Thần đồng Ấn Độ 11 tuổi giành 3 huy chương Olympic, 21 tuổi đã là tiến sĩ

Thần đồng Akshay Venkatesh sinh năm 1981 ở Thủ đô Delhi, Ấn Độ là một trong những tiến sĩ trẻ nhất lịch sử, nổi bật trong lĩnh vực toán học đương đại.

Khi ông mới 2 tuổi, cả gia đình di cư đến thành phố Perth ở Tây Australia. Mẹ ông, bà Svetha, là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Deakin (Australia).

Năm 1993, khi vừa tròn 11 tuổi, ông đã giành được huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế trong kỳ thi được tổ chức tại bang Virginia (Mỹ). Ngay sau đó, Venkatesh lại chuyển hướng, ôn luyện toán học. Năm sau, ông có được 2 huy chương Olympic quốc tế cho môn học này.

Năm 1997, ông hoàn thành bằng cử nhân danh dự hạng nhất khi mới 16 tuổi tại Đại học West Australia. Sau đó, Venkatesh theo đuổi nghiên cứu sau đại học tại Đại học Princeton (Mỹ), nghiên cứu sâu về sự phức tạp của lý thuyết số dưới sự hướng dẫn của nhà toán học nổi tiếng Peter Sarnak.

Năm 2002, ở tuổi 21, Venkatesh hoàn thành chương trình học, trở thành một trong những người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất trong lịch sử.

@nhanlucnhantai Thần đồng Ấn độ 11 tuổi giành 3 HC Olympic, 21 tuổi đã là Tiến sĩ #nlntv #thandongAnDo #Ando #tiensi ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media