Thị xã Nghĩa Lộ: Xây dựng trường học hạnh phúc gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc

Đinh Thảo
Gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, thông qua môi trường giáo dục trên ghế nhà trường sẽ giúp học sinh có những hiểu biết về truyền thống, bản sắc văn hóa của các dân tộc cũng như hình thành sự tự tôn, tự hào về văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
truong-hoc-1-1710986167.jpg
Các hoạt động của trường Tiểu học Kim Đồng

Những năm gần đây, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, nhiều trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) đã đưa nội dung giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm xây dựng trường học hạnh phúc và giúp các em hiểu hơn về giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hai trường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ là trường Tiểu học Kim Đồng và trường Tiểu học - Thanh Lương là hai trường tiêu biểu khi thực hiện chương trình này.

truong-hoc-3-1710986167.jpg
Trường Tiểu học Kim Đồng xây dựng trường học hạnh phúc, thân thiện

Trường Tiểu học Kim Đồng triển khai mô hình xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, thân thiện

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là mục tiêu quan trọng mà bất kỳ trường học nào cũng mong muốn đạt được. Trường Tiểu học Kim Đồng thực sự là một môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập - vui chơi của học sinh, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Đồng thời xây dựng được đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ cũng như tối ưu hóa công tác quản lý nhà trường.

Trong năm học 2022 - 2023, trường Tiểu học Kim Đồng được Sở GD&ĐT công nhận trường đạt tiêu chuẩn "Trường học hạnh phúc". Tháng 11/2023 trường được công nhận đạt "Trường xanh".

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường đáp ứng nhu cầu sử dụng và bảo đảm an toàn, vệ sinh, phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện. Từ việc cải thiện “phòng chờ lên lớp” của giáo viên thành nơi gần gũi và hấp dẫn với các thầy cô: Có tủ sách, có nhạc, có thức uống, cà phê…để nơi này không chỉ là nơi ngồi chờ lên lớp mà còn là nơi các thầy cô thư giãn sau mỗi giờ lên lớp, xóa tan cảm giác mệt nhọc.

Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm đến việc bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của học sinh tiểu học.

Mô hình “Giải pháp xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, thân thiện” đã đem lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho học sinh, mang ý nghĩa giáo dục và giá trị nhân văn sâu sắc. Điều quan trọng là nó góp phần cải thiện rất hiệu quả môi trường làm việc, quan hệ giữa cha mẹ học sinh và nhà trường, quan hệ đồng nghiệp, quan hệ thầy trò và giữa các học trò với nhau…

truong-hoc-2-1710986167.jpg
Trường Tiểu học và THCS Thanh Lương xây dựng trường học mô hình “Trường xanh”

Trường Tiểu học và THCS Thanh Lương triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, “Trường xanh”

Năm vừa qua, trường Tiểu học và THCS Thanh Lương đạt kết quả 9/9 tiêu chí về Trường học Xanh trong nhà trường được Phòng GD&ĐT thị xã công nhận tại Quyết định số 96/QĐ-PGD ngày 16/11/2023 đạt tiêu chí “Trường xanh” năm 2023.

Đối với Kế hoạch số 72/KH-PGD&ĐT ngày 22/09/2023 của Phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ về triển khai thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc" năm học 2023 - 2024. Trường Tiểu học - THCS Thanh Lương đã tăng cường sự phổi hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, thực hiện cam kết với đơn vị trường về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục, hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho học sinh.

Mô hình “Trường xanh” cũng được triển khai, nhà trường tổ chức các chuyên đề về bảo vệ môi trường, xây dựng trường học xanh cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh.

Nhà trường liên tục kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường, thực hiện Chương trình “Xây dựng trường học xanh - Vì một ngôi trường xanh” trong các lớp học, phòng học bộ môn, thư viện, phòng làm việc...

truong-hoc-4-1710986167.jpg
Các hoạt động của trường Tiểu học và THCS Thanh Lương

Xây dựng trường học hạnh phúc gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong các trường học

Trong năm học 2023 - 2024, phòng GD&ĐT thị xã triển khai 100% các đơn vị trường Mầm non đến THPT đăng ký xây dựng và phấn đấu đạt Trường học hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2025 có 100% các đơn vị trường trực thuộc đều đạt bộ chuẩn các tiêu chí “Trường học hạnh phúc”. Đây được xem là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Giáo dục thị xã, là nền tảng vững chắc cho sự thay đổi nhằm giúp cho đội ngũ nhà giáo ngày càng vững mạnh mọi mặt và sẵn sàng tích cực đồng hành với lộ trình đổi mới giáo dục của tỉnh nhà, góp phần xây dựng hình ảnh con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập".

Thông qua các hoạt động nhằm giáo dục học sinh về truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, bản sắc văn hóa của dân tộc mình và đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, giáo dục thái độ trân trọng di sản văn hóa dân tộc, từng bước hình thành ở học sinh lòng tự hào dân tộc, thái độ tự tin khi giới thiệu những giá trị văn hóa của dân tộc mình với các dân tộc khác, làm nên tiếng nói đa dạng, phong phú trong nền văn hóa thống nhất của dân tộc Việt Nam.

Nhằm thực hiện tốt nội dung xây dựng trường học hạnh phúc gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong các trường học, thời gian qua, Phòng GD&ĐT thị xã đã chỉ đạo các nhà trường quan tâm, tích cực xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, trang trí phòng chờ lên lớp (Phòng chờ hạnh phúc) tại các đơn vị trường học, tiêu chí là tạo không gian ấm cúng với các trang thiết bị phù hợp để cán bộ, giáo viên, nhân viên nghỉ, thư giãn trong thời gian nghỉ giữa giờ, giữa tiết; nơi chia sẻ, bày tỏ những tâm tư nguyện vọng, góp phần đổi mới tích cực phương pháp và hình thức giáo dục. Khuyến khích các đơn vị trang trí không gian văn hóa vùng miền phù hợp địa bàn nơi trường đóng.

Đặc biệt, Phòng GD&ĐT thị xã đã chỉ đạo các nhà trường chủ động xây dựng, thay đổi môi trường giáo dục bằng cách nâng cao chất lượng giáo dục tích hợp việc xây dựng không gian trải nghiệm, đặc biệt là việc phát huy bảo tồn văn hóa dân gian, văn hóa địa phương trong các đơn vị trường học.

Với mỗi vùng, miền, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” cần gắn với việc phát huy, bảo tồn văn hóa dân tộc. Xây dựng “Trường học hạnh phúc” gắn với việc phát huy, bảo tồn văn hóa dân tộc để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh hạnh phúc chính là góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong các trường học tới 100% đơn vị trường học.

Phi Thường - Anh Kiệt