Thôn nữ tài sắc 3 lần từ chối, vua phải đích thân về làng hỏi cưới

Bà Chúa Hến tên thật là Phạm Thị Hến, quê ở làng Tó, Tả Thanh Oai (nay là Hà Nội). Do khi trẻ thường mò cua bắt hến bên bờ sông Nhuệ, sau lại thành hậu phi của vua Lê Hoàn, bà được người dân gọi là Chúa Hến.

‘Sử Việt những bất ngờ lý thú’ chép, trên đường đi đánh giặc xâm lăng, 2 lần vua Lê Đại Hành (Lê Hoàn) gặp bà đang cấy lúa, đem lòng cảm mến người con gái xinh đẹp, nết na, lại có tài văn phú.

Sau khi chiến thắng trở về, vua 3 lần sai người đến làng Tó đón bà về cung làm phi thiếp. Tuy nhiên cả 3 lần bà đều từ chối. Thực lòng bà không hề muốn làm vợ vua, nhưng do sự nhiệt thành của vua Lê Hoàn nên bà không thể khi quân từ chối.

Theo ‘Đại Việt sử ký toàn thư’, muốn rước được bà về làm vợ, đích thân vua Lê Hoàn phải về làng Tó đón thì bà mới ưng thuận với 3 điều kiện: Làm lễ lớn tế cha bà 3 ngày trước khi đón dâu; lễ cưới phải tổ chức ngay tại làng Tó; địa vị của bà phải ngang hàng với 4 hoàng hậu của nhà vua. Vì quá yêu người con gái này, vua chấp nhận cả 3 điều kiện phong bà là hoàng hậu của triều Lê (Phạm Hoàng hậu).

@nhanlucnhantai Thôn nữ tài sắc 3 lần từ chối, vua phải đích thân về làng hỏi cưới #nlntv #thonnutaisac #vanhoa #vualehoang #vualedaihanh ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media