Thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh góp phần kiến tạo tương lai xanh

Tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024, diễn ra ngày 21/10/2024) đã có10 phiên thảo luận với 30 chủ đề liên quan đến các lĩnh vực xanh như chính sách phát triển năng lượng, Quy hoạch điện VIII (PDP8), năng lượng tái tạo, thị trường carbon, công trình xanh... cho đến chia sẻ về sáng kiến góp phần thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh, tăng sinh kế cho người nông dân.

Là sự kiện hợp tác hàng đầu của EuroCham Việt Nam hướng đến tăng trưởng xanh hơn, bền vững hơn, GEFE 2024 mang lại cơ hội gặp gỡ, trao đổi, kết nối và hợp tác cho các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ của các nước châu Âu và Việt Nam về các chủ đề liên quan đến thông lệ, chính sách và sáng kiến về phát triển bền vững. Trong sự kiện lần này, với vai trò là Phó Chủ tịch Tiểu ban Tăng trưởng xanh, Nestlé Việt Nam cũng là đơn vị đóng vai trò dẫn dắt và điều phối các thảo luận liên quan đến nội dung kinh tế tuần hoàn gồm các chủ đề về thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, thiết kế để tái chế, cũng như tầm nhìn xanh trong chuỗi giá trị. 

Sự kiện GEFE năm nay hướng tới đẩy các chính sách phát triển bền vững, kế hoạch quốc gia về kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, quản lý rủi ro khí hậu nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Tham gia sự kiện là những doanh nghiệp tiên phong và quan tâm tới những sáng kiến và cam kết về phát triển bền vững. 

dien-dan-va-trien-lam-kinh-te-xanh-1729661596.jpg
Đại biểu khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 - GEFE 2024 (Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương)

Được biết, trong khuôn khổ GEFE 2024, Ban tổ chức đã tổ chức Triển lãm Kinh tế Xanh quy tụ hơn 200 doanh nghiệp và gian hàng triển lãm đến từ Châu Âu và Việt Nam thuộc các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, nông nghiệp bền vững, kinh tế tuần hoàn, xử lý nước, rác thải, môi trường... Trong đó Khu gian hàng Việt Nam với sự tham gia của 4 Trung tâm Xúc tiến thương mại và 20 doanh nghiệp đã trưng bày các sản phẩm và công nghệ phù hợp với chủ đề của Triển lãm. Khu gian hàng Việt Nam được xây dựng với thiết kế mở và nhận diện thống nhất, được phân thành ba khu vực chính là công nghiệp xanh, nông nghiệp xanh và các sản phẩm vùng miền của Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện GEFE) 2024, đại diện Nestlé Việt Nam đã chia sẻ kết quả của chương trình NESCAFÉ Plan, sáng kiến góp phần thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh, tăng sinh kế cho người nông dân, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần tái tạo tương lai xanh. Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết: “Chương trình NESCAFÉ Plan là sáng kiến toàn cầu của Tập đoàn Nestlé nhằm mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh. Trong hơn 13 năm triển khai thực hiện tại Việt Nam, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhờ thúc đẩy hợp tác đa bên và luôn coi người nông dân là trung tâm. Với nỗ lực hướng dẫn các nông hộ chuyển đổi sang phương thức canh tác nông nghiệp tái sinh, chương trình không chỉ giúp cải thiện sinh kế cho cộng đồng nông dân trồng cà phê mà còn giúp tạo ra các tác động tích cực đối với môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học.

thuc-pham-tai-sinh-1729661619.jpg
Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ về nông nghiệp tái sinh và sáng kiến toàn cầu nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành cà phê cũng như nâng cao cuộc sống của cộng đồng nông dân trồng cà phê
trai-nghiem-3d-ve-canh-tac-ben-vung-1729661690.jpg
Khách thăm quan trải nghiệm 3D về hoạt động canh tác cà phê bền vững cũng như quy trình từ hạt cà phê trở thành những sản phẩm có giá trị cao, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng

Cũng trong khuôn khổ sự kiện triển lãm, Nestlé Việt Nam cũng trình bày những nỗ lực chung nhằm nâng cao vị thế và giá trị hạt cà phê Việt. Trong suốt gần ba thập kỷ qua, nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy hiện đại nhất của Tập đoàn Nestlé, đã dần trở thành nơi chế biến các sản phẩm cà phê của Tập đoàn. Trong số đó có nhiều thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và cũng có nhiều thương hiệu đã được xuất khẩu tới 30 quốc gia trên thế giới gồm những thị trường có tiêu chuẩn cao và khắt khe như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… 

Tại GEFE 2024, khách thăm quan còn có cơ hội được đi thăm trang trại NESCAFÉ Plan cũng như nhà máy Nestlé Trị An qua công nghệ kính thực tế ảo VR 360 để tận mắt chứng kiến hoạt động canh tác cà phê bền vững cũng như quy trình từ hạt cà phê trở thành những sản phẩm có giá trị cao, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. 

Thái Phong