Tập huấn nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động tại các cơ sở GDMN độc lập

Võ Việt
Sáng 20/9, tại Trường Mầm non Hoa Anh Đào (Long Biên - Hà Nội), Bộ GD&ĐT phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội và Phòng GD&ĐT quận Long Biên tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu và lớp mầm non độc lập.
anh-3-toan-canh-hoi-nghi-1663687910.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có đồng chí Hoàng Thị Dinh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT), đồng chí Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, đồng chí Đinh Thị Thu Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch quận Long Biên, đồng chí Vũ Thị Thu Hà - Trưởng phòng GD&ĐT quận Long Biên.

Đặc biệt có sự tham dự của 270 đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, đại diện cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được trao đổi, thảo luận, góp ý, bổ sung, thống nhất một số nội dung về quản lý, tổ chức, hoạt động và kiến thức, kỹ năng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở GDMN độc lập. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm thực tế và kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ và triển khai thực hiện của cơ sở GDMN độc lập.

anh-1-ba-hoang-thi-dinh-1663687891.jpg
Bà Hoàng Thị Dinh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD&ĐT - phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Dinh - Phó Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT cho biết: “Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tích cực tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy định, chính sách đối với cơ sở GDMN độc lập loại hình dân lập, tư thục. Bộ đã chủ trì ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn về vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và quản lý nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục.

Bên cạnh đó, vấn đề tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; vấn đề tài chính, tài sản, giáo viên và nhân viên, người nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ cũng rất được quan tâm. Bộ GD&ĐT đề cao trách nhiệm của các cấp quản lý và cơ sở giáo dục mầm non độc lập trong việc huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non, góp phần cùng Nhà nước chăm lo sự nghiệp giáo dục, đáp ứng yêu cầu xã hội”.

anh-2-ba-huong-pct-2-1663687891.JPG
Bà Đinh Thị Thu Hương - Ủy viên Ban Thượng vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch quận Long Biên - phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Long Biên cũng đã có những chia sẻ khẳng định các cơ sở GDMN độc lập đóng vai trò không nhỏ trong bức tranh toàn cảnh của cấp học mầm non mỗi địa phương. Chính vì vậy, công tác quản lý các cơ sở GDMN độc lập là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nhưng cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua, cấp học mầm non trên địa bàn quận Long Biên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp một phần không nhỏ trong việc đón nhận Cờ thi đua cấp Thành phố và Huân chương Lao động hạng Nhì của toàn ngành.

Hiện nay, toàn quận Long Biên có 35 trường mầm non công lập, 41 trường mầm non tư thục và 89 cơ sở GDMN độc lập với tổng số 23.774 trẻ, trong đó có 7.950 trẻ đang học tại các cơ sở GDMN ngoài công lập, chiếm 33,4%. Quận Long Biên có 29/35 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, trong đó 07 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và 02 trường được UBND thành phố công nhận đạt tiêu chí chất lượng cao.

Tại quận Long Biên, 100% các trường, lớp thực hiện nghiêm túc, nề nếp quy chế nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ; 100% các cơ sở GDMN ứng dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp giáo dục tiên tiến trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Nhiều năm liền, cấp học mầm non quận Long Biên đều được Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội xếp loại xuất sắc.

Tuy nhiên, đánh giá thực trạng hiện nay, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT quận Long Biên cho biết, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ còn chưa có sự đồng đều giữa các cơ sở, đặc biệt là các cơ sở GDMN ngoài công lập. Các sơ sở GDMN độc lập vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: thiếu giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, nhân viên y tế; số lượng trẻ vượt quá quy định, sắp xếp phòng nhóm chưa khoa học, trang thiết bị dạy học xuống cấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19,…

Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và tạo sự đồng đều về chất lượng tại các cơ sở, cũng như làm tốt công tác quản lý các cơ sở GDMN độc lập tại quận Long Biên, trong thời gian tới, quận sẽ triển khai tổ chức họp giao ban 01 lần/tháng với các đồng chí chủ nhóm lớp hoặc quản lý chuyên môn của các cơ sở GDMN độc lập để đánh giá kết quả thực hiện quy chế chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, chương trình giảng dạy,… nhằm tư vấn hướng dẫn các cơ sở khắc phục các tồn tại, hỗ trợ nhau trong công tác quản lý và tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Phòng GD&ĐT quận Long Biên chỉ đạo các trường mầm non công lập thành lập Tổ CNTT quay các video hướng dẫn các bước thiết kế bài giảng gửi cho các cơ sở GDMN độc lập, để hướng dẫn giáo viên thiết kế bài giảng điện tử; thiết lập các email dùng chung của cụm để hàng tháng cập nhật các bài giảng điện tử liên thông kết nối chia sẻ trên cổng thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT để các cơ sở GDMN độc lập có thể vào lấy tư liệu tham khảo, triển khai cho trẻ tại cơ sở…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe chia sẻ những kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của Lớp mầm non độc lập Ngôi Sao Hạnh Phúc (phường Việt Hưng, quận Long Biên). Qua đó cho thấy, để tổ chức hoạt động học cho trẻ mẫu giáo ở các cơ sở GDMN độc lập nói chung và ở Lớp mầm non độc lập Ngôi Sao Hạnh Phúc nói riêng đòi hỏi phải có sự linh hoạt, mềm dẻo trong việc vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức giờ học. Đồng thời, cán bộ quản lý, giáo viên cần nỗ lực trau dồi, học tập bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trình độ.

anh-4-trao-qua-1663687892.JPG
Đại diện Bộ GD&ĐT trao quà cho các cơ sở GDMN độc lập trên địa bàn quận Long Biên

Các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay trong giáo dục để ngọn lửa tri thức, ngọn lửa nhiệt huyết đối với GDMN luôn cháy sáng. Đồng thời khẳng định, sự chủ động, sự nghiêm túc của các cấp quản lý nhà nước về giáo dục trong công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ chuyên môn đối với các cơ sở GDMN độc lập đã góp phần tích cực để quy mô cơ sở GDMN độc lập được phát triển sâu, rộng; tạo điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”.

Trước đó, 270 đại biểu đại diện các cơ sở GDMN độc lập của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã cùng cán bộ, chuyên viên Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Long Biên đã tới tham quan Lớp mầm non Bé Thông Minh 2 và Lớp mầm non độc lập Ngôi Sao Hạnh Phúc trên địa bàn phường Việt Hưng, quận Long Biên. Tại các cơ sở này, các đại biểu đã được tham quan những môi trường giáo dục sáng, xanh, sạch, đẹp, được xây dựng khang trang, rộng rãi với đầy đủ hệ thống các phòng học, phòng chức năng, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác nuôi dưỡng, giáo dục trẻ...

anh-5-chup-anh-luu-niem-1663687891.JPG
Cán bộ, chuyên viên Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Long Biên cùng các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Qua chuyến thăm quan này, các đại biểu là nhà quản lý GDMN và giáo viên đã được tiếp cận đổi mới trong công tác chỉ đạo và triển khai chương trình GDMN. Đồng thời, được trao đổi, thảo luận, góp ý, bổ sung, thống nhất một số nội dung về quản lý, tổ chức và hoạt động và kiến thức, kỹ năng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở GDMN độc lập. Từ đó, rút ra những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động và quản lý các cơ sở GDMN độc lập phù hợp với thực tiễn đa dạng của các địa phương trong bối cảnh hiện nay, với mục đích cao nhất là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ chất lượng nhất.

Nguyễn Liên