Thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký các phương thức xét tuyển đại học?

Lương Đàm
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Thí sinh nên lựa chọn thế nào và cần lưu ý gì?

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý một số nội dung quan trọng với các cơ sở đào tạo (trường đại học), các thí sinh để công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh.

Bộ lưu ý thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường trên đề án tuyển sinh và quy chế tuyển sinh của trường.

Thực hiện đăng ký xét tuyển theo quy định của trường (về tiêu chí, điều kiện, hồ sơ, quy trình, thời gian dự tuyển) tại cổng thông tin tuyển sinh của trường.

Tất cả nguyện vọng của thí sinh bắt buộc phải đăng ký xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thí sinh không đăng ký nguyện vọng vào những ngành, chương trình đào tạo không đủ điều kiện để xét tuyển. Khai báo, cung cấp đầy đủ, chính xác tất cả thông tin đăng ký dự tuyển vào các trường.

tuyen-sinh-16136985032001923318619-16646074914131493868477-1714875499.jpeg
Thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký các phương thức xét tuyển đại học? (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

Đồng thời, khai báo chính xác, trung thực và chịu trách nhiệm thông tin để hưởng khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có) tại thời điểm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thông tin nơi thường trú ở các giai đoạn do thí sinh khai báo sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra và xác thực trên cơ sở dữ liệu về dân cư.

Thí sinh cần tìm hiểu thông tin về mã trường, mã xét tuyển được cơ sở đào tạo công khai trong đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo để nhập liệu cho chính xác.

Đăng nhập vào phần mềm tại http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn và thực hiện theo các tài liệu hướng dẫn để khai báo thông tin xét tuyển, các bước thực hiện: chọn thứ tự nguyện vọng; chọn mã trường, tên trường; chọn mã xét tuyển (ngành-nhóm ngành) theo mã do cơ sở đào tạo quy định.

Thí sinh xét tuyển sớm tại các trường vẫn phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống: Thí sinh chọn thứ tự cho nguyện vọng đã được cơ sở đào tạo xét tuyển sớm (kết quả xét tuyển sớm được các trường đưa lên hệ thống để hỗ trợ thí sinh lựa chọn).

Thí sinh xét tuyển sớm lưu ý phải cung cấp các minh chứng (điểm xét tuyển, minh chứng về đối tượng ưu tiên) cho các trường (nếu trường yêu cầu) để làm căn cứ xét tuyển. Các trường không được yêu cầu thí sinh cung cấp văn bản xác nhận về nơi thường trú.

Đối với thí sinh xét tuyển thẳng (xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của bộ), nếu đã xác nhận nhập học trên hệ thống sẽ không được đăng ký xét tuyển tiếp.

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của quy chế tuyển sinh trước 17 giờ ngày 30/6, nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng về các trường.

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để rà soát kết quả điểm học bạ THPT trên hệ thống, nếu thấy sai sót phải phản ánh với thầy cô có trách nhiệm nơi thí sinh học THPT để sửa sai, chậm nhất ngày 31/5.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, trung cấp (thí sinh tự do) có nhu cầu đăng ký xét tuyển nhưng chưa thực hiện việc đăng ký thông tin cá nhân trên hệ thống phải thực hiện việc đăng ký bằng phiếu đăng ký để được cấp tài khoản sử dụng cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 1/7 đến 20/7. Nộp phiếu tại điểm tiếp nhận theo quy định và hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo nơi thí sinh thường trú.

Từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm đủ điều kiện trúng tuyển.

Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về việc xác nhận nhập học, đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 31/7, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Trong trường hợp chưa xác nhận nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống như các thí sinh khác để các cơ sở đào tạo xét tuyển, nếu trúng tuyển, thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.