Thầy giáo thành công nhất lịch sử, từ chối làm quan, có tới 74 học trò là Tiến sĩ

Nước ta đã từng có một thầy giáo vô cùng nổi tiếng đào tạo ra vô số nhân tài cho đất nước. Dù không thi đỗ trạng nguyên, cũng chẳng làm quan lớn, đây vẫn là người thầy thành công số 1 trong lịch sử Việt Nam.

Đó là Trần Ích Phát, thầy của 74 tiến sĩ. Người đời đánh giá, thành tích của học trò ông, đến Quốc Tử Giám cũng không sánh bằng.

Trần Ích Phát xuất thân từ một gia đình nông dân ở làng Triều Dương, huyện Chí Linh (tỉnh Hải Dương) dưới thời Lê Sơ. Từ nhỏ, ông đã sớm bộc lộ tư chất thông minh, có trí nhớ siêu phàm, chỉ cần đọc qua một lần đã thuộc cả quyển kinh sách.

Năm 1448, ông dự kỳ thi Hương dưới thời vua Lê Nhân Tông và đỗ đầu tức Giải nguyên. Nhưng ông lại trượt ở kỳ thi Hội. Từ đó, ông quyết định không làm quan, cũng không thi lại mà về quê dạy học.

Với độ học rộng tài cao của mình, Trần Ích Phát được rất nhiều người biết đến và lũ lượt kéo đến xin học. Vì vậy, ông đành phải chọn lọc, chỉ dạy những người có tư chất.

Phương pháp dạy của Ích Phát rất đặc biệt. Ông khuyến khích học trò học theo cách của mình, tìm lỗ hổng kiến thức bù đắp cho họ thay vì học theo lối rập khuôn nhàm chán. Ngoài ra ông còn hướng dẫn trò cũ dạy lại cho trò mới.

Chỉ tính từ năm 1463 – 1496, triều đình có 9 Trạng nguyên, 10 Bảng nhãn, 10 Thám hoa. Học trò của ông đã góp mặt 3 Trạng nguyên, 4 Bảng nhãn, 6 Thám hoa, 10 Hoàng giáp và 51 tiến sĩ.

@nhanlucnhantai Thầy giáo thành công nhất lịch sử, từ chối làm quan, có tới 74 học trò là Tiến sĩ #nlntv #thaygiao #thaygiaonhatlichsu #hocrongtaicao #thaygiaothanhcongnhatlichsu #thoileso ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV