Thông điệp từ những lốp xe

Lương Đàm
Phát huy vai trò xung kích, hướng tới chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Tràng Lương (Đông Triều, Quảng Ninh) có nhiều việc làm ý nghĩa, đặc biệt là lắp đặt thành công mô hình "Lốp xe biển báo giao thông" tại ngã ba bưu điện, ngã tư, ngã năm và các khúc cua là nơi tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trên cơ sở thu gom tái chế những lốp xe cũ, dưới bàn tay khéo léo của các đoàn viên đã biến thành biển báo giao thông sinh động.

Có mặt tại xã Tràng Lương từ sáng sớm, chúng tôi được các bạn trẻ hồ hởi giới thiệu về ý tưởng tận dụng lốp xe tái chế, vừa thân thiện với môi trường, vừa tiết kiệm chi phí, tái chế được vật liệu.

Xã Tràng Lương có địa hình chủ yếu là đồi núi, với nhiều khúc cua, ngã rẽ và đã có những tai nạn giao thông đáng tiếc. Từ những trăn trở đó, Ban Chấp hành Đoàn xã lên ý tưởng và xây dựng kế hoạch. Nghe thì đơn giản nhưng lại cần đến sự tận tâm để có thể sáng tạo, biến những chiếc lốp xe không còn tác dụng trở thành biển báo trao gửi thông điệp, bảo đảm an toàn cho người dân.

1377113322am-1711848660.jpg
2595113322am-1711848660.jpg
Mô hình "Lốp xe biển báo giao thông" của Đoàn Thanh niên xã Tràng Lương. 

Ban đầu là vận động đoàn viên, thanh niên thu gom lốp xe gắn máy hoặc ô tô đã qua sử dụng. Mỗi buổi chiều sau khi tan học, tan làm và dịp cuối tuần, mọi người tập trung tại UBND xã cùng nhau xây dựng ý tưởng và tái sinh cho những chiếc lốp xe cũ. Công việc được phân chia nhịp nhàng theo từng công đoạn. Người vệ sinh, người đo kích thước, sơn màu, vẽ chữ... nhanh thoăn thoắt như những nghệ nhân thực thụ. Mặt biển báo được làm bằng các tấm tôn tròn, sơn nền xanh gắn cố định vào lốp, trên có lô gô và các chữ cảnh báo sơn màu trắng với nhiều nội dung, như: “Hãy giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi”; “Đi chậm, chú ý quan sát”; “Không nghe điện thoại khi đang lái xe”; “Không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông”; “Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”... Những tấm biển này không chỉ độc đáo, đẹp về thẩm mỹ mà còn rất tốt cho môi trường khi đã được tái chế trước khi sử dụng.

Chị Trần Thị Ánh Nhung, Bí thư Đoàn xã Tràng Lương chia sẻ: “Với những tiêu chí không ngừng học hỏi, sáng tạo, đổi mới, kết hợp sự nhiệt huyết, khéo léo của các bạn đoàn viên, thanh niên, sau hơn một tuần đã khiến cho những chiếc lốp xe cũ được kết hợp với nhiều vật liệu tái chế thu gom để sáng tạo thành các biển cảnh báo nguy hiểm, biển quan sát phương tiện giao thông; áp phích tuyên truyền trực quan, sinh động trong phòng, chống, hạn chế tai nạn giao thông... Biển báo quan sát bằng lốp xe không những độc đáo mà còn có độ bền cao, màu sắc bắt mắt, tiết kiệm được chi phí”. Trong thời gian tới, Thị đoàn Đông Triều sẽ triển khai, nhân rộng mô hình này đến các đoàn xã, phường.