Chuyện sắc phong hoàng hậu kỳ lạ của 13 đời vua triều Nguyễn

Triều Nguyễn tồn tại 143 năm với 13 đời vua. Tuy nhiên chỉ có 2 vị Hoàng hậu được sắc phong khi còn sống đó là Thừa Thiên Cao Hoàng hậu - Tống Thị Lan (vợ vua Gia Long) và Nam Phương Hoàng hậu - Nguyễn Hữu Thị Lan (vợ vua Bảo Đại).

Theo sử sách, từ thời vua Minh Mạng trở đi, hậu cung triều Nguyễn đều để trống ngôi vị Hoàng hậu mà không biết lý do tại sao. Vua chỉ ban tước cao nhất là Hoàng quý phi, giúp Hoàng thái hậu trông coi việc chốn hậu cung.

Năm 1836, vua Minh Mạng chia các phi tần trong hậu cung làm 9 bậc gọi là ‘cửu giai’ (giai nghĩa là đẹp), bậc cao nhất là ‘nhất giai’, cao hơn ‘cửu giai’ là Hoàng Quý phi, cao nhất là Hoàng hậu. Nhưng vua Minh Mạng chưa lập ai làm Hoàng hậu.

Một số sử sách ghi lại, ngôi vị Hoàng hậu để trống để ‘đợi đức hiền’ nhưng cho đến hết đời vua Minh Mạng cũng không tìm thấy ai đủ đức để ngồi vào vị trí này.

@nhanlucnhantai Chuyện sắc phong hoàng hậu kỳ lạ của 13 đời triều Nguyễn #nlntv #sacphong #sacphonghoanghau #hoanghau #trieunguyen #kyla ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV