Thành phố ở Nhật Bản thêm đặc sản bún bò Huế của Việt Nam vào thực đơn

9.000 suất bún bò Huế vừa được đưa vào thực đơn ăn trưa tại 35 trường học ở thành phố Saijo, Nhật Bản. Qua đó, giúp học sinh tại đây thêm hiểu về món đặc sản của thành phố Huế, Việt Nam.

Tô bún bò Huế đã xuất hiện trong bữa ăn trưa của học sinh tại 35 trường học ở thành phố Saijo, tỉnh Ehime, tây bắc đảo Shintoku, Nhật Bản, giúp các em thêm hiểu biết về văn hóa Việt Nam thông qua ẩm thực.

Theo NHK News, ngày 26/4, thị trưởng thành phố, ông Toshihisa Tamai đã tới thăm khối học sinh lớp 4 của trường Tiểu học Saijo. Tại đây, ông Toshihisa đã chia sẻ về thành phố Huế. Đây là thành phố đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác với Saijo từ năm 2018. Theo Yahoo News, khoảng 500 học sinh tại trường này đã chọn món bún bò Huế cho bữa trưa.

thanh-pho-o-nhat-ban-them-dac-sa-1651204915.jpg
Các học sinh ở thành phố Saijo, Nhật Bản, thưởng thức món bún bò Huế vào bữa trưa (Ảnh: Ehime Shimbun).

Truyền thông Nhật Bản mô tả, bún bò Huế là món ăn đặc sản của thành phố Huế, với nguyên liệu chính là thịt bò và bột gạo. Nhiều em học sinh tỏ ra thích thú khi được trải nghiệm món ăn mới lạ này.

"Món ăn hơi cay nhưng rất ngon. Sợi bún mềm như mì Udon, còn phần nước dùng màu cam, có hương vị rất khác so với món ăn Nhật", một học sinh chia sẻ cảm nhận sau khi thưởng thức tô bún lần đầu.

Được biết, món ăn Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các trường tiểu học và trung học cơ sở tại thành phố Saijo, qua đó quảng bá hình ảnh "đất nước hình chữ S" tới các học sinh ở đây.

Trong 4 năm xây dựng mối quan hệ hữu nghị, thành phố Saijo và Huế đã triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục. Thị trưởng thành phố, ông Toshihisa đã tới thăm thành phố Huế vào tháng 5/2021 để thảo luận về những biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai bên.

bun-bo-hue-1651205055.jpg
Bún bò Huế từng được nhiều tạp chí ẩm thực thế giới giới thiệu (Ảnh: Journey).

Trước đó, thành phố Saijo cũng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với thị trấn Seeboden của Áo và thành phố Bảo Định thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Theo kế hoạch, các món ăn Áo sẽ xuất hiện trong thực đơn bán trú ở trường học tại thành phố này vào tháng 5 năm nay. Trong khi đó, các món ăn Trung Quốc sẽ được giới thiệu cho học sinh thành phố Saijo vào tháng 9 tới đây.

thanh-pho-o-nhat-ban-them-dac-sa-1-1651205126.jpg
Cố đầu bếp Anthony Bourdain từng ca ngợi "bún bò Huế là món súp ngon nhất thế giới" (Ảnh: CNN).

Tuy là món ăn bình dân, có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ cửa hàng nào bên phố hay quầy hàng rong trên vỉa hè, nhưng bún bò Huế "gây thương nhớ" bằng hương vị rất đặc trưng với nước dùng đậm đà cay nhẹ hòa cùng thịt bò, giò heo và rau tươi. Món ăn từng được cố đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Anthony Bourdain tâm đắc là "món súp ngon nhất thế giới từng thưởng thức".