Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã Mường Đăng 6 tháng cuối năm 2023

Huyền Văn
Xã Mường Đăng là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, được thành laapk ngày 09/02/2007 cách xa trung tâm huyện 20km. Với tổng diện tích 6.578,58 ha, chia làm 11 bản với 899 hộ, 4.257 khẩu. Có 3 dân tộc anh em sinh sống ( Thái, Mông, Kinh) dân tộc Thái chiếm 77%, dân tộc Mông chiếm 22%, còn lại là dân tộc Kinh.
nlntv-anh1-1685923296.jpg
 

Trong 6 tháng đầu năm, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn xã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng Uỷ, HĐND, UBND xã, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể của xã. Nhân dân các dân tộc trên đại bàn xã đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, luôn tìm tòi đổi mới trong sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp, không ngừng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đã đạt được những hiệu quả nhất định.

nlntv-anh-4-1685923317.jpg
 

Trong lĩnh vực nông nghiệp được quan tâm đầu tư và phát triển theo sản xuất hàng hoá, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp đã được chú trọng, năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi và có giá trị cao ngày được nâng lên. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt trong 5 năm đạt trên 9.200 tấn; lương thực bình quân đầu người đạt 448kg/người/năm. Năm 2022, toàn xã có trên 1.800 con trâu, bò; gần 3.300 con lợn, dê; trên 18.000 con gia cầm…

nlntv-anh-3-1685923242.jpg
 

Các cán bộ, công chức xã luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Công tác giáo dục và đào tạo luôn được quan tâm, cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học được cải thiện. Số lượng học sinh trong độ tuổi đi học và phổ cập giáo dục xóa mù chữ chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ Mầm non 5 tuổi. Thường xuyên tu sửa cơ sở vật chất cho các lớp học nhà tạm để đảm bảo cho dạy và học và duy trì trường Tiểu học, trường THCS đạt chuẩn Quốc gia.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, xã Mường Đăng tiếp tục chỉ đạo nhân dân trồng và chăm sóc tốt diện tích cây trên nương và dưới ruộng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phòng chống sâu bệnh hại cây trồng để đảm bảo cả về năng suất và sản lượng theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Chỉ đạo gieo trồng các loại cây giống có năng suất, chất lượng cao đảm bảo đúng thời vụ, tận dụng các diện tích ruộng 1 vụ và các loại cây trồng trên nương.

Về giáo dục, tiếp tục chỉ đạo duy trì phổ cập giáo dục xóa mù chữ; chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học, Trung học cơ sở, chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ Mầm non 5 tuổi. Tu sửa cơ sở vật chất cho các lớp học nhà tạm để đảm bảo cho dạy và học.

Duy trì trường Tiểu học, trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; phấn đấu trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Huy động 100% trẻ trong độ tuổi đi học đến trường học.

nlntv-anh-2-1685923345.jpg
 

Bên cạnh đó đưa ra một số giải pháp cụ thể như xây dựng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, rà soát hệ thống tưới tiêu toàn bộ hệ thống công trình thủy lợi, hệ thống mương phai trên địa bàn xã để có biện pháp khắc phục sửa chữa kịp thời trong mùa mưa lũ năm 2023. Tập trung chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ rừng, cấm khai thác vận chuyển gỗ, lâm sản trái phép qua địa bàn. Chỉ đạo giữ vững mạng lưới thông tin liên lạc từ xã đến các bản, đặc biệt là các bản vùng cao.

Tổ chức thực hiện tốt các chương trình dự án tại xã và phối kết hợp công tác giám sát chất lượng công trình và tiến độ thi công. Tiếp tục quản lý, khai thác, sử dụng các công trình đã được đầu tư có hiệu quả. Duy trì, chăm sóc tổng diện tích cây cà phê hiện có. Xác định cây cà phê là cây chủ lực. Vận động nhân dân đăng ký trồng cây gai xanh.

Vừa qua cán bộ Đảng ủy, UBND cùng các ban ngành đoàn thể kết hợp với nhân dân của xã Mường Đăng đã tổ chức đóng góp xây dựng được hàng trăm mét bê tông hoá đường giao thông liên xã liên bản góp phần đi lại thuận lợi cho bà con tại xã. Những việc làm hết sức ý nghĩa, nhân văn trên cũng đã lan tỏa cho nhân dân xã Mường Đăng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã.

Phi Thường – Khánh Loan