Si mê hoàng hậu đẹp nhất, hoàng đế 2 lần phá lệ, bỏ cả hậu cung

Lăng mộ Taj Mahal được coi là một trong những công trình độc đáo, tráng lệ bậc nhất Ấn Độ. Chủ nhân của nơi này là Hoàng hậu Arjumand Banu, thuộc triều đại Mughal hùng mạnh nhất lịch sử Ấn Độ.

Theo sử liệu, Banu là người Ba Tư, từ khi còn rất nhỏ đã theo gia đình tới Ấn Độ sinh sống. Cha bà là một trọng thần của hoàng đế Jahangir thứ tư của vương triều Mughal. Hai nhà trở thành thông gia, Banu kết hôn với Shāh Jahān – người sau này trở thành hoàng đế.

Trữ vương Shāh Jahān vô cùng thích Banu, sau khi lấy Banu ông đã không muốn lấy thêm bất kỳ thê thiếp nào nữa. Năm 1628, Shāh Jahān trở thành đế vương đời thứ năm của vương triều Mughal. Ông là một vị hoàng đế xuất sắc, thường xuyên chinh chiến mở rộng bờ cõi. Bởi quá yêu Banu, khi ra ngoài đánh trận ông đều đem theo Banu bên mình. Không may, trong một lần xuất chinh, Banu khó sinh và qua đời.

Sau khi Banu qua đời, Shāh Jahān đã phế bỏ hậu cung, cả đời không lấy thêm thê thiếp và xây dựng cho bà lăng mộ tráng lệ nhất thế giới. Lăng mộ bắt đầu được xây dựng năm 1633, nguyên liệu được dùng rất quý giá và đắt đỏ. Năm 1653, lăng mộ được hoàn thành. Sau này, khi Shāh Jahān qua đời, ông được hậu thế của mình an táng trong lăng Taj Mahal.

@nhanlucnhantai Si mê hoàng hậu đẹp nhất, hoàng đế 2 lần phá lệ, bỏ cả hậu cung #nlntv #hoanghaudepnhat #AnDo #TajMahal #langmoTajMahal #trieudaiMughal #Mughal ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media