Thiếu hụt lập trình viên Việt Nam: Cơn “khát" nhân lực chất lượng cao và giải pháp

COVID-19 không những gây ra biến động kinh tế toàn cầu mà còn thay đổi hành vi tiêu dùng, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp phần mềm, đặc biệt là lập trình viên, đang trở thành ngành nghề "hot" thu hút sức lao động Việt Nam.

Thiếu trầm trọng nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

Cùng với sự gia tăng của các công ty công nghệ và các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhu cầu tuyển dụng các lập trình viên đang trở nên ngày càng cao. Thật không may, thực trạng thiếu hụt lao động ngành lập trình tại Việt Nam đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành CNTT của đất nước.

Theo thông tin từ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghiệp Thông tin Việt Nam (VINASA), hiện nay số lượng lập trình viên tại Việt Nam khoảng 400.000 người. Tuy nhiên, nhu cầu lao động của thị trường đang lên tới hơn 600.000 người.

thieu-hut-nhanluc-cntt-nlntv-1682331813.png
COVID-19 biến lập trình viên trở thành ngành nghề "hot" thu hút sức lao động Việt Nam

Điều này cho thấy rõ sự thiếu hụt lao động ngành lập trình tại Việt Nam hiện nay. Sự thiếu hụt này không chỉ do số lượng lập trình viên không đủ đáp ứng nhu cầu mà còn là do chất lượng lao động không đồng đều, không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Nhiều lập trình viên chưa có kinh nghiệm thực tế, không đáp ứng được các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc, dẫn đến việc các doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian và công sức đào tạo lại.

Thiếu hụt do đâu?

Ngành CNTT phát triển chóng mặt

Sự phát triển nhanh chóng của ngành CNTT, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, đã tạo ra nhu cầu lớn lao đối với nguồn nhân lực lập trình. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, ngành lập trình cần có nguồn nhân lực đông đảo và chất lượng cao.

Lương cao nhưng chất lượng không đảm bảo

Hiện nay, các cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường về số lượng và chất lượng lập trình viên. Nhiều sinh viên ra trường chưa có kỹ năng thực hành tốt, thiếu các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp khi tuyển dụng. Mặc dù có nhiều người học lập trình, tuy nhiên chất lượng lao động trong ngành không đồng đều. Một số lập trình viên có kỹ năng cao, nhưng số lượng không đủ để đáp ứng nhu cầu. Ngược lại, có nhiều người học lập trình nhưng không đạt được kỹ năng cần thiết, dẫn đến việc họ không tìm được việc làm hoặc không đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế.

thieu-hut-nhanluc-cntt-nlntv2-1682332100.png
Ngành CNTT chất lượng cao đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng

Cạnh tranh khốc liệt toàn cầu trong ngành CNTT

Với sự phát triển của ngành CNTT, Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường quốc tế. Nhiều lao động ngành lập trình tại Việt Nam chọn làm việc cho các công ty nước ngoài hoặc chuyển sang thị trường lao động quốc tế với mức lương cao hơn, gây ra thiếu hụt nguồn nhân lực trong nước. Các công ty công nghệ lớn trên thế giới đang cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút nguồn nhân lực lập trình chất lượng cao. Điều này dẫn đến việc nhiều lập trình viên tài năng rời quê hương để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, gây ra thiếu hụt lao động trong ngành.

Nâng cao chất lượng bằng đào tạo – Giải pháp từ Rikkei Academy

Nhận thấy bài toán thiếu hụt lao động ngành lập trình tại Việt Nam, Rikkei Academy - học viện đào tạo lập trình viên uy tín trực thuộc Rikkeisoft (Tập đoàn Công nghệ thông tin dẫn đầu cung cấp giải pháp và dịch vụ IT cho thị trường Việt Nam và Nhật Bản) đã đưa ra chương trình đào tạo lập trình viên chất lượng cao, giúp doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng và giải quyết bài toán thiếu hụt lao động. Rikkei Academy là sự kết hợp giữa đào tạo chuyên môn sâu và rèn luyện kỹ năng mềm cho học viên, giúp học viên sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

“Trao quyền” tự học bằng phương pháp đào tạo khác biệt

Khác với phương pháp đào tạo truyền thống, Rikkei Academy thiết kế chương trình đào tạo với phương pháp học đảo ngược kết hợp mô hình Bootcamp thực chiến. Phương pháp này yêu cầu học viên chủ động nghiên cứu tài liệu trước mỗi buổi học, giúp đẩy nhanh tốc độ tiếp thu bài giảng và dành thời gian cho việc giải quyết các vấn đề khó khăn và kiến thức chuyên sâu từ giảng viên. Bên cạnh đó, học viên được thực chiến thông qua các dự án theo mô hình của doanh nghiệp ngay trong khóa học.

mohinh-dao-tao-rikkei-academy-1682332230.png

Mô hình lớp học đảo ngược tại Rikkei Academy

Nhận thấy yêu cầu về chất lượng lập trình viên tại Việt Nam, Rikkei Academy không chỉ đào tạo kiến thức lập trình chuyên sâu mà còn rèn luyện kỹ năng mềm cho học viên thông qua các buổi đào tạo kỹ năng bổ trợ như: Kỹ năng phỏng vấn xin việc, Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng viết CV, Kỹ năng quản lý thời gian,… giúp học viên tự tin hơn khi tìm kiếm việc làm và bắt nhịp nhanh với công việc sau khóa học.

Hỗ trợ học viên 24/7 với đội ngũ có tâm, có tầm

Đội ngũ giảng viên, trợ giảng của Rikkei Academy là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT, hỗ trợ học viên mọi lúc, mọi nơi, sẵn sàng chia sẻ thông tin khi cần thiết, giúp học viên có thêm động lực và liên tục được tiếp thêm động lực trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, đội ngũ vận hành, tư vấn luôn đồng hành và sát sao tới từng học viên. Bất cứ vấn đề nào phát sinh đều được xử lý sớm nhất có thể, tạo ra trải nghiệm tốt hơn khi tham gia khóa học.

con-khat-nhanluc-nganh-cntt-1682332478.jpg
Rikkei Academy hướng tới mục tiêu đào tạo hơn 10.000 kỹ sư tính đến 2025

Thiết lập mục tiêu lớn, cài đặt chất lượng đào tạo tới từng học viên
Rikkei Academy hướng đến trở thành học viện đào tạo số 1 Việt Nam, mục tiêu đào tạo hơn 10.000 kỹ sư Nhật Bản đến năm 2025. Đặc biệt, tất cả học viên đều được cam kết việc làm bằng văn bản rõ ràng. Để làm được điều đó, học viện cần phát triển chất lượng đào tạo tới từng lập trình viên. Học viên của Rikkei Academy phải là những lập trình viên hoàn thiện về kiến thức chuyên sâu và có đủ kỹ năng mềm cần thiết trong công việc.

Xuân Thắng