt nỗi lo cả về vật chất và tinh thần.”- Chị Thúy nhấn mạnh.

nlntv-anh-chi-tran-thuy-la-thanh-vien-nhiet-tinh-tham-gia-cac-hoat-dong-cua-team-1684812894.jpg
Chị Trần Thúy là thành viên nhiệt tình tham gia các hoạt động của Team. 

Trong những ngày hè nắng gắt, việc nấu và phát cơm, cháo còn vất vả hơn. Nhưng nhìn thấy niềm vui của bệnh nhân khi cầm trên tay hộp cơm, bát cháo lại tạo thêm động lực cho anh Trần Nam Long và các thành viên trong Team thiện nguyện Hà Nội duy trì và mở rộng các hoạt động thiện nguyện tại bệnh viện: “Khi một chương trình kết thúc mình lại tiếp tục chuẩn bị những chương trình tiếp theo. Team thiện nguyện Hà Nội cũng muốn kết nối với các mạnh thường quân, các doanh nghiệp và các bạn thành viên, tình nguyện viên để lan tỏa giá trị yêu thương, chia sẻ với cộng đồng” - Anh Trần Nam Long nhấn mạnh.

nlntv-anh-team-thien-nguyen-ha-noi-lan-toa-yeu-thuong-1684812923.jpg
Team thiện nguyện Hà Nội lan tỏa yêu thương.

" Sống trong đời sống cần có một tấm lòng"- Đó là một câu hát trong bài hát “Để gió cuốn đi” do nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sáng tác. Câu hát thật bình dị, chân chất, không cao siêu hoa mỹ ngôn từ, nhưng lại đi vào lòng người và ở lại rất lâu. Cuộc sống của chúng ta cũng vậy, những hành động bình dị, ấm áp sẽ để lại cho đời tình yêu thương và niềm hạnh phúc./.

Nguyễn Hà