Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ vì hòa bình và phát triển

Lương Đàm
Hôm nay (10-9), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến 11-9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ đối tác toàn diện (2013-2023).

Sau 28 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm triển khai quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài, phát triển sâu rộng, thực chất, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quan trọng, ở cả 3 cấp độ song phương, khu vực và quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.

Nền tảng quan trọng cho sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ là khẳng định của hai bên về các nguyên tắc cơ bản như: Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

quan-he-viet-nam-hoa-ky-1694308380.jpg
Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ có những bước tiến dài, phát triển sâu rộng, thực chất, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quan trọng.

Trên cơ sở đó, Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường quan hệ về chính trị, ngoại giao với các chuyến thăm cấp cao và các cấp thường xuyên giữa hai nước, qua đó tăng cường hiểu biết và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương. Tháng 3-2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm quan trọng, định hướng và tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ hai nước thời gian tới. Các chuyến thăm, tiếp xúc, trao đổi, điện đàm cấp cao của lãnh đạo hai nước đã thúc đẩy đà phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị của nhau.

Quan hệ kinh tế-thương mại được coi là lĩnh vực hợp tác thành công nhất, đã và đang trở thành trọng tâm, nền tảng, động lực phát triển cho quan hệ giữa hai nước. Hiện nay, Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỷ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2022 đạt hơn 123,86 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Về đầu tư, nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến năm 2023, Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11/108 nước đầu tư tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng. Trong khi đó, hiện Việt Nam đã vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ trên toàn thế giới; đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Hoa Kỳ cũng đang trở thành xu thế.

Hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là ưu tiên cao trong quan hệ hai nước và đạt nhiều kết quả cụ thể. Chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục tăng ngân sách cho dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa, hỗ trợ người khuyết tật ở các vùng bị nhiễm độc dioxin, viện trợ cho các dự án rà phá bom mìn, tìm kiếm, quy tập và giám định hài cốt bộ đội Việt Nam trong chiến tranh. Đến nay, các cơ quan của Việt Nam cũng đã phối hợp tìm kiếm, xác định và trao trả cho phía Hoa Kỳ hài cốt của 733 quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh.

Hợp tác giáo dục thời gian gần đây đạt được nhiều bước tiến tích cực với việc hai bên thúc đẩy hợp tác giáo dục-đào tạo, chuyển giao công nghệ. Hợp tác y tế và phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19 tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước, đặc biệt trong việc hỗ trợ nhau về trang thiết bị y tế, tiếp cận vaccine, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh và bảo hộ công dân.

Về hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và các vấn đề toàn cầu, nhất là khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden thể hiện sự coi trọng của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chuyến thăm cũng đánh dấu lần đầu tiên cả Tổng thống và Phó tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam trong một nhiệm kỳ.

Việc Việt Nam đón Tổng thống Joe Biden thăm cấp Nhà nước là một trong những hoạt động nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, khẳng định Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với các đối tác, tiếp tục đưa các mối quan hệ đi vào chiều sâu, đồng thời tạo thế đan xen lợi ích, tăng độ tin cậy. Bên cạnh đó cũng khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ, mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai nước theo hướng hợp tác cùng có lợi, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững ở khu vực và thế giới.

Chúng ta tin tưởng rằng, chuyến thăm lần này của Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục góp phần xây dựng và củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đi vào thực chất, hiệu quả hơn.