Thương mại điện tử xuyên biên giới - xu thế phát triển của nền kinh tế toàn cầu

Đinh Thảo
"Thương mại điện tử xuyên biên giới" là sáng kiến do Amazon khởi xướng, được Bộ Công Thương bảo trợ về nội dung, giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh tại Việt Nam có thể nắm bắt những kiến thức và kỹ năng để đưa sản phẩm của Việt Nam đến với thị trường toàn cầu.
thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-xu-the-phat-trien-cua-nen-kinh-te-toan-cau-1690017391.jpg
Thương mại điện tử giúp kết nối đến thị trường toàn cầu

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đã trở thành động lực cho thương mại điện tử (TMĐT) của thế giới cũng như Việt Nam ngày càng phát triển. TMĐT xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc. Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa TMĐT trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số của quốc gia.

Sự phát triển và thành công của Amazon, Cosco, Alibaba, Shopee,…trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào chuỗi cung ứng đã tạo ra doanh thu đột biến. Theo thống kê Công ty nghiên cứu thị trường Statista, trong năm tài chính 2022, tập đoàn Amazon đã tạo ra doanh thu 514 tỷ USD, tương đương với mức tăng 9% và 13% theo tỷ giá hối đoái không đổi; Cosco đạt 192 tỷ đô la trong năm 2021. Tại Việt Nam Shopee hiện đang là sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam với doanh số năm 2022 đạt khoảng 91.000 tỉ đồng, chiếm gần 73% tổng doanh số 4 sàn lớn nhất (bao gồm Shopee, Lazada, Tiki và Sendo).

TMĐT được ghi nhận tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch, mặc dù gặp những ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 do đại dịch COVID-19, TMĐT Việt Nam vẫn có những bước tăng tốc mạnh mẽ, trở thành một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số. Theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain&Company, nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, thị trường TMĐT càng trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn mang đến cơ hội mới từ nhu cầu mới phát sinh của thị trường. Thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam tại thị trường nội địa cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng online thông qua phương tiện điện tử. Kết quả điều tra, khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2020, Việt Nam có 49,3 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến (số liệu này năm 2016 mới chỉ ghi nhận 32,7 triệu người). Dự báo giai đoạn từ năm 2022 - 2025, TMĐT Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Từ thời điểm hiện tại đến năm 2040, khoảng 95% các giao dịch mua sắm dự kiến ​​sẽ thông qua TMĐT.

tmdt-2-1689994665.png
Hội thảo về Thương mại điện tử xuyên biên giới

TMĐT cũng giúp người tiêu dùng thông qua internet để mua sắm tại các thị trường quốc tế và trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”, đồng thời, giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng hơn khi giới thiệu và giao sản phẩm của mình đến tay khách hàng quốc tế. Bên cạnh đó, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới (TMĐTXBG) sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, cọ sát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.

TMĐT xuyên biên giới được phát triển trên nền tảng thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với TMĐT đang trở thành trào lưu của các quốc gia có nền tảng thương mại điện tử phát triển như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... và lan rộng tới các quốc gia đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam.., Theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số chia sẻ: những năm qua, Cục TMĐT& Kinh tế số đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp cùng triển khai Sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua TMĐT.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Squall Wang, Giám đốc điều hành UPS Việt Nam cho rằng, để tham gia vào thị trường TMĐT, doanh nghiệp cần tái tạo hoặc củng cố chuỗi cung ứng, số hóa các quy trình hiệu quả hơn, hiểu thêm về các quy định hải quan trong quá trình đưa sản phẩm của mình ra thế giới. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng không cần quá lo lắng vào việc phải đầu tư vào nhiều công nghệ phức tạp mà có thể tận dụng các dịch vụ miễn phí từ các đơn vị hỗ trợ. Đại diện của Shopee cũng khẳng định, việc xây dựng các nền tảng TMĐT xuyên biên giới là công cụ mang tính định hướng lâu dài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến siêu nhỏ mở rộng thị trường xuất khẩu với chi phí tối ưu nhất. Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022, song, các doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

tmdt-3-1689994664.jpg
800 đại biểu, doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội thảo Thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng TMĐT để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có TMĐT. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Những tín hiệu tích cực đầu tiên mở ra tiềm năng lớn trong thương mại điện tử xuyên biên giới, đối với doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu còn khá mới mẻ về lĩnh vực này, với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nước nhập khẩu và các nền tảng TMĐT quốc tế. Doanh nghiệp làm TMĐTXBG cần phải được trang bị kỹ năng đầy đủ về thương mại quốc tế, hiểu biết về thị trường, đảm bảo sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như kỹ năng TMĐT của nước sở tại. Nhận thấy những tiềm năng của kênh TMĐTXBG, ngay trong vụ vải thiều Bắc Giang năm 2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã hợp tác với Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) và sàn TMĐT Voso xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu theo phương thức TMĐTXBG trên nền tảng TMĐT của Việt Nam – Voso Global. Có thể coi đây là một bước đi đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu qua TMĐTXBG.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ: “TMĐTXBG là một thách thức lớn, doanh nghiệp làm TMĐTXBG cần thời gian và quyết tâm. Tuy nhiên với sự chung tay hỗ trợ tích cực của các Bộ ngành Trung ương, địa phương, chúng tôi hy vọng “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả”.

Lợi ích của TMĐT mang đến là sử dụng internet để kết nối với người dùng nên quy mô tiếp cận khách hàng vô cùng rộng lớn, không có rào cản về vị trí địa lý, vùng lãnh thổ, biên giới, mở rộng thị trường nhanh chóng. Tại Việt Nam, TMĐTXBG cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra, đồng thời, đây sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới.

Minh Hòa