Người dân xã Đăk Hà đi sớm làm thủ tục hành chính

Chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính là bước đi quan trọng, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền các cấp. Tại Quảng Ngãi, sau khi tiếp nhận một số địa phương thuộc tỉnh Kon Tum cũ, bộ máy hành chính địa phương đã nhanh chóng được kiện toàn, nhiều đầu mối được thu gọn, góp phần tiết kiệm nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác quản lý, điều hành.

Tiếp nối bài viết “Quảng Ngãi: Người dân kỳ vọng hoàn thiện sớm quy trình để thủ tục hành chính không bị gián đoạn”, nhiều người dân tại xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phản ánh tình trạng phải xếp hàng từ 4 giờ sáng để được ghi danh làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ Hành chính công địa phương.

Dù bộ máy hành chính đã được tinh gọn sau sáp nhập, thực tế tại một số xã vùng cao, vùng sản xuất nông nghiệp, người dân vẫn đang gặp nhiều khó khăn để tiếp cận dịch vụ công, đặc biệt trong các thủ tục liên quan đến đất đai như: Chuyển mục đích sử dụng, tách thửa, hợp thức hóa, cấp đổi giấy tờ...

hinh-1-1754563969.jpg
 Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đăk Hà, tỉnh Quảng ngãi (Ảnh: Đoàn Khôi)

Chị Phan Thị Hồng, một người dân xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Nhà tôi cách trung tâm hành chính gần 15 cây số. Phải đi từ 4 giờ sáng để kịp tới nơi ghi tên, vì nếu tới trễ, danh sách đã đầy thì phải quay về. Đi mấy lần rồi mà hồ sơ vẫn chưa làm xong. Công việc rẫy bỏ bê cả tháng nay.”

Trường hpj của chị Phan Thị Hồng không phải cá biệt. Theo ghi nhận sáng ngày 7/8, bảng điện tử tại Trung tâm hành chính vào lúc 9h sáng hiển thị mới tiếp nhận được 4 số thứ tự, trong khi người dân đã có mặt từ rạng sáng. Hơn 30 người ngồi đợi phía ngoài, không biết đến lượt mình vào lúc nào.

hinh-2-1-1754564004.jpg
Bảng điện tử tại Trung tâm hình chính xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: Đoàn Khôi )

Việc không có hình thức đăng ký trực tuyến, thiếu số lượng cán bộ tiếp nhận, cộng với quy trình liên thông giữa các phòng ban chưa rõ ràng, khiến người dân buộc phải “trực chiến” từ tờ mờ sáng để giành suất nộp hồ sơ trong ngày.

Ảnh hưởng dây chuyền sản xuất ngưng trệ, thời gian lãng phí. Tại xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi nơi phần lớn người dân sinh sống bằng nghề làm nông, trồng rẫy việc phải nghỉ làm để đi lại nhiều lần, chờ đợi thủ tục hành chính, không chỉ gây mất thời gian mà còn gây thiệt hại trực tiếp đến sinh kế của họ.

hinh-3-1754564172.jpg
 Người dân chờ đến lượt tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: Đoàn Khôi)

Anh Trần Quốc Tuấn, một người làm nương rẫy tại xã Đăk Hà, chia sẻ: “Mỗi lần đi nộp hồ sơ là mất cả ngày. Mà đi hoài không xong, phải bỏ mấy công làm cỏ, làm đất. Trễ một mùa là mất cả vụ. Tôi không dám vay vốn đầu tư vì chưa có giấy tờ hợp lệ để ngân hàng giải ngân.”

Không chỉ vậy, một số hồ sơ liên quan đến thuế, xác nhận nghĩa vụ tài chính… cũng đang bị trì trệ do thiếu sự đồng bộ giữa các cơ quan chuyên môn sau sáp nhập.

hinh-4-1754564267.jpg
Nhiều người dân đợi bên ngoài Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: Đoàn Khôi )

Để tháo gỡ tình trạng này, một số giải pháp trước mắt cần được tính đến như: Tăng cường nhân sự tiếp nhận hồ sơ tại các trung tâm cấp xã, phường. Triển khai hình thức đặt lịch hoặc lấy số trực tuyến, tránh tụ tập từ rạng sáng; Cử tổ công tác lưu động hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ tại thôn/bản đối với nhóm dân cư đặc thù (người cao tuổi, người làm nông nghiệp, người dân tộc thiểu số); Phân nhóm hồ sơ theo tính cấp bách, ưu tiên giải quyết hồ sơ đã nộp trước thời điểm sáp nhập; Ban hành hướng dẫn tạm thời, tạo cơ sở pháp lý cho cán bộ xử lý hồ sơ một cách linh hoạt, không bị đình trệ. 

Việc sáp nhập đơn vị hành chính là một chủ trương lớn, đúng đắn và cần thiết để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, để chủ trương này thật sự đi vào cuộc sống một cách trọn vẹn, rất cần những biện pháp cụ thể, kịp thời nhằm khắc phục các khó khăn phát sinh trong giai đoạn chuyển tiếp, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân không bị gián đoạn hay bỏ sót./.

 

Đoàn Khôi