Tập trung gỡ những “nút thắt” thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí

Ngày 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo quốc tế “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện thường niên mang tên “Diễn đàn Báo chí tháng 6” do Tạp chí Thông tin và Truyền thông, Báo điện tử Vietnamnet (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học KHXH&NV) đồng chủ trì.

toan-canh-1718410992.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo, có các ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN; PGS.TS Bùi Chí Trung - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính; các đại biểu, chuyên gia đến từ nhiều cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trực tiếp tới hoạt động báo chí truyền thông; cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương và địa phương về dự đưa tin.

minh-1718411078.jpg
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: Hiện nay, các cơ quan báo chí đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Đó sự sụt giảm doanh thu mạnh mẽ trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Google lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống...

Trước những khó khăn này, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng mong muốn các nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự Hội thảo này, sẽ đóng góp các ý kiến khách quan, đầy đủ trên các khía cạnh liên quan đến kinh tế báo chí truyền thông hiện nay. Từ đó, đề xuất và kiến nghị với cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí và cơ quan có thẩm quyền những kiến giải tháo gỡ những nút thắt liên quan đến kinh tế báo chí truyền thông.

tien-si-trung-1718411322.jpg
PGS.TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội trình bày tham luận "Nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam: Bức tranh Toàn cảnh và những nút thắt"

Hội thảo đã nhận được hơn 50 tham luận của các học giả hàng đầu về kinh tế và báo chí, truyền thông của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới như: Đức, Áo, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia…, chuyên gia đến từ các tập đoàn Google, Viettel, VieOn, Le Bross… Các tham luận và ý kiến đã tiếp cận phong phú theo nhiều góc độ, nhiều chiều cạnh về vấn đề kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số.

Theo PGS.TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), kinh tế báo chí truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống báo chí truyền thông hiện đại, bởi đây vừa là nguồn sống cơ bản, vừa là động lực bảo đảm cho sự tồn tại, phát triển. Hoạt động kinh tế báo chí truyền thông chỉ có thể phát triển mạnh và bền vững khi có chiến lược, mô hình đúng đắn và những giải pháp hữu hiệu.

chup-anh-lu-niem-1718411562.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

“Việc phát triển kinh tế báo chí truyền thông không chỉ cần nhìn từ một vài trường hợp cụ thể, từ riêng một lĩnh vực hay loại hình riêng biệt mà cần được nhìn nhận ở quy mô tổng thể, chiến lược và toàn diện của hệ thống báo chí quốc gia, gắn với bối cảnh phát triển kinh tế số mạnh mẽ hiện nay. Từ đó, có bước phát triển đột phá nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng báo chí cách mạng, của hệ thống truyền thông Việt Nam chuyên nghiệp và nhân văn”, PGS.TS Bùi Chí Trung chia sẻ.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lắng nghe, ghi nhận, tổng hợp các ý kiến đề xuất và kiến nghị tại hội thảo hôm nay, từ đó báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, có các biện pháp hữu hiệu tháo gỡ những “nút thắt” để thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí.

Nguyễn Liên