Số người nhận bảo hiểm xã hội một lần giảm dần

Lương Đàm
Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ước trong 4 tháng đầu năm 2022, số người nhận bảo hiểm xã hội một lần giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 4/2022 con số này giảm 10% so với tháng 4/2021.
lao-dong-den-lam-thu-tuc-huong-cac-che-do-bao-hiem-xa-hoi-1651392311.jpg
Lao động đến làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong thời gian bùng phát dịch bệnh Covid-19, số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng tăng. Tuy nhiên, trong năm 2022 đã có xu hướng tăng chậm.

Thống kê của Ban thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho thấy, trong quý I/2022, cả nước có trên 208.000 người rút bảo hiểm xã hội một lần, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính đền hết 4/2022, cả nước có trên 302.000 người rút bảo hiểm xã hội một lần, giảm 3% với 4 tháng của năm trước.

Riêng trong tháng 4/2022, cả nước có trên 93.000 người rút bảo hiểm xã hội một lần, giảm 10% so với tháng 4/2021.

Phân tích nguyên nhân của việc giảm số người rút bảo hiểm xã hội một lần, Phó trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, Đinh Thị Thu Hiền nhận định, tình hình dịch bệnh đã dần được kiểm soát. Việc làm của người lao động mất việc dưới một năm đã được cải thiện.

Nhiều người đã quay trở lại làm việc, tìm được công việc mới và được tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội. Nhiều người lao động từng khó khăn nay đã có thu nhập và không còn ý định rút bảo hiểm xã hội một lần. Bên cạnh đó, công tác truyền thông đã phần nào giúp người lao động nhận thức được những thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Theo bà Đinh Thị Thu Hiền, khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần toàn bộ thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội trước đó của người lao động không được bảo lưu.

So sánh về quyền lợi của người rút và không rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động đủ tuổi hưu có nhiều chế độ và quyền lợi hơn là rút bảo hiểm xã hội một lần. Ngoài lương hưu hàng tháng, nhà nước đều có sự điều chỉnh tăng mức hưởng lương hưu theo điều kiện kinh tế xã hội nhất định.

Trong 2 năm qua, dù tình hình kinh tế của nước ta có khó khăn nhưng lương hưu đã được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 01/01/2022. Điều này cho thấy, chính sách của Nhà nước rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu.

Đáng chú ý, về quyền lợi bảo hiểm y tế, người hưởng lương hưu được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí từ khi hưởng lương hưu đến khi chết với quyền lợi hưởng cao đến 95% chi phí khám chữa bệnh - cao hơn mức 80% khi tham gia theo hộ gia đình.

Trong giai đoạn tuổi già, nguy cơ đối mặt nhiều hơn với ốm đau, bệnh tật nên việc được chia sẻ phần lớn nguồn kinh phí khám chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế sẽ giảm bớt áp lực kinh tế cho gia đình.